Thứ 6, 05/07/2024, 21:24[GMT+7]

Nửa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp Dấu ấn công tác tổ chức xây dựng Đảng

Thứ 4, 15/11/2023 | 08:53:59
2,663 lượt xem
Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, ngành tổ chức xây dựng Đảng đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ các mặt công tác, góp phần xây dựng Đảng bộ tỉnh ngày càng trong sạch, vững mạnh, lãnh đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị.

Đảng viên Chi bộ thôn Thượng, xã Thụy Trình (Thái Thụy) tham gia phát biểu ý kiến tại buổi sinh hoạt chi bộ.

Xây vững tổ chức cơ sở đảng

Theo đồng chí Phạm Văn Tuân, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy: Quán triệt sâu sắc quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Đảng mạnh là do chi bộ tốt. Chi bộ tốt là do đảng viên đều tốt”, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và củng cố tổ chức cơ sở đảng, trong đó đã tham mưu thực hiện hiệu quả việc rà soát, sàng lọc đảng viên; duy trì thực hiện thống nhất ngày sinh hoạt chi bộ hàng tháng trong toàn Đảng bộ tỉnh vào ngày mùng 3 và phân công cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý về dự sinh hoạt đảng tại các đảng bộ, chi bộ các xã, thị trấn trong tỉnh. Thông qua việc thống nhất thời gian sinh hoạt và phân công cán bộ về dự sinh hoạt, tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt đạt trên 95%. 

Bà Lê Thị Phương, Chi bộ thôn Thượng, xã Thụy Trình (Thái Thụy) chia sẻ: Được đón cán bộ của tỉnh, huyện về dự sinh hoạt, tôi cũng như các đảng viên khác trong chi bộ đều rất phấn khởi. Khi về dự, cán bộ đều thông tin thêm về tình hình kinh tế - xã hội; giải đáp những khúc mắc trong chủ trương, chính sách của cấp trên mà quần chúng chưa hiểu; lắng nghe đảng viên trực tiếp đề đạt ý kiến, nguyện vọng lên cấp trên. Ngoài ra, các đồng chí còn tham gia góp ý về quy trình cũng như nội dung sinh hoạt sao cho đúng và sát với thực tế. Sự quan tâm sâu sát của cán bộ đã giúp chất lượng sinh hoạt của chi bộ được cải thiện rất nhiều, tinh thần của đảng viên theo đó cũng được nâng cao.

Ngoài ra, Ban Tổ chức Tỉnh ủy thường xuyên chỉ đạo rà soát, củng cố, sắp xếp, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các loại hình tổ chức đảng đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới; tham mưu chỉ đạo hoàn thành đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở nhiệm kỳ 2022 - 2025 bảo đảm tiến độ, chất lượng, không có đơn thư khiếu nại, tố cáo về kết quả đại hội. Với quyết tâm từng bước số hóa nghiệp vụ công tác đảng, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của tổ chức cơ sở đảng, đảng viên, từ năm 2021, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu xây dựng, triển khai phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử”; tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành quy chế quản lý, sử dụng phần mềm để thực hiện chặt chẽ, thống nhất trong Đảng bộ tỉnh trong đó quy định rõ tiêu chí làm cơ sở đánh giá, bình xét thi đua, xếp loại chất lượng tổ chức cơ sở đảng hàng năm. Phần mềm ngày càng phát huy tính năng, hiệu quả trong quá trình sử dụng, đặc biệt là góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. 

Ông Nguyễn Hữu Hoàng, Bí thư Đảng ủy xã An Thái (Quỳnh Phụ) cho biết: Đảng bộ xã có trên 80% đảng viên đang tham gia sinh hoạt đã cài đặt, sử dụng phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử”. Nhờ có phần mềm mà việc tổ chức sinh hoạt hàng tháng của các chi bộ bài bản, khoa học và chủ động hơn. Do được tiếp cận trước nội dung sinh hoạt, có thời gian nghiên cứu sâu nên đảng viên không còn đến với cuộc sinh hoạt trong tâm thế thụ động mà có sự tương tác, trao đổi tích cực, thảo luận để xây dựng nghị quyết của chi bộ. Chính nhờ có sự trao đổi, thảo luận tích cực của đảng viên nên nội dung sinh hoạt rõ ràng, sát với thực tiễn của địa phương và có tính khả thi cao.

Bên cạnh đó, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Đề án số 02 về xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu trong các loại hình chi bộ ở Đảng bộ tỉnh giai đoạn 2022 - 2025; đồng thời ban hành hướng dẫn, đôn đốc các cấp ủy, địa phương, đơn vị thực hiện Đề án. Năm 2022, toàn tỉnh có 89/148 chi bộ đăng ký thực hiện thí điểm được công nhận đạt mô hình chi bộ kiểu mẫu. Một số mô hình mang lại hiệu quả rõ rệt, có khả năng nhân rộng. 

Theo ông Nguyễn Duy Hoan, Phó Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Hưng Hà: Năm 2022, huyện có 14/21 chi bộ thực hiện thí điểm được Ban Thường vụ Huyện ủy công nhận chi bộ kiểu mẫu. Năm 2023, toàn huyện lựa chọn 43 chi bộ ở tất cả các loại hình để triển khai xây dựng chi bộ kiểu mẫu. Qua kiểm tra, đánh giá thực tế, nhìn chung các chi bộ đều tổ chức triển khai thực hiện rất tốt các nội dung trong khung tiêu chí; chất lượng sinh hoạt cũng như vai trò lãnh đạo của chi bộ được nâng lên rõ rệt; các nội dung đăng ký xây dựng kiểu mẫu được tập trung chỉ đạo thực hiện hiệu quả và có kết quả cụ thể.

Đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ

Cũng theo đồng chí Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, một trong những dấu ấn nổi bật từ đầu nhiệm kỳ đến nay đó là tiếp tục đổi mới công tác luân chuyển, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, phân cấp quản lý trong công tác cán bộ bảo đảm chặt chẽ, dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch, công bằng, không để xảy ra tiêu cực trong công tác cán bộ, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, người đứng đầu các cấp đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy sửa đổi, bổ sung ban hành một số quy định, quy chế, tạo sự đồng bộ, thống nhất trong công tác cán bộ: Quy định số 06 về tiêu chuẩn các chức danh cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý; Quy định số 05 về phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ; Quy định số 20 về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng trong công tác cán bộ; Kế hoạch số 75 về luân chuyển, điều động cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp giai đoạn 2022 - 2025... Việc luân chuyển cán bộ được thực hiện công khai, dân chủ, đúng nguyên tắc, thủ tục, quy trình đã tạo động lực mới trong công tác cán bộ, nhất là đối với đội ngũ cán bộ trong nguồn quy hoạch, có năng lực và triển vọng phát triển, đồng thời có tác động thúc đẩy công tác đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng và thực hiện chính sách cán bộ, tạo nhiều chuyển biến tích cực và sự năng động của đội ngũ cán bộ kế cận. Đặc biệt, trong công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý nhiệm kỳ 2020 - 2025, 2021 - 2026 và nhiệm kỳ 2025 - 2030, 2026 - 2031, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tham mưu ban hành Quy định số 08 và các kế hoạch về công tác quy hoạch cán bộ để triển khai thực hiện với nhiều điểm mới về quan điểm, hệ số, số lượng, tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình thực hiện quy hoạch bài bản, chặt chẽ; thực hiện đồng bộ, liên thông, lấy quy hoạch cấp dưới làm cơ sở cho quy hoạch cấp trên; quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý được xây dựng trên cơ sở quy hoạch cấp ủy. Việc thẩm định, kết luận tiêu chuẩn chính trị được tăng cường, thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, tạo điều kiện cho các cấp, các ngành thực hiện đạt hiệu quả cao. Thái Bình là 1 trong 5 tỉnh, thành phố được Ban Tổ chức Trung ương phê duyệt quy hoạch sớm nhất trong toàn quốc.

Hàng năm, Ban Tổ chức Tỉnh ủy tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý; đồng thời chỉ đạo các địa phương, cơ quan, đơn vị xây dựng, triển khai thực hiện tốt kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ hàng năm theo phân cấp quản lý. Từ năm 2020 đến hết tháng 10/2023, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã cử 374 lượt cán bộ học cao cấp lý luận chính trị và hoàn thiện cao cấp lý luận chính trị; 4 lượt cán bộ đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ; 60 lượt cán bộ bồi dưỡng theo chức danh; 16 lượt cán bộ bồi dưỡng bí thư, phó bí thư cấp ủy; 203 lượt cán bộ bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh. Ngoài ra, còn mở các lớp bồi dưỡng quản lý nhà nước ngạch chuyên viên chính, chuyên viên cao cấp và tương đương; lớp bồi dưỡng đối với lãnh đạo, quản lý cấp sở và tương đương; lớp bồi dưỡng đối với lãnh đạo, quản lý cấp huyện và tương đương cho 400 lượt cán bộ. Đặc biệt, nhằm nâng cao khả năng nắm bắt, tổng kết, giải quyết những vấn đề mới đặt ra trong thực tiễn, hàng năm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy phối hợp với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, các chuyên gia uy tín của các bộ, ngành mở các lớp bồi dưỡng cập nhật kiến thức cho hơn 1.000 lượt cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý. Qua đó góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, chất lượng ngày càng được nâng lên, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của tỉnh.


Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày