Thứ 6, 05/07/2024, 20:44[GMT+7]

Thôn Vinh Tiến Xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư

Thứ 6, 02/08/2013 | 10:44:01
1,302 lượt xem
Với quyết tâm của chi bộ, ban công tác mặt trận thôn, Nghị quyết số 01-NQ/ĐU của Đảng ủy đã đi vào cuộc sống. Từ năm 2008 đến nay, việc tang lễ ở các thôn nói chung, thôn Vinh Tiến nói riêng đã có chuyển biến tích cực...

Một khu dân cư xã Trọng Quan ( Đông Hưng). Ảnh: Ngọc Trâm

Trọng Quan (Đông Hưng) là một xã thuần nông, cách trung tâm huyện khoảng   7 km. Kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, ngành nghề phụ ít nên thu nhập của nhân dân còn thấp. Trong những năm trước đây, việc cưới, việc tang tuy đã có những chuyển biến song còn bộc lộ những hạn chế: Trong việc cưới, tình trạng cưới tảo hôn đôi khi vẫn còn xảy ra. Việc tang lễ còn có những điểm lạc hậu, mỗi khi gia đình và dòng họ có người qua đời, việc tổ chức sắp cỗ, mời ăn dường như đã đi vào tiềm thức của mọi người.

 

Ông Nguyên Xuân Thiêm, Bí thư Chi bộ thôn Vinh Tiến, xã Trọng Quan cho biết: Đối với các gia đình kinh tế khá giả thì không mấy khó khăn, song đối với gia đình nghèo, thu nhập thấp thì quả là một vấn đề khó khăn lớn, thậm chí có những gia đình phải vay mượn tiền để sắp cơm mời khách cho bằng xóm, bằng làng; sau tang lễ phải đi làm thuê trả nợ hoặc chia kinh phí cho các con gánh vác, từ đó dễ dẫn đến tình cảm gia đình bị sứt mẻ.

 

Xuất phát từ tình hình trên và những lo ngại, bức xúc trong nhân dân, lãnh đạo địa phương hết sức trăn trở để  tìm ra biện pháp khắc phục. Tháng 8/2008, Đảng ủy xã đã ra Nghị quyết chuyên đề số 01-NQ/ĐU và UBND xã ban hành Chỉ thị số 01/CT-UBND về việc thực hiện nếp sống văn hóa  trong việc cưới, việc tang và xây cất mồ mả. Chủ trương không sắp cỗ mời ăn trong đám tang và không hút thuốc lá trong lễ tang, thay đổi giờ đưa tang  từ buổi trưa nắng gắt sang buổi sáng hoặc buổi chiều mát, quy hoạch lại nghĩa trang theo 2 khu: khu hung táng và khu cát táng, khu cát táng xây theo hàng lối và mẫu thống nhất.

 

Sau khi có Nghị quyết của Đảng ủy, chi bộ các thôn trong xã và Chi bộ thôn Vinh Tiến đã ra nghị quyết chuyên đề để tập trung lãnh đạo thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy về việc cưới, việc tang. Trong quá trình triển khai, chi bộ đã chỉ đạo tổ chức họp Ban Công tác Mặt trận thôn, họp các chi hội, chi đoàn để phổ biến cho đoàn viên, hội viên cùng tổ chức thực hiện. Mỗi khi trong thôn có người qua đời, Ban Công tác mặt trận cùng cán bộ cơ sở thôn đến thăm hỏi, chia buồn và trao đổi với gia đình về tổ chức tang lễ cho người đã mất bảo đảm trang trọng, tiết kiệm song nhất thiết phải chấp hành theo tinh thần Nghị quyết của Đảng ủy, chi bộ và chỉ đạo của UBND xã.

 

Với quyết tâm của chi bộ, ban công tác mặt trận thôn, Nghị quyết số 01-NQ/ĐU của Đảng ủy đã đi vào cuộc sống. Từ năm 2008 đến nay, việc tang lễ ở các thôn nói chung, thôn Vinh Tiến nói riêng đã có chuyển biến tích cực. Trong các đám tang cơ bản đã khắc phục được tình trạng sắp cỗ, mời kéo khách và thực hiện không hút thuốc lá; mỗi đám tang chỉ làm một số mâm cơm thường cho con cháu và những khách ở xa về chia buồn, phúng viếng cùng sinh hoạt với gia đình. Trung bình mỗi đám tang đã giảm được từ 60 - 70% chi phí cho việc ăn uống. Việc tổ chức nghi lễ trong các đám tang đều đúng theo quy định, không có đám tang nào vi phạm để thời gian kéo dài quá 48 tiếng. Loa máy phục vụ tang lễ không quá 22 giờ đêm, buổi sáng không mở loa đài trước 6 giờ. Nghi lễ được tổ chức trang nghiêm, nhân dân đến dự và đưa tang đông thể hiện tình nghĩa đối với người quá cố.

 

Trong những năm qua xã đã thực hiện quy hoạch nghĩa trang thành 2 khu riêng, trước khi gia đình có nhu cầu cải cát và xây cất mồ mả cho người thân tại khu quy hoạch mới đều phải đăng ký và cam kết với UBND xã để nhận phần đất và phải nộp một phần lệ phí giám sát cho Ban quản lý nghĩa  trang, tổ chức xây mộ theo sự điều hành của Ban quản trang bảo đảm xây theo hàng lối, hướng và mẫu thống nhất. Từ đó khắc phục được tình trạng xây mộ nhận phần đất cho người còn sống.

Trong xây dựng nông thôn mới, Chi bộ đã lãnh đạo và giao cho Ban phát triển thôn chịu trách nhiệm trước Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của xã và UBND xã nhận công trình sửa chữa, nâng cấp điểm trường mầm non thành Nhà văn hóa thôn, làm đường nhánh cấp 1 trục thôn theo tiêu chí nông thôn mới. Công trình do nhân dân tự quản, tự xây dựng đã hoàn thành đúng tiến độ, vừa bảo đảm chất lượng, kỹ mỹ thuật, vừa bảo đảm tiết kiệm mọi chi phí, được nhân dân tin tưởng.

 

Vinh Tiến có được kết quả trên chính là nhờ vào chủ trương, nghị quyết đúng, sát thực tế; đội ngũ cán bộ, đảng viên thực sự có trách nhiệm, tâm huyết với phong trào; cán bộ đảng viên và gia đình gương mẫu đi đầu nên khả năng vận động, thuyết phục quần chúng cao; công tác tuyên truyền vận động cho đoàn viên, hội viên các tổ chức chính trị - xã hội và các tầng lớp nhân dân được tiến hành thường xuyên. Làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, rút kinh nghiệm, uốn nắn nhắc nhở kịp thời đối với những vấn đề còn hạn chế.

Minh Thiệu

 

  • Từ khóa