Thứ 4, 26/06/2024, 08:41[GMT+7]

Hội nghị trực tuyến giải ngân đầu tư công nguồn vốn nước ngoài của các địa phương

Thứ 3, 21/05/2024 | 17:08:38
4,011 lượt xem
Chiều ngày 21/5, Bộ Tài chính tổ chức hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến với các địa phương về tình hình giải ngân đầu tư công nguồn vốn nước ngoài (ODA) của các địa phương các tháng đầu năm 2024 và các biện pháp tăng cường giải ngân những tháng cuối năm 2024. Dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình có đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh và các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, đến ngày 15/5/2024, tỷ lệ giải ngân vốn ODA của các địa phương đạt gần 6% kế hoạch vốn được giao. Có 5 tỉnh tỷ lệ giải ngân vốn ODA đạt trên 15% gồm: Đồng Tháp, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Bạc Liêu, Bình Định; 28 tỉnh, thành phố chưa giải ngân vốn ODA. Đối với Thái Bình, trên cơ sở Trung ương giao, tỉnh đã phân bổ cho dự án phát triển cơ sở hạ tầng ven biển hỗ trợ ứng phó biến đổi khí hậu huyện Thái Thụy với tổng nguồn vốn ODA hơn 17 tỷ đồng, trong đó vốn ODA ghi thu, ghi chi đạt 13,8 tỷ đồng và vốn ODA Chính phủ vay về cho vay lại đạt gần 3,5 tỷ đồng. Nguyên nhân dẫn đến giải ngân vốn ODA của các địa phương chậm chủ yếu là do xuất phát từ tình trạng không có khối lượng hoàn thành để giải ngân như chậm giải phóng mặt bằng, chậm triển khai đấu thầu, thiết kế kỹ thuật; dự án phải thực hiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án, hiệp định vay; chậm nhận được ý kiến của nhà tài trợ; một số địa phương tập trung giải ngân kế hoạch vốn 2023 kéo dài...

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn ODA của các địa phương, hội nghị đã thống nhất một số giải pháp thực hiện trong những tháng cuối năm 2024 như: giám sát chặt chẽ tiến độ, tập trung triển khai thực hiện các dự án đã xong công tác chuẩn bị đầu tư; rà soát để tập trung vốn cho các dự án có tiến độ giải ngân tốt hoặc cần đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành kịp thời hạn; khẩn trương xử lý vướng mắc giải phóng mặt bằng và các vướng mắc khác trong phạm vi thẩm quyền. Đối với các vướng mắc vượt thẩm quyền xử lý, các địa phương cần nhanh chóng tổng hợp, báo cáo lên cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Minh Hương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày