Thứ 4, 03/07/2024, 14:20[GMT+7]

Câu lạc bộ Lê Quý Ðôn Đa dạng các loại hình hoạt động văn hóa, thể thao

Thứ 2, 23/12/2013 | 10:14:20
2,996 lượt xem
Từ buổi sáng sớm đến chiều tối, nếu bạn ghé thăm Câu lạc bộ Lê Quý Ðôn sẽ được hòa vào các hoạt động thể thao, văn hóa sôi nổi ở đây. Ngoài sân là nơi hội viên tập thể dục dưỡng sinh với những hàng lối thẳng tắp đẹp mắt, động tác mềm mại uyển chuyển. Trong nhà tập bóng bàn, cầu lông, sân nào cũng sôi nổi bởi người chơi và người cổ vũ. Phòng thư viện không khí yên tĩnh bởi ai cũng chăm chú với quyển sách, tờ báo trên tay; phòng chơi cờ tướng, tổ tôm mỗi người một vẻ, đăm chiêu suy nghĩ hay h

Hội viên CLB Lê Quý Ðôn tích cực tham gia các hoạt động văn hóa thể thao.

Câu lạc bộ (CLB) Lê Quý Ðôn trải qua chặng đường 40 năm hình thành và phát triển. Hiện CLB có 357 hội viên thuộc 15 tổ địa bàn thành phố và tham gia rèn luyện, sinh hoạt ở 12 CLB loại hình hoạt động khác nhau. Không chỉ là địa chỉ để người cao tuổi gặp gỡ, giao lưu, sinh hoạt các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, du lịch, thông tin thư viện…, mà CLB Lê Quý Ðôn đã thực sự trở thành mái nhà chung của người cao tuổi.

Ông Ðỗ Quang Thường, Chủ nhiệm CLB Lê Quý Ðôn chia sẻ: Hầu hết các hội viên CLB đều là những người từng đảm nhiệm vị trí chủ chốt, gánh nhiều trách nhiệm tại các cơ quan, đơn vị, tổ chức. Thế nhưng, có lẽ chỉ những năm tháng được nghỉ hưu, về tham gia sinh hoạt tại CLB Lê Quý Ðôn này, các bậc cao niên mới thực sự cảm nhận được sự thảnh thơi và vui khỏe. Tham gia CLB, ngoài mục đích rèn luyện sức khỏe, sinh hoạt văn hóa, tham quan du lịch và các hoạt động nghe, đọc thông tin, thời sự, để duy trì sự dẻo dai, vui khỏe quan trọng hơn cả CLB chính là một trong những tổ chức giúp họ không rời xa với công tác xã hội. Khi còn trẻ, còn sức khỏe thì cống hiến trí tuệ, lòng hăng say nhiệt tình với công việc. Khi tuổi đã cao tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm; thúc đẩy phát triển các phong trào, hoạt động tình nghĩa, thăm hỏi, động viên, chúc thọ... 

Một trong những hoạt động bề nổi, hiệu quả nhất của CLB, thu hút đông đảo hội viên tham gia chính là hoạt động thể dục thể thao rèn luyện sức khỏe. Các hoạt động thể dục thể thao ở CLB Lê Quý Ðôn khá đa dạng và phong phú như thể dục dưỡng sinh, cờ tướng, cờ vua, bóng bàn, cầu lông, bơi, đạp xe… Vào các buổi sáng, chiều, trừ những ngày mưa bão, rét đậm, tại trụ sở CLB thường xuyên có từ 60 đến 80 hội viên đến sinh hoạt. CLB dưỡng sinh năm qua đã tổ chức được ba đợt tập huấn cho huấn luyện viên và ba lớp huấn luyện cho gần 50 hội viên về bài thể dục 56 động tác, thái cực trường sinh đạo 128 động tác. CLB cầu lông hiện có trên 70 thành viên, là CLB thu hút đông đảo hội viên tham gia nhất. Ngoài hoạt động các buổi sáng, chiều tại trụ sở, CLB cầu lông còn tích cực tham gia các giải thi đấu của tỉnh, đồng thời thường xuyên tổ chức giao lưu nội bộ, giao lưu với các CLB ở các địa phương trong và ngoài tỉnh...

Cùng với tổ chức cho hội viên tham gia sinh hoạt các CLB thể dục thể thao, rèn luyện và tăng cường sức khỏe, CLB Lê Quý Ðôn còn có nhiều CLB về hoạt động văn hóa, du lịch để các thành viên lựa chọn tham gia. Riêng CLB thơ thu hút 12% số hội viên, tổ chức nhiều cuộc giao lưu với các CLB thơ trong và ngoài tỉnh. Ðặc biệt, CLB văn nghệ hoạt động sôi nổi, hiệu quả với nhiều chương trình, tiết mục ghi đậm dấu ấn, bản sắc văn hóa quê hương và nét riêng có của người cao tuổi, là lực lượng nòng cốt, chủ lực chăm lo, phục vụ đời sống văn hóa tinh thần trong các kỳ gặp mặt, sinh hoạt toàn CLB, trong các chuyến đi tham quan, dã ngoại. Ðể động viên hội viên, Ban chủ nhiệm CLB Lê Quý Ðôn chú trọng tổ chức các hoạt động tham quan, du lịch, thu hút đông đảo hội viên tham gia hưởng ứng.

Ngoài văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao và du lịch, tham gia CLB, các thành viên còn được tham gia các hoạt động thông tin thời sự, cập nhật chính sách mới. CLB đã củng cố kiện toàn bộ phận đọc báo, thư viện theo hướng nâng cao chất lượng thông tin, góp phần đáp ứng, thỏa mãn nhu cầu tìm hiểu của hội viên. Hiện thư viện của CLB thường xuyên có 20 loại báo phục vụ hội viên. Ngoài số báo mua và được biếu, các hội viên được phân công phụ trách phòng đọc đã dày công sưu tầm, tích lũy tư liệu, khai thác báo chí, mạng internet và biên soạn các chuyên đề mang tính thời sự, chính trị, xã hội, chăm sóc bảo vệ sức khỏe tạo sự hấp dẫn, lý thú và bổ ích, được đông đảo hội viên đón nghe và tham gia. Ngoài ra, nhân viên thư viện tích cực mượn sách từ thư viện khoa học tổng hợp mỗi quý từ 30 đến 60 quyển, cùng với tủ sách thư viện gần 700 bản sách, đáp ứng nhu cầu của 20 hội viên là bạn đọc thường xuyên và nhiều thành viên khác trong CLB.

Với đặc thù các hội viên CLB đều là người cao tuổi, vì vậy hoạt động tình nghĩa cũng là một trong những hoạt động chủ yếu. Theo thông lệ, mỗi dịp đầu Xuân và ngày Người cao tuổi Việt Nam 1/10 hàng năm, CLB lại tổ chức gặp mặt toàn thể hội viên, chúc thọ hội viên cao niên, biểu dương hội tiêu biểu. Ðến nay đã có 250 lượt hội viên cao niên được mừng thọ. 152 lượt hội viên được các tổ suy tôn tiêu biểu được Ban chủ nhiệm CLB khen thưởng. Trong nhiệm kỳ, Ban chủ nhiệm và các tổ địa bàn đã tổ chức thăm hỏi 240 lượt hội viên ốm đau; phúng viếng, tiễn đưa 25 hội viên qua đời… CLB Lê Quý Ðôn thực sự trở thành mái nhà chung của người cao tuổi. Bác Tô Ðông Huy, phường Hoàng Diệu chia sẻ: Một ngày không tham gia sinh hoạt là nhớ, là buồn, nhờ có CLB với các hoạt động đa dạng, phong phú mà các hội viên duy trì được sự dẻo dai, bền bỉ, cuộc sống thêm ý nghĩa để sống vui, sống khỏe, để tiếp tục cống hiến.

Bác Ðỗ Quang Thường cho biết, CLB hoạt động ngày càng hiệu quả nên thu hút số người được các tổ giới thiệu, xem xét, kết nạp hội viên ngày càng tăng. Tính riêng 3 năm gần đây, CLB đã kết nạp thêm 50 hội viên mới cư trú trên địa bàn Thành phố đúng theo điều lệ quy định.

Hà Anh

  • Từ khóa