Thứ 3, 25/06/2024, 13:48[GMT+7]

Khai màn Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà, Lào Cai

Thứ 2, 03/06/2024 | 10:36:34
1,751 lượt xem
Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai lần thứ 17 chính thức được bắt đầu với màn so tài ở vòng loại.

Vào đầu tháng 6 hằng năm, khi những cành mận tam hoa nặng trĩu quả, tại sân vận động trung tâm của thị trấn Bắc Hà - Xứ sở Cao nguyên hoa mận trắng lại tổ chức hội đua ngựa có một không hai.

Vòng loại Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà năm nay có hơn 70 nài ngựa đến từ các xã, thị trấn của huyện tham gia. Không mang tính chất thương mại, không phải giải đua chuyên nghiệp, Lễ hội đua ngựa ở Bắc Hà là cuộc đua của những người nông dân và ngựa đua cũng chính là những con ngựa thồ.

Giải nằm trong khuôn khổ Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà mùa hè năm 2024. Đây là 1 trong 4 sự kiện du lịch tiêu biểu trong khuôn khổ chương trình Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà "Bốn mùa nghiêng say".

Năm nay, Festival có chủ đề "Nghiêng say vó ngựa cao nguyên", diễn ra từ ngày 1/6 - 9/6 với chuỗi hoạt động đầy màu sắc, đậm chất vùng cao gồm: Giải đua ngựa truyền thống Bắc Hà; tái hiện di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ hội đua ngựa Bắc Hà và diễn diễu đường phố của đoàn ngựa đua trước khi đua vòng loại; tham quan, trải nghiệm vườn mận Tam hoa tại các xã Na Hối, Tà Chải; trải nghiệm cuộc sống của các bản làng người Tày, Mông hoa, La Chí; Ngắm hoàng hôn, đón bình minh trên đỉnh Ngải Thầu, thảo nguyên Cốc Sâm...

Năm 2021, với những nét đặc sắc, lễ hội đua ngựa Bắc Hà đã được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Thông qua chương trình, các nhà tổ chức mong muốn tạo những sản phẩm du lịch góp phần quảng bá, xúc tiến du lịch địa phương, đồng thời kết nối các nền văn hóa dân tộc nhằm phát triển du lịch bền vững.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa