Chủ nhật, 07/07/2024, 18:40[GMT+7]

Vất vả vì không có lương hưu

Thứ 2, 25/12/2023 | 08:53:44
2,621 lượt xem
Chế độ hưu trí là cốt lõi của chính sách BHXH, bảo đảm an sinh xã hội lâu dài cho người lao động khi về già. Lương hưu giúp người cao tuổi chủ động được kinh tế, bảo đảm cuộc sống. Tuy nhiên, hiện nay còn rất nhiều người không có lương hưu nên cuộc sống còn vất vả.

Bà Phí Thị Hường ở xã Hà Giang (Đông Hưng) có cuộc sống an nhàn và yên tâm nhờ có lương hưu.

Năm nay gần 70 tuổi, cuộc sống của bà Đặng Thị Thơm, xã Hà Giang, huyện Đông Hưng phụ thuộc hoàn toàn vào mấy sào ruộng. Quanh năm làm lụng lam lũ cũng chỉ trông cậy vào hạt thóc, củ khoai, gần như không có thu nhập gì thêm nên cuộc sống rất vất vả. Bà Thơm chia sẻ: Tuổi già mà không có lương thì khổ lắm. Như vợ chồng tôi, tuổi đã cao, giờ sức khỏe lại yếu, có chịu khó chăn nuôi, trồng trọt thì thu nhập cũng chẳng được bao nhiêu. Con cái thì ở xa, chúng nó cũng phải lo cho gia đình riêng. Nói là ở quê nhưng cũng phải chi tiêu đủ thứ, nào là ma chay, cưới hỏi. Không có lương, vất vả lắm.

Không có lương đồng nghĩa với không tự chủ được tài chính. Ngoài những chi phí sinh hoạt hàng ngày còn phải lo có tiền phòng thân khi không may ốm đau, bệnh tật. Bởi vậy, cuộc sống của những người không có chế độ hưu trí sẽ trở nên vất vả lúc tuổi già.

 Không có lương hưu, cuộc sống của bà Đặng Thị Thơm, ở xã Hà Giang, (Đông Hưng) rất vất vả.

Ông Đặng Huy Thắng, xã Hà Giang, huyện Đông Hưng cho biết: Tôi thấy hầu hết cuộc sống của những người có lương hưu rất an nhàn và yên tâm. Đồng lương dù ít, dù nhiều nhưng nó là nguồn tài chính cố định và bền vững, bảo đảm duy trì cuộc sống. Người không có lương thì vất vả lắm, cái gì cũng phải lo, chi tiêu đủ thứ nhưng nhiều khi chẳng biết lấy tiền ở đâu ra. Nhiều người thì còn nhờ cậy được con cái nhưng như tôi đây con cái cũng còn rất vất vả nên hai vợ chồng già cũng phải cố gắng nỗ lực và xoay sở. Ở tuổi như chúng tôi, nếu có đồng lương hưu thì tốt biết mấy.

Trái ngược với cuộc sống của bà Thơm, ông Thắng, bà Phí Thị Hường cũng ở xã Hà Giang lại có cuộc sống về già sung túc và an nhàn nhờ có lương hưu. Trước đây, bà Hường tham gia BHXH bắt buộc, đến tuổi nghỉ hưu, do chưa đủ điều kiện hưởng, bà tham gia BHXH tự nguyện, đóng nối cho số năm còn lại theo quy định. Hiện nay, bà đang hưởng mức lương gần 2 triệu đồng/tháng. Số tiền này đối với một người tuổi cao sống ở nông thôn như bà thì đó là một khoản tài chính rất cần thiết để bảo đảm cuộc sống.

Bà Hường tâm sự: Dù ở nông thôn hay thành thị, tuổi cao mà không có nguồn thu nhập thì vất vả lắm. Tôi sống ở quê thế thôi nhưng chi tiêu cũng có phải là ít đâu. Mỗi tháng cũng đủ thứ tiền phải thanh toán như tiền gas, tiền điện, tiền nước, rồi đám hiếu, đám hỷ nữa. Nếu cứ nhìn vào mấy sào ruộng thì không bảo đảm cuộc sống. Vì thế, mặc dù lương hưu của tôi không cao lắm nhưng cũng đủ trang trải cuộc sống cho bản thân. Quan trọng hơn, vì có lương hưu nên tôi được cấp thẻ BHYT miễn phí, vì vậy bản thân cũng yên tâm nếu không may ốm đau, bệnh tật.

Ông Chu Văn Thịnh, Chủ tịch UBND xã Hà Giang cho biết: Để công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn xã đạt kết quả tốt, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện, thành lập ban chỉ đạo phát triển người tham gia BHXH, BHYT với thành phần gồm các đồng chí là lãnh đạo UBND xã, trưởng các ban, ngành, đoàn thể, các đồng chí trưởng thôn. Trên cơ sở đó sẽ phối hợp với ngành BHXH cũng như các tổ chức dịch vụ thu để làm tốt công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức. Thông qua các cuộc họp thôn, thông tin tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh cũng như phát tờ rơi để nhân dân nắm được các chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về chính sách BHXH, BHYT. Thời gian qua, Đảng ủy xã Hà Giang đã ban hành nhiều nghị quyết về việc phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Chính vì vậy, địa phương luôn duy trì được số lượng người tham gia BHXH, BHYT, vượt chỉ tiêu UBND huyện giao.

Về già, ai cũng mong bản thân mình có sức khỏe, tự chủ được tài chính và không làm phiền đến con cái. Sẽ là rất vất vả và khó khăn nếu hết tuổi lao động mà không có lương hưu. Việc tham gia BHXH tự nguyện chính là lựa chọn tối ưu nhất để có lương hưu và thẻ BHYT, làm chỗ dựa vững chắc cho người lao động khi về già.

Đỗ Hồng Anh