Thứ 2, 08/07/2024, 22:05[GMT+7]

Lưu luyến và ấn tượng trưng bày chuyên đề tại bảo tàng Thái Bình

Thứ 2, 20/05/2013 | 09:42:48
2,596 lượt xem
Những ngày qua, ai có dịp đi qua khu vực Quảng trường 14/10 và Bảo tàng Thái Bình đều nhận thấy sắc cờ đỏ và những panô tuyên truyền rực rỡ cuốn hút. Ðó là nơi diễn ra Trưng bày chuyên đề “Quân và dân Ðồng bằng sông Hồng trong đấu tranh bảo vệ Tổ quốc” và “Biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân” do Bảo tàng Thái Bình, Bảo tàng Quân khu 3 và Bảo tàng Hải quân phối hợp tổ chức nhằm hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia Ðồng bằng sông Hồng - Hải Phòng 2013.

Là một trong những hoạt động văn hóa được đánh giá cao, Trưng bày chuyên đề được tổ chức đúng dịp cả nước kỷ niệm ngày vui giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc 30/4, Ngày Quốc tế Lao động 1/5 và thời điểm tình hình biển, đảo đang được nhân dân đặc biệt quan tâm. Hơn nữa, Trưng bày còn là dịp giới thiệu về lịch sử, tiềm năng của mảnh đất, con người Thái Bình; về vị trí chiến lược và truyền thống anh dũng của quân, dân Quân khu 3. Vì vậy, Trưng bày càng thêm ý nghĩa, hấp dẫn và thu hút đông đảo khách thập phương đến tham quan, thưởng thức.

Nhớ lại buổi đón khách đầu tiên, ngay sau khi cắt băng khai mạc, hàng trăm cán bộ, cựu chiến binh (CCB) và quần chúng nhân dân cùng lúc ùa vào bảo tàng. Tuy bố trí không gian rộng, chia làm ba khu vực theo từng chủ đề, trong đó hai phòng trưng bày lớn bên trong và hai bên hành lang ngoài bảo tàng, song khu vực nào cũng chật kín người xem. Lẫn trong số khách tham quan là những em học sinh áo trắng, những chú bộ đội trong quân phục màu xanh, những CCB đồng phục chỉnh tề. Ðặc biệt nhiều CCB trong bộ lễ phục trên ngực cài ngay ngắn, trang trọng những tấm huân, huy chương lấp lánh.

Hỏi chuyện CCB Nguyễn Thanh Ngân và được biết, anh cùng hơn 20 hội viên Hội CCB Thành phố Thái Bình đến đây để ôn lại truyền thống Bộ đội Cụ Hồ như một cuộc sinh hoạt chính trị. Khi được xem những hình ảnh, hiện vật về cuộc chiến tranh, anh thực sự xúc động, trong lòng trào dâng cảm xúc như được sống lại khí thế hừng hực của thời trai trẻ, của những năm tháng “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”. Anh nói, lần đầu tiên được thưởng thức cuộc trưng bày ấn tượng như thế này. Không chỉ lớn về quy mô; phong phú, đặc sắc về tài liệu, hiện vật, trưng bày còn được tổ chức, bố trí rất khoa học, thuyết minh, hướng dẫn rất hấp dẫn.

Cùng chia sẻ cảm xúc với CCB Nguyễn Thanh Ngân khi tham quan từng khu vực, điểm qua những chủ đề “Châu thổ sông Hồng - Liên khu 3, truyền thống dựng nước và giữ nước của cha ông”; “Quân khu 3 lịch sử và những chiến công”; “Phong trào đấu tranh cách mạng dưới sự lãnh đạo của Ðảng qua các thời kỳ”; “Phong trào làm giàu, đánh thắng”, “Công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn”; “Ðảng bộ và nhân dân Thái Bình với biển, đảo”. v.v.. anh cảm nhận, mỗi hình ảnh, hiện vật đều chứa đựng ý nghĩa sâu sắc, nói lên sự cống hiến, hy sinh to lớn và tinh thần đấu tranh anh hùng bất khuất của quân, dân Thái Bình nói riêng, quân, dân Ðồng bằng sông Hồng nói chung trong đấu tranh bảo vệ Tổ quốc và giữ gìn biển, đảo quê hương.

Theo giới thiệu của Giám đốc Bảo tàng Thái Bình Vũ Ðức Thơm đây là lần đầu tiên 3 bảo tàng cùng phối hợp tổ chức một cuộc trưng bày, đồng thời cũng là trưng bày lớn nhất từ trước đến nay cả về quy mô, nội dung và ý nghĩa trên địa bàn Thái Bình. Vì vậy công tác chuẩn bị được các đơn vị chú trọng phối hợp tích cực và chu đáo từ hơn hai tháng trước ngày khai mạc. Ðể có được 500 tài liệu hình ảnh, hiện vật quý về chủ đề “Quân và dân Ðồng bằng sông Hồng trong đấu tranh bảo vệ Tổ quốc”; trên 300 tài liệu, hình ảnh về “Biển, đảo và người chiến sỹ Hải quân”, ngoài sự nỗ lực của cán bộ, nhân viên các bảo tàng còn có sự đóng góp công sức của nhiều cá nhân, tập thể cơ quan, đơn vị. Riêng phần trưng bày của Bảo tàng Thái Bình có sự cộng tác, giúp sức đắc lực của Hội CCB tỉnh, Hội Cựu quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam giúp cách mạng Lào tỉnh... Vì vậy, trưng bày thêm hấp dẫn bởi giới thiệu đến quần chúng nhân dân về cố Ðại tướng Hoàng Văn Thái, Tổng Tham mưu trưởng đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam, người con quê hương Thái Bình; về sự cống hiến, hy sinh xương máu của các chiến sĩ tình nguyện Thái Bình trên các chiến trường nước bạn Lào; về những hoạt động của quân và dân Thái Bình hướng về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân. 

Trong những ngày diễn ra cuộc trưng bày đã có hơn 10.000 khách đến tham quan, nghiên cứu, học tập, trong đó có cả khách nước ngoài; vinh dự thuyết minh cho hàng trăm lượt khách, đoàn khách đến từ các cơ quan đơn vị trong và ngoài tỉnh như Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các huyện, thành phố; Bộ đội Biên phòng tỉnh; Hội CCB, Cựu quân nhân và chuyên gia quân sự giúp cách mạng Lào; Văn phòng Tỉnh ủy Ðồng Nai... Nhiều cá nhân và đoàn khách đến tham quan đã bày tỏ lưu luyến, ấn tượng trong những dòng lưu bút ở sổ lưu niệm của Bảo tàng về cuộc trưng bày đầy ý nghĩa này.

Có mặt tại Bảo tàng vào những ngày cuối của cuộc trưng bày, chúng tôi bắt gặp lượng khách đến tham quan vẫn khá đông. Bác Nguyễn Văn Minh (phường Quang Trung, Thành phố Thái Bình) đang chỉ cho cháu nội xem từng hiện vật. Bác nói đã đến bảo tàng đây ngay từ ngày đầu trưng bày cùng mấy ông bạn già, song vẫn muốn quay lại bởi đây là cơ hội hiếm được thưởng thức món ăn tinh thần phong phú này. Lần này dẫn theo cháu nội, bác muốn giới thiệu, giáo dục cho cháu về truyền thống quê hương, giúp cháu hình dung những gian khổ, hy sinh của cha ông để có được cuộc sống ấm no hôm nay, để cháu biết trân trọng mà phấn đấu học tập tiến bộ. Bác Minh nói rất cảm ơn Ban tổ chức trưng bày và mong tiếp tục được thưởng thức nhiều cuộc trưng bày ý nghĩa, ấn tượng như thế...

Bài, ảnh:  Hà Dung

  • Từ khóa