Thứ 4, 03/07/2024, 02:06[GMT+7]

Xuất khẩu lao động: Hướng đi thoát nghèo

Thứ 6, 17/05/2024 | 21:28:57
2,640 lượt xem
Về nhiều vùng quê của huyện Vũ Thư hôm nay, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng khi thấy những ngôi nhà mới, khang trang, đời sống người dân được nâng lên, trong đó nhiều gia đình đã thoát nghèo nhờ xuất khẩu lao động (XKLĐ).

Nhờ đi xuất khẩu lao động, anh Trần Văn Tịnh (người bên trái), thôn Văn Long, xã Vũ Tiến có cuộc sống tốt hơn.

Hoạt động XKLĐ manh nha từ cuối thập kỷ 90 của thế kỷ trước ở Vũ Thư, sau đó lan rộng ra nhiều địa phương trên địa bàn huyện và trở thành hướng đi mang lại cuộc sống mới cho nhiều gia đình. Có thể kể đến các xã như Vũ Hội, Vũ Tiến, Việt Thuận, Minh Lãng... 

Trong căn nhà khang trang của mình, anh Trần Văn Tịnh, thôn Văn Long, xã Vũ Tiến kể: Năm 2009 khi mới học xong THPT, tôi cũng từng dao động, đứng trước nhiều ngã rẽ vì không biết sẽ phải học nghề gì và làm nghề gì. Thấy thành công của phong trào XKLĐ ở địa phương, tôi quyết tâm đi học tiếng và thi đỗ để sang Hàn Quốc làm việc hợp đồng có thời hạn. Làm việc ở một đất nước phát triển với mức thu nhập cao đã giúp tôi xây được căn nhà khang trang; ngoài ra tôi còn dành dụm mua được mảnh đất làm của để dành. Giờ đây, khi đã về nước nhiều năm nhưng với số vốn tích góp, anh Tịnh tiếp tục đầu tư mở cửa hàng buôn bán vật liệu xây dựng để trang trải cuộc sống hàng ngày. 

Ông Trần Văn Hinh, Chủ tịch UBND xã Vũ Tiến cho biết: Thời kỳ hoàng kim nhất, xã Vũ Tiến có gần 1.000 người làm việc ở nước ngoài, chủ yếu ở Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc. Khoảng 3 - 4 năm gần đây, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 phong trào XKLĐ bị ảnh hưởng. Hiện đang có trên 500 con em địa phương đang làm việc ở nước ngoài. XKLĐ thực sự giúp cuộc sống của nhiều gia đình thay đổi. Nguồn tiền từ XKLĐ giúp nhiều gia đình thoát nghèo, người dân có điều kiện xây dựng nhà cửa, mua sắm trang thiết bị phục vụ sản xuất, sinh hoạt, góp phần làm cho diện mạo quê hương ngày thêm đẹp 

Nói đến XKLĐ ở Vũ Thư không thể không nhắc đến xã Vũ Hội - địa phương có phong trào này từ rất sớm và gặt hái nhiều thành công. Chị Đoàn Thị Hồng Điệp, thôn Năng Tĩnh chia sẻ: Căn nhà của gia đình tôi mới đưa vào sử dụng có kinh phí xây dựng trên 3 tỷ đồng, đó là thành quả lao động nhiều năm của chồng tôi tại Hàn Quốc. Nếu chồng tôi không đi XKLĐ thì chắc chắn chúng tôi sẽ không có được cuộc sống như vậy. 

Xã Vũ Hội có 9 thôn với khoảng 12.000 nhân khẩu, là xã có nhiều ngành nghề kinh doanh nhưng có thể nói XKLĐ đã góp phần không nhỏ mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho nhiều người dân địa phương. Ông Vũ Ngọc Hướng, Phó Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Hiện nay có khoảng 700 người lao động của Vũ Hội đang làm việc ở nước ngoài. Từ đầu năm 2024 đến nay, chúng tôi đã xác nhận và tạo điều kiện cho 29 lao động của địa phương đi XKLĐ. Xã xác định đây là hướng đi hiệu quả để con em địa phương thay đổi cuộc sống. 

Những năm qua, số lượng lao động trên địa bàn huyện Vũ Thư đi làm việc theo hợp đồng tại nước ngoài ngày một tăng. Nhờ nguồn thu nhập từ XKLĐ mà cuộc sống của người dân được cải thiện. Hầu hết các trường hợp đi XKLĐ đều tích lũy được khoản tiền để hỗ trợ gia đình đầu tư phát triển kinh tế. 

Ông Phạm Văn Uyên, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Vũ Thư cho biết: XKLĐ không chỉ giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân mà còn góp phần thực hiện tốt công tác giảm nghèo ở địa phương, bảo đảm an sinh xã hội. Chúng tôi đang triển khai nhiều giải pháp nhằm thực hiện chính sách này một cách hiệu quả. Huyện Vũ Thư xác định XKLĐ là một trong những giải pháp để thực hiện mục tiêu giảm nghèo, giải quyết việc làm cho người dân. 

Đỗ Hồng Gia