Thứ 7, 29/06/2024, 03:48[GMT+7]

Đông Hợp: Hiệu quả mô hình tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy

Thứ 2, 13/05/2024 | 21:13:41
15,789 lượt xem
Mô hình tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC), điểm chữa cháy công cộng đã và đang được triển khai hiệu quả trên địa bàn xã Đông Hợp (Đông Hưng), góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH).

Công an xã Đông Hợp hướng dẫn người dân thực hiện nội quy, quy trình chữa cháy tại điểm chữa cháy công cộng.

Là khu vực có đa số hộ kinh doanh, buôn bán liền kề nhau với chủ yếu các mặt hàng dễ cháy, nổ, mô hình tổ liên gia an toàn PCCC và điểm chữa cháy công cộng tại tổ liên gia số 6 thôn Phong Lôi Tây, xã Đông Hợp đi vào hoạt động đã phát huy hiệu quả phương châm “4 tại chỗ” trong PCCC. Trong đó, ông Lê Minh Tuấn là một trong những hộ đầu tiên của xã Đông Hợp tham gia tổ liên gia PCCC, đồng thời là đội trưởng đội thi nghiệp vụ chữa cháy và CNCH huyện Đông Hưng năm 2024. Ông chia sẻ: Gia đình tôi kinh doanh mặt hàng sơn tường, phía sau để ở, tôi nhận thức rõ đây là mặt hàng dễ cháy và nếu xảy ra hỏa hoạn sẽ rất nguy hiểm. Chính vì vậy, việc phòng cháy lại càng phải hết sức cần thiết và cẩn thận. Khi xã xây dựng mô hình, gia đình tôi đăng ký tham gia và kêu gọi các hộ liền kề thành lập tổ liên gia, tự trang bị bình chữa cháy, chuông báo cháy, vòi phun nước, phá chuồng cọp làm cửa thoát hiểm theo yêu cầu. Nhờ được tập huấn kỹ năng và trang bị các thiết bị PCCC nên nếu có cháy, nổ xảy ra các hộ sản xuất, kinh doanh như chúng tôi yên tâm hơn nhiều vì đã nắm được các kỹ năng PCCC. 

Cửa hàng của các hộ kinh doanh nằm trong khu chợ Gòi, thôn Phong Lôi Đông cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ, nếu xảy ra cháy xe chữa cháy khó tiếp cận; vì vậy, xã Đông Hợp đã thành lập điểm chữa cháy công cộng bảo đảm các trang thiết bị PCCC tại chỗ để kịp thời xử lý khi xảy ra hỏa hoạn. 

Ông Lại Văn Sơn, thành viên tổ liên gia an toàn PCCC thôn Phong Lôi Đông cho biết: Việc thành lập tổ liên gia PCCC và điểm chữa cháy công cộng thì chính người dân chúng tôi hưởng lợi trực tiếp nên được bà con trong thôn đồng tình, ủng hộ rất cao. Từ khi mô hình đi vào hoạt động, được lực lượng chức năng tập huấn, ý thức trách nhiệm, kỹ năng PCCC của người dân được nâng lên rõ rệt. Cũng thông qua mô hình giúp thắt chặt tình đoàn kết, sự sẻ chia của các gia đình trong thôn, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống cháy, nổ. 

Mỗi tổ liên gia an toàn PCCC ở xã Đông Hợp có từ 5 - 15 gia đình liền kề nhau. Mỗi hộ đều trang bị ít nhất 1 bình chữa cháy xách tay và tối thiểu 1 dụng cụ phá dỡ; lắp đặt chuông báo cháy và nút ấn báo cháy ở trong và ngoài nhà, được kết nối liên thông để khi có sự cố tại một hộ tất cả các hộ khác đều biết để kịp thời hỗ trợ cứu người, tài sản và tổ chức chữa cháy nhanh, hiệu quả nếu xảy ra cháy, nổ. Các thành viên tổ liên gia thường xuyên phối hợp chặt chẽ trong công tác thông tin, nắm bắt tình hình, phòng ngừa các nguy cơ cháy, nổ có thể xảy ra cho gia đình cũng như mọi người xung quanh mình. 

Thượng úy Nguyễn Viết Vũ, Trưởng Công an xã Đông Hợp cho biết: Năm 2023, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh về thành lập mô hình tổ liên gia an toàn PCCC, Công an xã đã tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng nội dung, kế hoạch tuyên truyền, vận động các hộ dân, cơ sở sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp trên địa bàn tham gia. Công an xã đã tiến hành rà soát, kiểm tra, hướng dẫn các hộ dân về điều kiện cần thiết bảo đảm công tác PCCC. Nhờ sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ, đồng tình của đông đảo quần chúng nhân dân, đồng thời đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xã Đông Hợp đã xây dựng được 24 mô hình tổ liên gia với 146 cơ sở có nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh tham gia, 2 điểm chữa cháy công cộng, vượt chỉ tiêu công an cấp trên giao cả về số lượng mô hình và thời gian hoàn thành. 

Thông qua mô hình tổ liên gia an toàn PCCC và điểm chữa cháy công cộng, công tác bảo đảm an toàn PCCC và CNCH cũng như tình hình an ninh trật tự tại xã Đông Hợp luôn được bảo đảm, người dân chủ động hơn trong công tác phòng ngừa, trang bị kỹ năng chữa cháy, đóng vai trò lực lượng chữa cháy thường trực tại địa phương. 

Công an xã Đông Hợp hướng dẫn thành viên tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy cách sử dụng bình chữa cháy. 

Hà Tuyết