Thứ 2, 08/07/2024, 03:00[GMT+7]

Cần biết rõ về một số loại thảo dược có thể chữa bệnh ung thư

Thứ 7, 25/11/2023 | 10:03:44
2,633 lượt xem

Cây trinh nữ hoàng cung. Ảnh minh họa.

Một số loại thảo dược có thể phối hợp chữa bệnh ung thư hiệu quả 
Có khá nhiều loại thảo dược có tác dụng làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư, hoặc tiêu diệt tế bào ung thư. Các loại thảo dược còn có tác dụng phục hồi sức khỏe cho người bệnh, làm giảm cơn đau sau khi hóa trị, xạ trị, giúp tăng cường miễn dịch để kháng lại các độc tố và kháng tế bào ung thư. Tuy nhiên, thảo dược không thể thay thế hoàn toàn các phác đồ điều trị tây y như phẫu thuật, hóa trị, xạ trị... Cần lưu ý dùng thảo dược chỉ là phối hợp cộng hưởng với tây y nhằm hỗ trợ điều trị ung thư mang lại hiệu quả tốt hơn và bền vững hơn.

Bài viết này xin giới thiệu một số loại thảo dược an toàn, ít tác dụng phụ, dễ kiếm, dễ dùng.

1) Xạ đen
Xạ đen là một trong những cây thuốc có giá trị đối với người bệnh ung thư hiện nay. Xạ đen có tác dụng ngăn chặn và phòng ngừa sự phát triển của khối u rất hiệu quả (kể cả u ác tính). Xạ đen tác dụng ưu tiên ngăn chặn sự phát triển của u xơ tử cung, u nang buồng trứng, khối u tuyến giáp...

2) Bạch hoa xà thiệt thảo
Bạch hoa xà thiệt thảo là loại thảo dược có tác dụng chống lại sự phát triển của khối u và tiêu viêm.
Ưu tiên hỗ trợ đẩy lùi ung thư đại trực tràng, ung thư đường ruột, ung thư gan, ung thư dạ dày, ung thư phổi.
Các nghiên cứu đăng trên trang Pubmed  (trang thông tin y khoa lớn nhất trên thế giới) cho thấy bộ đôi Bán chi liên và Bạch hoa xà thiệt thảo là hai dược liệu cốt lõi, không thể thiếu trong các bài thuốc hỗ trợ chống lại ung thư.

3) Tam thất
Tinh chất saponin notoginseng trong củ tam thất có tác dụng chính là:
- Hỗ trợ giảm cholesterol (mỡ máu).
- Hỗ trợ giảm nguy cơ ung thư: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng saponin có thể hỗ trợ hạn chế sự tăng trưởng và tồn tại của các tế bào ung thư.

Sau đây là những tác dụng của chất saponin notoginseng trong hỗ trợ bệnh nhân ung thư:
+ Hỗ trợ giảm nhẹ tình trạng mệt mỏi:
Mệt mỏi là tình trạng phổ biến ở bệnh nhân ung thư sau điều trị tây y nhưng khó được cải thiện nếu chỉ nghỉ ngơi đơn thuần. Nhờ tác dụng bổ máu, bồi bổ cơ thể, tam thất được sử dụng để hỗ trợ giảm nhẹ tình trạng mệt mỏi, suy kiệt sau phẫu thuật, hóa xạ trị.

+ Hỗ trợ ức chế quá trình xâm lấn của khối u:
Bằng cách ức chế chuyển đổi yếu tố tăng trưởng biểu mô ß1, saponin notoginseng có trong tam thất được chứng minh có tác dụng hỗ trợ và ức chế sự xâm lấn của khối u.

4) Bán chi liên
Bán chi liên được biết đến là thảo dược chống lại ung thư rất hiệu quả, hỗ trợ đẩy lùi rất nhiều dòng ung thư. Điển hình như ung thư vòm họng HONE-1, ung thư biểu mô miệng KB và các tế bào ung thư đại trực tràng HT29...

5) Trinh nữ hoàng cung
Theo trung tâm nghiên cứu ứng dụng thuốc dân tộc, trinh nữ hoàng cung được dùng trong phạm vi để chữa ung thư vú, ung thư tử cung, ung thư tuyến tiền liệt. Phương thức tiến hành là lá trinh nữ hoàng cung thái nhỏ, sao vàng rồi sắc uống với liều từ 3 - 5 lá mỗi ngày. Cũng có người dùng để điều trị ung thư dạ dày, ung thư phổi, ung thư gan và chữa đau dạ dày.

Ở các tỉnh phía Nam, trinh nữ hoàng cung được dùng phổ biến để chữa các bệnh về đường tiết niệu. Lá và thân hành của trinh nữ hoàng cung giã nát, hơ nóng dùng bên ngoài để xoa bóp làm giảm sung huyết da, chữa tê thấp, đau nhức.

(còn nữa)

Bác sĩ  Bùi Vũ Khúc