Thứ 6, 05/07/2024, 21:23[GMT+7]

Hội Sinh vật cảnh Thái Bình 20 năm xây dựng và trưởng thành

Thứ 2, 05/08/2013 | 14:19:31
1,568 lượt xem
Cách đây vừa tròn 20 năm, Hội Sinh vật cảnh (SVC) tỉnh được thành lập, là nơi quy tụ những người cùng chung chí hướng là tự nguyện tham gia bảo tồn và phát triển những giá trị văn hóa của dân tộc trên lĩnh vực SVC; cùng nhau học hỏi, tìm tòi nâng cao trình độ nhận thức và tay nghề làm SVC; động viên, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế; đưa SVC vào các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, các di tích lịch sử văn hóa... tạo ra nhiều cảnh quan hấp dẫn, bảo vệ và cải thiện môi trường sinh thái.

Ðồng chí Phạm Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu. Ảnh: Thu Hiền

 Khi mới ra đời, với 35 sáng lập viên, đến cuối năm 1995 Hội đã thành lập ở 8/8 huyện, thị xã và 67 xã, phường, thị trấn. Ðến nay, 215/286 xã, phường, thị trấn có tổ chức Hội trong đó, 165 cơ sở hội được thành lập theo Nghị định 45/NÐ-CP của Chính phủ, có đủ tư cách pháp nhân; 155 cơ quan, doanh nghiệp, trường học là hội viên tập thể… Số hội viên toàn tỉnh là 13.187 người.

20 năm qua Hội đã chú trọng công tác tuyên truyền về lợi ích nhiều mặt của SVC, về tôn chỉ mục đích của Hội, phổ biến kinh nghiệm và kỹ thuật làm SVC; động viên cổ vũ những điển hình tiên tiến... Trong đó, các cấp hội đã phối hợp với chương trình VTV1, VTV3 (Ðài Truyền hình Việt Namon>) và Ðài Phát thanh - Truyền hình tỉnh xây dựng được 27 phóng sự truyền hình. Tổ chức 176 lớp dạy nghề cho trên 9.000 lượt hội viên; tổ chức được 581 đoàn (trên 8.000 lượt cán bộ, hội viên) đi thăm quan, học tập, trao đổi kinh nghiệm làm trong và ngoài tỉnh.

Ðể động viên, khuyến khích những tài năng trong lĩnh vực SVC, Hội đã tổ chức 4 đợt xét, phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân Sinh vật cảnh” cho 86 cán bộ, hội viên. 4 lần tổ chức thi tác phẩm nghệ thuật SVC, trao thưởng cho 427 tác phẩm tiêu biểu và lựa chọn 71 tác phẩm tiêu biểu đi dự Lễ hội SVC chào mừng Ðại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.Hội đã triển khai 4 đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh, trong đó có Ðề tài “Ðiều tra, xác định và bảo tồn cây cổ thụ - cây di tích cách mạng”; được Hội đồng khoa học tỉnh đánh giá cao và được các cấp hội ứng dụng rộng rãi trong toàn tỉnh. Tổ chức 3 cuộc tọa đàm và 3 hội nghị biểu dương các điển hình tiên tiến, đồng thời thường xuyên tuyên truyền, động viên, khuyến khích cán bộ, hội viên phát triển kinh tế SVC. Tính đến nay, toàn tỉnh có gần 3.000 hội viên chuyển đổi trên 700 ha vườn, ao và ruộng sang làm SVC, tăng giá trị thu nhập gấp 2 - 5 lần; 4.226 hội viên xây dựng nhà vườn SVC; 7 hội viên đã lập công ty TNHH về SVC, hoạt động có hiệu quả. Kinh tế SVC tạo việc làm và thu nhập ổn định cho 15.000 lao động và khoảng 20.000 lao động làm theo mùa vụ.

Hội luôn động viên, hướng dẫn hội viên tham gia quy hoạch, đưa sinh vật cảnh vào 1.800 nơi công cộng, bao gồm: các di tích lịch sử, văn hóa, trung tâm văn hóa xã, thôn; các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, nhà bia tưởng niệm, nghĩa trang liệt sĩ... tạo ra những cảnh quan hấp dẫn, góp phần cải thiện môi trường sinh thái. Hội đã trực tiếp tổ chức hoặc phối hợp tổ chức trưng bày 260 cuộc triển lãm SVC phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương và tham gia 22 cuộc Festival, triển lãm SVC do các tỉnh bạn tổ chức. Các cuộc triển lãm đều thu hút sự quan tâm, thưởng ngoạn của hàng vạn người dân.

 Thực hiện Nghị quyết số 02 của Tỉnh ủy và Quyết định số 1004/QÐ-UBND của UBND tỉnh; hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới”, năm 2011, Hội đã xây dựng Chương trình hành động Hội SVC Thái Bình tham gia xây dựng nông thôn mới, gồm 5 điểm, nhằm nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm của các cấp hội và hội viên trong việc thực hiện Chương trình quốc gia xây dựng nông thôn mới, bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, sát với thực tế  ở từng cơ sở và khu dân cư.

Với những kết quả và thành tích đạt được 20 năm qua, Hội đã được Trung ương Hội Sinh vật cảnh Việt Namon>, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Namon>, Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Namon>, UBND tỉnh Thái Bình, UBND Thành phố Hà Nội tặng 11 Bằng khen. 386 lượt tổ chức các cấp hội và 457 lượt cán bộ, hội viên được các cấp, các ngành khen thưởng về thành tích phát triển SVC.

Đào Mạnh Hạ

Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh tỉnh

 

  • Từ khóa