Thứ 4, 03/07/2024, 15:13[GMT+7]

Bắc Sơn Ðoàn kết xây dựng đời sống văn hóa

Thứ 2, 09/12/2013 | 15:15:20
1,223 lượt xem
Thời gian qua, nhân dân thôn Bắc Sơn (xã Hồng An, Hưng Hà) đã đoàn kết, giúp đỡ nhau thực hiện tốt nhiều cuộc vận động (CVÐ), phong trào thi đua yêu nước, trong đó có CVÐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Khen thưởng các gia đình văn hóa thôn Bắc Sơn (xã Hồng An, huyện Hưng Hà).

Nhờ đó, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện và nâng lên, các lĩnh vực kinh tế - xã hội, chính trị của địa phương có nhiều khởi sắc.

Thôn Bắc Sơn có 357 hộ gia đình với 1.303 nhân khẩu. Ðược sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Ðảng ủy, HÐND, UBND, Ủy ban MTTQ xã Hồng An, nhân dân trong thôn đã đoàn kết, đồng lòng phấn đấu thực hiện tốt 5 nội dung của CVÐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với các mục tiêu thi đua xây dựng nông thôn mới (NTM) và đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận.

Thông qua thực hiện CVÐ, cán bộ và nhân dân thôn Bắc Sơn đã chủ động phát huy thế mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp, phát triển làng nghề, kinh doanh dịch vụ, không ngừng nâng cao đời sống và từng bước phát triển kinh tế của gia đình. Nhân dân trong thôn tập trung sức lực cho sản xuất nông nghiệp, cấy và gieo trồng 100% diện tích canh tác kịp thời vụ, tận dụng quỹ đất thâm canh 3 vụ (2 vụ lúa và 1 vụ cây vụ đông), đồng thời đưa giống lúa và cây màu có năng suất, chất lượng cao vào gieo trồng.

Nhờ áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất cùng với việc bà con chăm chỉ, quan tâm chăm sóc nên những năm gần đây cây lúa luôn đạt năng suất cao. Song song với sản xuất nông nghiệp, các hộ gia đình còn tích cực phát huy thế mạnh của địa phương, mở rộng ngành nghề; toàn thôn có 321/357 hộ có các nghề dệt, xay xát, cơ khí, cửa hàng buôn bán. Bên cạnh việc hỗ trợ về vốn, bà con còn chia sẻ với nhau về kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh, tìm và tạo việc làm cho con em. Nhờ đó mà 85% số người trong độ tuổi lao động có việc làm và thu nhập ổn định, không còn hộ đói, hộ nghèo giảm còn 5,3%; 60 hộ có nhà xây kiên cố, 100% hộ được dùng nước sạch, 95% hộ có phương tiện nghe nhìn, đi lại hiện đại.

Nhờ chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng lên mà người dân thôn Bắc Sơn có thêm điều kiện thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, chính sách cho người có công, chăm lo cho người nghèo. Thôn thành lập 6 tổ, mỗi tổ vận động cán bộ, nhân dân ủng hộ được 37 triệu đồng (riêng năm 2013 được 3.780.000 đồng) cho Quỹ “Ðền ơn đáp nghĩa”. Các tổ chức đoàn thể trong thôn  cùng các dòng họ, gia đình thường xuyên quan tâm, thăm hỏi, động viên, giúp đỡ các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn; tổ chức thăm hỏi khi có trường hợp ốm đau, tai nạn, phúng viếng, tiễn đưa chu đáo khi qua đời. Riêng các hộ nghèo và hộ cận nghèo được Ban công tác mặt trận thôn tín chấp hỗ trợ cho vay vốn với tổng số tiền 223 triệu đồng, hỗ trợ 2 hộ làm nhà ở với số tiền 16 triệu đồng.

Cán bộ và nhân dân trong thôn còn chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối của Ðảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương, thi đua xây dựng NTM. Nhân dân thành lập các tổ tự quản tham gia phòng chống, phát hiện và tố giác tội phạm; cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi tại gia đình và cộng đồng; chủ động phát hiện và kịp thời hòa giải mâu thuẫn nội bộ trong nhân dân.

Năm 2013, ban hòa giải của thôn đã hòa giải thành công 10/10 vụ việc mâu thuẫn trong nhân dân, không có vụ việc nghiêm trọng xảy ra, an ninh trật tự được bảo đảm; con em trong độ tuổi đều đăng ký, tham gia sơ tuyển, khám tuyển, thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự. Trong xây dựng NTM, nhân dân thôn Bắc Sơn đã hoàn thành việc dồn điền đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng, tự nguyện đóng góp 8.230 m2 đất và 51 triệu đồng, trực tiếp đào đắp 250 m3 đường giao thông, thủy lợi nội đồng.

 

Văn nghệ chào mừng Ngày hội Ðại đoàn kết toàn dân tộc thôn Bắc Sơn (xã Hồng An, huyện Hưng Hà).

Tổng kết thực hiện CVÐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” năm 2013, ông Trần Thanh Bình, Bí thư Chi bộ thôn Bắc Sơn nhận định: Việc thực hiện CVÐ đã thực sự làm thay đổi bộ mặt nông thôn, đã giảm bớt tình trạng lãng phí trong lễ hội, việc cưới, việc tang; thường xuyên tôn tạo khu di tích lịch sử văn hóa, duy trì tốt lễ hội truyền thống; thành lập các câu lạc bộ văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao rèn luyện sức khỏe; công tác khuyến học, khuyến tài được quan tâm hơn, quỹ khuyến học được duy trì và tăng lên hàng năm (năm 2013 số dư quỹ là 11.200.000 đồng); công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường đều được thực hiện tốt. Toàn thôn đã bình xét 323/357 hộ đạt tiêu chuẩn “Gia đình văn hóa”, trong đó có 21 hộ đạt “Gia đình văn hóa” tiêu biểu, thôn đạt danh hiệu “Khu dân cư văn hóa”.

Thanh Huyền

  • Từ khóa