Thứ 7, 29/06/2024, 03:28[GMT+7]

Thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy

Thứ 3, 14/05/2024 | 21:32:16
1,742 lượt xem
5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng là nội dung được triển khai xuyên suốt trong công tác đội, phong trào thiếu nhi, trở thành phong trào chung để đội viên, thiếu nhi toàn tỉnh cùng thi đua thực hiện, đạt những kết quả đáng ghi nhận.

Các em đội viên Liên đội Trường THCS Trần Lãm (thành phố Thái Bình) chăm sóc bồn hoa.

Chị Vũ Thị Hoàng Anh, Phó Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh cho biết: Hội đồng Đội tỉnh xác định, nội dung 5 điều Bác Hồ dạy luôn giữ vững nhưng hình thức thường xuyên phải đổi mới để phù hợp với sự phát triển của xã hội, nhu cầu của thiếu nhi, bảo đảm tính rộng khắp và hiệu quả. Từ lời dạy của Bác, mỗi liên đội lựa chọn hình thức tổ chức phù hợp với từng nội dung thi đua cụ thể theo các chuyên đề trong năm học, góp phần khích lệ, tạo môi trường, sự say mê học tập và ý thức phấn đấu của các em. Vì vậy, ngày càng có nhiều tấm gương thiếu nhi vượt khó, học giỏi, làm nhiều việc tốt trong cuộc sống. 

Điển hình là em Nguyễn Bảo An, học sinh lớp 4B, Trường Tiểu học và THCS Quỳnh Minh (Quỳnh Phụ) được tuyên dương là tấm gương “Nghìn việc tốt” sau hành động đẹp “nhặt được của rơi, trả lại người đánh mất”. Khi nhặt được chiếc ví có hơn 4,4 triệu đồng cùng nhiều giấy tờ tùy thân, em đã chủ động nhờ cô giáo chủ nhiệm và nhà trường tìm trả lại chủ nhân chiếc ví. 

Hay như em Trần Khánh Đan, lớp 5A4, Trường Tiểu học An Bài (Quỳnh Phụ) là tấm gương học giỏi, năng nổ trong công tác đội. Em hiện là Liên đội phó, đã đạt được nhiều giải thưởng như: Giải khuyến khích đấu trường toán học VioEdu cấp tỉnh, giải nhì cuộc thi tiếng Anh 5.0 tỉnh Thái Bình, giải khuyến khích cuộc thi hùng biện tiếng Anh cấp tỉnh, huy chương đồng cuộc thi thách thức tài năng toán học Việt Nam cấp quốc gia, giải khuyến khích cuộc thi trạng nguyên tiếng Việt cấp tỉnh. Em được thầy cô, bạn bè quý mến bởi luôn lễ phép, hòa nhã và biết quan tâm, giúp đỡ các bạn. Khánh Đan cho biết: Em học thuộc 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng ngay từ lúc mới đi học. Để xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ, em luôn cố gắng làm theo những lời Bác đã dạy. 

Bên cạnh nỗ lực của bản thân đội viên, thiếu nhi, tổ chức Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh các cấp đã thể hiện được vai trò dìu dắt, tạo điều kiện để đội viên thiếu nhi thực hiện được mục tiêu của mình - làm theo 5 điều Bác Hồ dạy, trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ. 

Chị Phạm Thị Thu Hiền, Tổng phụ trách Liên đội Trường THCS Trần Lãm (thành phố Thái Bình) cho biết: Tôi luôn tham mưu, đề xuất với lãnh đạo nhà trường tổ chức các chương trình, hoạt động đội phù hợp với thực tế và gắn với nhiệm vụ của nhà trường, thu hút đông đảo các em đội viên, nhi đồng tham gia. Liên đội thường xuyên tổ chức các trò chơi dân gian, trò chơi vận động; giới thiệu các sản phẩm khoa học sáng tạo... giúp các em có phút giây thư giãn, vui khỏe sau những tiết học trên lớp. Qua các buổi sinh hoạt dưới cờ, phát thanh măng non, sinh hoạt đội, sao, Liên đội cũng tổ chức tuyên truyền kỹ năng thực hành xã hội, phòng, chống bạo lực học đường, phòng, chống đuối nước và tai nạn thương tích cho trẻ em, giúp các em nâng cao ý thức trong việc tự bảo vệ mình. Các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao được đẩy mạnh, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các em. Hoạt động của Liên đội góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường. Năm học 2023 - 2024, 100% đội viên tham gia cuộc thi tìm hiểu “Thành phố Thái Bình 70 năm xây dựng và phát triển”; toàn Liên đội quyên góp hơn 10 triệu đồng cho quỹ nhân đạo, 200kg gạo, 589 quyển vở mới, 16 bộ sách giáo khoa, nhiều bộ quần áo cho học sinh khó khăn ở các tỉnh miền núi phía Bắc. Trong phong trào kế hoạch nhỏ, Liên đội thu gom và thanh lý phế liệu với tổng trị giá hơn 8,2 triệu đồng; trao quà cho 33 đội viên có hoàn cảnh khó khăn. 

Đội viên Liên đội Trường Tiểu học và THCS Hồng Quỳnh (Thái Thụy) đồng diễn xếp hình Quốc kỳ Việt Nam. 

Theo chị Vũ Thị Hoàng Anh, Phó Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh: Với mục tiêu tạo môi trường thuận lợi cho các em thiếu nhi thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy, hội đồng đội các cấp đã triển khai nhiều hoạt động cụ thể, phù hợp với từng nội dung. 100% liên đội duy trì thực hiện lễ chào cờ, sinh hoạt dưới cờ, chương trình phát thanh măng non, giờ ra chơi trải nghiệm với hình thức phong phú, tập trung giáo dục đạo đức, lối sống, ý thức chấp hành pháp luật, nội quy của trường, lớp, khích lệ tinh thần thi đua học tập, lao động, rèn luyện... trong học sinh. Các hoạt động tuyên truyền, giáo dục các em về tinh thần đoàn kết, lòng nhân ái, yêu thương, biết sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và cộng đồng cũng được chú trọng. Gắn với việc học và làm theo lời Bác, các phong trào, hoạt động đội đã thực sự lan tỏa, tạo môi trường bổ ích để các em thiếu niên, nhi đồng trong toàn tỉnh học tập, rèn luyện, trở thành công dân tốt, góp phần nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức đội, thực sự là người bạn đồng hành của thiếu nhi. 

Mô hình đổi phế liệu lấy đồ dùng học tập được đội viên ở huyện Vũ Thư tích cực hưởng ứng. 


Xuân Phương 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày