Thứ 3, 02/07/2024, 22:02[GMT+7]

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng tuyến đường trục kết nối trong Khu kinh tế

Thứ 2, 23/10/2023 | 09:05:19
15,575 lượt xem
Tuyến đường trục kết nối trong Khu kinh tế Thái Bình có vai trò hết sức quan trọng trong việc gắn kết các khu công nghiệp trong Khu kinh tế, thúc đẩy việc thu hút đầu tư, tạo đòn bẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Hiện nay, các địa phương đang tập trung làm tốt công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công dự án.

Đơn vị thi công tập trung nhân lực, phương tiện để bảo đảm tiến độ đề ra.

Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường trục kết nối với các khu chức năng trong Khu kinh tế Thái Bình bao gồm 5 tuyến; trong đó, trên địa phận huyện Thái Thụy 2 tuyến (tuyến số 1 và số 2), trên địa phận huyện Tiền Hải 3 tuyến (tuyến số 3, số 4 và số 5) và trên địa phận huyện Kiến Xương một đoạn tuyến số 3. 

Theo đó, tuyến số 1 chạy theo trục ngang phía Bắc Khu kinh tế Thái Bình đoạn qua khu công nghiệp Liên Hà Thái và tuyến số 2 chạy từ đường nối quốc lộ 37B (đoạn đầu cầu Diêm Điền) đến đê biển số 7 tại khu cảng, khu công nghiệp - dịch vụ Thái Thượng. Đến nay, huyện Thái Thụy đã bàn giao 3,4/3,79km (tuyến số 1) và 0,6/0,97km (tuyến số 2). Công tác thi công xây dựng tuyến 1 và 2 đáp ứng tiến độ theo hợp đồng với tổng giá trị thực hiện đạt khoảng 82,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, công tác GPMB hai tuyến này còn chậm do vướng mắc đất ở và công trình hạ tầng kỹ thuật đường điện trung áp trên tuyến 1 di chuyển chậm, đường điện hạ áp và trạm bơm trên tuyến 2 chưa được di chuyển. 

Tuyến số 3 chạy theo trục phía Nam Khu kinh tế Thái Bình, đoạn từ đường ven biển đến quốc lộ 37B, đã bàn giao mặt bằng thi công 10,9/13,07km mặt bằng đất nông nghiệp trên một số đoạn tuyến để nhà thầu triển khai thi công dự án. Tiến độ GPMB của tuyến đường này hiện còn chậm, nhất là phần mặt bằng đất xen kẹp trong đất nông nghiệp và thực hiện các khu tái định cư. Hiện nay, công tác thi công xây dựng tuyến 3 đáp ứng tiến độ theo hợp đồng với tổng giá trị thực hiện đạt khoảng hơn 362 tỷ đồng. 

Về GPMB tuyến đường số 5 đã bàn giao mặt bằng thi công được 2/6,3km; còn lại phải GPMB thu hồi đất của 179 hộ dân; tổng giá trị thực hiện đạt khoảng 15,34 tỷ đồng. Đối với tuyến số 4, chủ đầu tư đã phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, chưa phê duyệt dự toán công trình.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, bên cạnh những khó khăn do nguồn cung nguyên, nhiên, vật liệu khan hiếm, giá cả liên tục leo thang, công tác GPMB trên cả 5 tuyến của dự án còn chậm ảnh hưởng lớn đến tiến độ triển khai các dự án; trong đó, tập trung chủ yếu vào diện tích đất ở và các công trình hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là hạ tầng lưới điện trên tuyến. 

Ông Hoàng Đình Hiếu, Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Xây dựng Xuân Quang, nhà thầu thi công tuyến số 3 chia sẻ: Hiện nay, đơn vị thi công gặp nhiều khó khăn về mặt bằng, đặc biệt các đất ở xen kẹp trong đất nông nghiệp; ngoài ra, tại một số vị trí phải thi công ép cọc cát với chiều sâu 40 - 50m, máy móc có tải trọng cao, đòi hỏi công địa thi công lớn, nhưng do còn vướng hạ tầng kỹ thuật trên tuyến và không có lối vào nên chưa thể thi công. 

Ông Đoàn Văn Duyên, Công ty Cổ phần Đầu tư xuất nhập khẩu Thăng Long, nhà thầu thi công tuyến số 1 cho biết: Với sự phối hợp, vào cuộc tích cực của Trung tâm Phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp huyện Thái Thụy, đến nay diện tích đất nông nghiệp, đất ở trên tuyến số 1 đã cơ bản được giải quyết. Tuy nhiên, vướng mắc lớn nhất, cản trở tiến độ thi công công trình là hạ tầng lưới điện, trong đó phần lớn các cột điện trung thế vẫn chưa được di chuyển. Chúng tôi đã nhiều lần đề nghị các ngành chức năng từ tỉnh tới huyện, đặc biệt là ngành điện tạo điều kiện, phối hợp dịch chuyển sớm để triển khai thi công bảo đảm kế hoạch đề ra, tuy nhiên đến nay vấn đề vẫn chưa được giải quyết.

Thi công tuyến số 3 thuộc tuyến đường trục kết nối Khu kinh tế tại huyện Tiền Hải.

Nhằm tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB trong việc bảo đảm tiến độ dự án, các địa phương trong vùng dự án gồm Thái Thụy, Tiền Hải, Kiến Xương đang tích cực triển khai các biện pháp để sớm bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công. 

Ông Bùi Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND huyện Tiền Hải cho biết: UBND huyện đã xây dựng kế hoạch, giao nhiệm vụ cụ thể cho các phòng, ban chuyên môn và các địa phương thuộc phạm vi dự án; thành lập các tổ công tác phối hợp với các địa phương để đẩy nhanh tiến độ công tác kiểm đếm, bồi thường GPMB. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp trong GPMB, lấy tuyên truyền, vận động làm trọng tâm, công khai, minh bạch thông tin để tạo sự đồng thuận của người dân, qua đó bảo đảm thời gian bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công đúng kế hoạch đề ra. 

Ông Phạm Văn Hòa, cán bộ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh cho biết: Để bảo đảm hoàn thành tiến độ dự án đề ra, Ban Quản lý dự án đã chủ động phối hợp với các phòng, ban của các huyện, tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh công tác GPMB phục vụ thi công dự án; đồng thời yêu cầu các nhà thầu chuẩn bị, huy động đầy đủ nhân lực, phương tiện, vật tư đẩy nhanh tiến độ thi công bảo đảm chất lượng công trình, trong quá trình thi công bảo đảm an toàn lao động, vệ sinh môi trường và an toàn giao thông.

Việc đầu tư xây dựng các tuyến đường trục kết nối trong Khu kinh tế là một trong những dự án ưu tiên đầu tư tạo tiền đề xây dựng, hình thành, phát triển cho Khu kinh tế thời gian tới. Đây là dự án có quy mô lớn, phân bố trải dài ở địa phận 3 huyện nhưng với sự chỉ đạo sát sao của tỉnh, cùng quyết tâm cao độ và nỗ lực vượt khó của chủ đầu tư, nhà thầu thi công, nhất là đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân lao động, tin tưởng rằng dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường trục kết nối với các khu chức năng trong Khu kinh tế Thái Bình sẽ sớm hoàn thành đưa vào sử dụng, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh theo đúng kế hoạch đề ra.

Thi công tuyến số 1, tuyến đường trục kết nối Khu kinh tế tại huyện Thái Thụy.


Nguyễn Thơi

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày