Thứ 3, 25/06/2024, 13:31[GMT+7]

Phát huy vai trò người cao tuổi trong xây dựng gia đình văn hóa

Thứ 4, 05/06/2024 | 20:54:15
4,392 lượt xem
Thời gian qua, người cao tuổi (NCT) trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò gương mẫu trong xây dựng gia đình văn hóa, giáo dục con cháu xây dựng nếp sống văn minh; đồng thời, tích cực hưởng ứng, tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Gia đình bà Nguyễn Thị Mít, xã Phương Công (Tiền Hải) 5 năm liền được nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa”.

5 năm qua, gia đình bà Nguyễn Thị Mít, xã Phương Công (Tiền Hải) luôn được công nhận “Gia đình văn hóa”. Theo bà Mít, trước đây cuộc sống khó khăn nhưng vợ chồng bà luôn cố gắng kinh doanh, buôn bán khắp nơi để có tiền cho các con ăn học đầy đủ. Nhờ vậy, các con của bà đều đã thành đạt và cuộc sống ổn định. Bên cạnh đó, bà còn tích cực vận động gia đình thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng quỹ khuyến học dòng họ để động viên con cháu hăng say học tập, tránh xa các tệ nạn xã hội. 

“Tôi luôn tự nhủ bản thân phải sống mẫu mực để làm gương con cháu trong nhà. Với mong muốn giúp quê hương ngày càng phát triển, tôi đã vận động các con góp công, góp của cùng nhân dân, chính quyền địa phương xây dựng nông thôn mới. Những năm qua, bản thân tôi đóng góp khoảng 1 tỷ đồng để xây dựng, tu sửa các công trình tâm linh của địa phương. Xã Phương Công đang dần đổi thay, hiện đại nên tôi thấy rất phấn khởi” - bà Mít chia sẻ. 

Còn với ông Bùi Xuân Vinh, xã Bình Định (Kiến Xương), quan niệm để xây dựng gia đình văn hóa, NCT phải là người mẫu mực trong mọi việc làm, lời nói. Với tâm niệm ấy, ông luôn điều hòa tốt các mối quan hệ trong gia đình để trong ấm, ngoài êm. Dù đã 78 tuổi nhưng ông vẫn hăng say phát triển kinh tế với nghề trồng cây cảnh và trở thành tấm gương để con cháu noi theo. 

Ông chia sẻ: Các con sinh sống, làm ăn xa nhưng hàng năm, tôi vẫn tổ chức họp gia đình, vận động các con ủng hộ tiền, tặng hàng chục suất quà cho người nghèo vào dịp lễ, tết. Chung tay cùng làng xã xây dựng nông thôn mới, gia đình tôi cũng đóng góp 300 triệu đồng để nâng cấp đường giao thông trong khu xóm. 

Không chỉ có ông Vinh, bà Mít mà còn rất nhiều NCT trên địa bàn tỉnh cũng đang tích cực phát huy vai trò trong xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa bằng những việc làm thiết thực. 

Ông Phan Văn Dương, Trưởng ban đại diện Hội NCT huyện Kiến Xương cho biết: Phong trào “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con trung hiếu, cháu thảo hiền” do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động đã lan tỏa sâu rộng đến tận các thôn, khu phố và nhận được sự hưởng ứng tích cực của NCT và các tầng lớp nhân dân. Hàng năm, việc bình xét, biểu dương các gia đình đạt danh hiệu được tổ chức vào ngày hội đại đoàn kết dân tộc. Từ phong trào, nhiều gia đình là tấm gương sáng, được cộng đồng ghi nhận tiêu biểu, mẫu mực về xây dựng gia đình hòa thuận, hạnh phúc, tiến bộ. Cùng với duy trì nền nếp, gia phong truyền thống, nhiều gia đình đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh tăng thu nhập, cải thiện đời sống. 

Bà Nguyễn Thị Hoa, Phó Trưởng ban đại diện Hội NCT tỉnh cho biết: Nhằm phát huy uy tín, kinh nghiệm của NCT trong xây dựng gia đình văn hóa, thời gian qua, các cấp hội NCT đã phối hợp tuyên truyền bộ tiêu chí ứng xử văn hóa trong gia đình; đẩy mạnh phong trào “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con trung hiếu, cháu thảo hiền” và nhân rộng mô hình “Gia đình NCT không có con cháu vi phạm pháp luật”. Bên cạnh đó, các cấp hội NCT luôn chú trọng vận động hội viên gương mẫu nhắc nhở con cháu thực hiện tốt việc cưới, việc tang văn minh tại địa phương. Nhờ đó đến nay, gần 70% đám tang được thực hiện nghi thức hỏa táng, 83% gia đình NCT đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”. Nhiều gia đình NCT có ba, bốn thế hệ chung sống nhưng vẫn đoàn kết, con cái hiếu thảo, kính trọng ông bà, cha mẹ. Các dòng họ thường xuyên tổ chức khen thưởng, biểu dương các cháu học sinh giỏi, vận động con cháu thành đạt ủng hộ quỹ khuyến học dòng họ, quỹ khuyến học của thôn, xã... tạo nên phong trào thi đua sôi nổi. Mỗi dịp tết đến xuân về, hội NCT các cấp còn phối hợp tổ chức các lễ hội đầu xuân, tham gia quản lý, bảo vệ, phát huy các giá trị văn hóa phi vật thể, các công trình di tích lịch sử để giáo dục truyền thống cho con cháu. 

Với những việc làm thiết thực và ý nghĩa, các cấp hội NCT trên địa bàn tỉnh đã và đang phát huy được vai trò trong xây dựng nếp sống văn hóa tại cộng đồng dân cư, sống mẫu mực, nuôi dạy con cháu trưởng thành; qua đó góp phần kết nối, gìn giữ giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, xây dựng khối đại đoàn kết vững mạnh tại địa phương. 

Ông Nguyễn Hữu Mạnh (người bên phải), xã Quang Lịch (Kiến Xương) gương mẫu phát triển kinh tế. 

Nguyễn Triệu