Thứ 6, 05/07/2024, 08:09[GMT+7]

Hoàn thành trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam trong 2 năm

Thứ 3, 21/05/2024 | 10:08:35
4,621 lượt xem
Dự kiến đến đầu năm 2026, toàn bộ trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam sẽ hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác.

Trạm dừng nghỉ Xuân Khiêm tại Km269 tỉnh Ninh Bình. (Ảnh minh họa - Ảnh: NLĐ).

Theo đại diện Cục Đường cao tốc Việt Nam, trong tổng số 36 trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phê duyệt, đến nay có 9 trạm đã và đang đầu tư xây dựng; 1 trạm do địa phương quản lý sẽ triển khai khi đầu tư cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng; 2 trạm trên tuyến do VEC làm chủ đầu tư dự án đang triển khai thủ tục đầu tư, còn lại 24 trạm thuộc các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam do Bộ GTVT quản lý.

Trong số 24 trạm dừng nghỉ do Bộ GTVT quản lý, có 10 trạm thuộc cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 và 11 trạm thuộc cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2. Trong 24 trạm, có 21 trạm đã được lựa chọn nhà thầu các gói thầu tư vấn thực hiện lập hồ sơ, còn lại 3 trạm trên cao tốc La Sơn - Hòa Liên, dự án hầm Đèo Cả và đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ đang thống nhất vị trí và hoàn thiện hồ sơ để bổ sung thực hiện.

Đại diện Cục Đường cao tốc Việt Nam cho biết, đối với 8 trạm dừng nghỉ thuộc các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 đã phát hành hồ sơ mời thầu vào tháng 3/2024, mở thầu vào ngày 20/5 tới đây, dự kiến lựa chọn xong nhà đầu tư vào tháng 6/2024. Thời gian triển khai xây dựng trạm dừng nghỉ theo hồ sơ mời thầu là 18 tháng, trong đó các công trình dịch vụ công cộng là 12 tháng.

Sau khi lựa chọn được nhà đầu tư, các Ban Quản lý dự án (QLDA) sẽ tiến hành đàm phán với nhà đầu tư trúng thầu có biện pháp ưu tiên thi công hạ tầng, phương án bố trí các công trình tạm phục vụ người tham gia giao thông. Trạm dừng nghỉ có nhiều hạng mục, nhưng sẽ chỉ đạo ưu tiên các hạng mục cấp thiết như bãi đỗ xe, cây xăng, nhà vệ sinh để phục vụ nhu cầu của người dân. Trong vòng 2 - 3 tháng sau khi trúng thầu nhà đầu tư phải ưu tiên làm trước các hạng mục này để giải quyết nhu cầu bức xúc của người dân.

Với 13 trạm còn lại trên các tuyến (trong đó có 2 trạm của giai đoạn 1), hiện nay tư vấn đã trình duyệt 12/13 hồ sơ đề xuất dự án đầu tư.

Vừa qua, Cục Đường cao tốc Việt Nam đã có văn bản xin ý kiến các cơ quan đơn vị thuộc Bộ GTVT, các ban QLDA đang chỉ đạo tư vấn hoàn chỉnh đang hoàn thiện các hồ sơ để trình duyệt, dự kiến trong tháng 5/2024 sẽ phê duyệt và công bố thông tin dự án đối với các trạm đã đủ điều kiện phê duyệt (dự kiến 12/13 trạm), còn lại 1 trạm (cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn tại Km14+620) Ban QLDA 2 và đơn vị tư vấn đang phối hợp với địa phương để thỏa thuận vị trí.

Đại diện Cục Đường cao tốc Việt Nam cho biết thêm, hiện nay, Bộ GTVT đang xin ý kiến đối với dự thảo Thông tư hướng dẫn một số nội dung về lựa chọn nhà đầu tư và dự kiến ban hành trong tháng 5/2024. Sau khi thông tư ban hành sẽ tổ chức thẩm định, phê duyệt và phát hành hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Các Ban QLDA dự kiến sẽ phát hành hồ sơ mời thầu trong tháng 6/2024 và hoàn thành việc lựa chọn nhà đầu tư trong tháng 8/2024.

Bộ GTVT cũng sẽ yêu cầu các Ban QLDA phối hợp tích cực với các địa phương để hoàn thành giải phóng mặt bằng xây dựng các trạm để kịp với tiến độ lựa chọn nhà đầu tư vào tháng 8/2024. Riiêng 2 trạm ở giai đoạn 1 là cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã thông xe nên sẽ được ưu tiên triển khai trước.

Trạm dừng nghỉ trên cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn dự kiến sẽ có nhà đầu tư trong tháng 8/2024 và hoàn thành công trình tạm trong tháng 11/2024. Trong khi đó, trạm dừng nghỉ trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn dự kiến có nhà đầu tư trong tháng 8/2024 và phối hợp với địa phương bàn giao một phần mặt bằng làm công trình tạm trong tháng 12/2024.

Theo Cục đường cao tốc Việt Nam, 11 trạm còn lại dự kiến cuối năm mới bàn giao được mặt bằng. Tuy nhiên, tinh thần là các ban QLDA sẽ phối hợp với địa phương bàn giao một phần mặt bằng để làm trước các công trình thiết yếu.

"Dự kiến tháng 8/2024 khi lựa chọn xong nhà đầu tư, Bộ GTVT yêu cầu các Ban QLDA phối hợp chặt chẽ với địa phương sớm bàn giao mặt bằng để nhà đầu tư có thể triển khai thi công sớm nhất, đảm bảo hoàn thành trạm dừng nghỉ đồng bộ với tiến độ hoàn thành các dự án xây dựng đường cao tốc giai đoạn 2 như chỉ đạo của Chính phủ", đại diện Cục Đường cao tốc Việt Nam thông tin thêm.

Như vậy, dự kiến 24 trạm dừng nghỉ trên toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông (cả 2 giai đoạn) sẽ hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác trong khoảng cuối năm 2025, đầu năm 2026.

Theo vtv.vn