Thứ 2, 08/07/2024, 22:10[GMT+7]

Trương Khắc Thới Người họa sĩ nghiệp dư vẽ tranh Bác Hồ bằng những hạt đậu

Thứ 6, 17/05/2013 | 18:59:25
6,401 lượt xem
Mỗi họa sĩ đều sử dụng chất liệu riêng biệt để khắc họa hình tượng chủ tịch Hồ Chí Minh nhưng sử dụng những hạt đậu tương và đỗ đen để tạo nên bức tranh về Người thì có lẽ chỉ có ở “người họa sỹ nghiệp dư” Trương Khắc Thới.

Bức tranh Bác Hồ bằng những hạt đậu được treo trang trọng tại Trường THCS xã Bình Minh.

Dọc theo quốc lộ 39B chúng tôi tìm về nhà ông giáo già Trương Khắc Thới. Người dân ở đây đã quá quen thuộc với tên tuổi của ông bởi ông nổi tiếng với những bức tranh về Bác Hồ bằng những chất liệu mang đậm bản sắc quê lúa Thái Bình như: hạt thóc, hạt đậu tương, hạt đỗ đen.

 

Tốt nghiệp Trung cấp Sư phạm Thái Bình năm 1960, chàng sinh viên khoa toán Trương Khắc Thới lại đam mê và yêu thích hội họa. Về dạy tại Trường cấp II xã Bình Minh (Kiến Xương) ông thường xuyên tìm hiểu và học hỏi thêm về hội họa. Với tình yêu, lòng đam mê và nhiệt huyết ông đã tạo nên những bức tranh rất có hồn và sinh động về Bác. Những lúc cầm cọ vẽ tranh, ông luôn trăn trở phải tìm cách nào đó thể hiện hình ảnh Bác Hồ - vị lãnh tụ muôn vàn kính yêu của dân tộc Việt Namon> bằng một chất liệu mang đậm bản sắc của quê hương “năm tấn”. Sau nhiều đêm trăn trở, ông quyết định chọn những hạt thóc tám được trồng từ chính mảnh đất quê hương Thái Bình làm chất liệu chính để tạo nên bức tranh về Bác.

 

Vẽ tranh bằng cọ đã khó, tạo nên bức tranh bằng những hạt thóc còn khó gấp nhiều lần. Ông Thới cho biết, để hoàn thành được bức tranh đầu tiên về hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh, ông đã phải rất kỹ lưỡng trong việc chọn lựa nguyên liệu. Những hạt thóc được chọn phải là thóc tám có màu đen, chỉ giống lúa tám của Thái Bình xưa mới có màu sắc đó; các hạt thóc phải đều nhau... Khi bức tranh hoàn thành đã nhận được sự khen ngợi và trân trọng của tập thể giáo viên và các em học sinh nơi ông công tác.

 

Năm 2008 sau 34 năm vẽ bức tranh đầu tiên về Chủ tịch Hồ Chí Minh, trước cuộc vận động toàn Ðảng, toàn dân thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, ông tiếp tục sáng tác tranh về Người. Cũng giống như trước đây, ông dùng những chất liệu vốn có trong tự nhiên để thể hiện. Lần “vẽ tranh” này, ông dùng những hạt đậu tương và đỗ đen để tạo nên hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Sau 10 giờ miệt mài sáng tạo, với 1,5 kg đậu tương và 1 kg đỗ đen cùng 50 lọ keo, người họa sĩ nghiệp dư Trương Khắc Thới đã hoàn thành bức tranh.

 

Ông Thới cho biết, khi làm bức tranh, điều khó nhất là phải sắp xếp các hạt đậu tương và đỗ đen sao cho thật chính xác để tạo nên được cái hồn của bức tranh. Với hai gam màu của vỏ đỗ, ông đã tạo dựng nên bức tranh có kích thước cao 0,6 m và rộng 0,6 m. Bức tranh luôn được treo ở nơi trang trọng nhất của gia đình và được gìn giữ bảo quản rất cẩn thận. Sau khi bức tranh về hình tượng Bác Hồ làm xong, có nhiều người tới hỏi mua và trả giá rất cao nhưng ông nhất quyết không bán. Không dừng lại ở đó, ông tiếp tục làm bức tranh thứ hai với kích thước lớn hơn: cao 1 m, rộng 0,85 m tặng cho Trường THCS xã Bình Minh. Bức tranh được treo ở phòng truyền thống để giáo dục thế hệ trẻ về công lao, lòng biết ơn và sự kính trọng đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh.

 

Mỗi người có một cách riêng để thể hiện tình cảm khác nhau đối với chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Thông qua những sản vật của quê lúa Thái Bình đã giúp cho người nghệ sỹ Trương Khắc Thới thể hiện được những tình cảm rất riêng đó của mình.

Vũ Ðông

(Ðài Phát thanh Kiến Xương)

  • Từ khóa