Thứ 3, 25/06/2024, 13:40[GMT+7]

Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 10: Điểm nhấn giao lưu nhân dân Việt Nam - Ấn Độ

Thứ 6, 14/06/2024 | 16:02:47
1,616 lượt xem
Nhân 10 năm ngày quốc tế yoga (21/6), các hoạt động giao lưu văn hóa và đồng diễn được phái đoàn Ấn Độ tại Việt Nam phối hợp tổ chức cùng khoảng 40 tỉnh/thành.

Kỷ niệm ngày quốc tế Yoga lần thứ 10 tại Ninh Bình.

Theo Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Sandeep Arya, nhân Ngày Quốc tế Yoga (IDY) lần thứ 10 (21/6), để nâng cao nhận thức về lợi ích sức khỏe của yoga, Đại sứ quán Ấn Độ tại Hà Nội và Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại thành phố Hồ Chí Minh, sẽ phối hợp với các tỉnh thành khác nhau của Việt Nam để tổ chức các sự kiện giao lưu và đồng diễn yoga trên khắp cả nước. Chủ đề của Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 10 vào năm 2024 là “Yoga vì Bản thân và Xã hội”.

Yoga là truyền thống 5.000 năm tuổi của Ấn Độ cổ đại, kết hợp các hoạt động thể chất, tinh thần và tâm linh nhằm theo đuổi sự cân bằng giữa thân thể và tâm trí, giữa con người và thiên nhiên. Để ghi nhận những lợi ích sức khỏe của yoga đối với thế giới, mười năm trước, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã tuyên bố lấy ngày 21/6 hàng năm là Ngày Quốc tế Yoga (IDY).  Sáng kiến do Ấn Độ đề xuất và được Việt Nam đồng bảo trợ. 

Điểm nhấn giao lưu nhân dân Việt Nam - Ấn Độ

Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam cho biết, Ngày quốc tế Yoga là một trong những điểm nhấn trong thúc đẩy giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân, trong mối quan hệ song phương Việt Nam - Ấn Độ. Sự quan tâm của người dân Việt Nam với việc rèn luyện sức khỏe ngày càng tăng và điều này rất phù hợp với mục tiêu và cách tiếp cận của bộ môn Yoga, Đại sứ nói. 

Dự kiến Ngày Quốc tế Yoga năm 2024 sẽ được tổ chức tại khoảng 40 tỉnh thành của Việt Nam với sự tham gia của hàng chục nghìn người. Trong đó sự kiện IDY lần thứ 10 dành cho công chúng tại Hà Nội dự kiến diễn ra vào ngày 20/6 tại Cung Thể thao Tổng hợp Quần Ngựa, Văn Cao, Ba Đình.

Một vài tỉnh khác tổ chức Ngày Quốc tế Yoga năm 2024 bao gồm: Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Bà Rịa-Vũng Tàu, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Thái Bình, Ninh Bình, Ninh Thuận, Lâm Đồng, Lai Châu, Vĩnh Long, Kon Tum, Điện Biên, Bình Thuận, Đắk Lắk, Đồng Nai, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Bình Dương, Bình Phước, Biên Hòa, Cần Thơ, Tiền Giang, Bắc Giang, Kiên Giang, Quảng Nam, Lào Cai, Khánh Hòa, Bến Tre, Quảng Trị, Sóc Trăng, Nam Định, Đồng Tháp, Phú Yên, Hòa Bình, Thanh Hóa, Bình Định, Tuyên Quang. Trong đó có khoảng 10 tỉnh thành lần đầu tiên tổ chức IDY.

Họp báo về Ngày Quốc tế Yoga tại Hà Nội.

Họp báo về Ngày Quốc tế Yoga tại Hà Nội. 

Tiếp tục thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện

Trả lời câu hỏi của báo chí tại buổi thông tin về sự kiện IDY, Đại sứ Ấn Độ cho biết thêm, sau cuộc bầu cử, Ấn Độ sẽ tiếp tục nỗ lực thực hiện các chính sách ngoại giao trong hai năm qua, mở rộng và nâng cao thành công của những chính sách này, trong đó có mối quan hệ song phương Việt Nam - Ấn Độ. 

"Sau thư chúc mừng của Thủ tướng Việt Nam gửi cho Thủ tướng Ấn Độ và thư trả lời của Thủ tướng Ấn Độ, hai bên đều nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Ấn Độ, một lần nữa khẳng định sẽ tiếp tục thúc đẩy cũng như tạo ra nhiều cơ hội hợp tác hơn giữa hai nước. Điều này nghĩa là trong tương lai sẽ có nhiều động lực, nhiều hoạt động hơn dành cho các mối quan hệ hợp tác song phương", ông nói. 

Bên cạnh kết nối văn hóa, Việt Nam và Ấn Độ cũng đang có nhiều động lực hợp tác trong kinh tế và thương mại, trong đó có công nghệ và các lĩnh vực mới nổi. Một trong những lĩnh vực nổi trội liên quan đến các sản phẩm điện tử, kỹ thuật, liên quan đến máy móc, là minh chứng cho việc hai bên có những cái trao đổi sâu sắc hơn liên quan đến chuỗi cung ứng. "Hy vọng là đây sẽ là những ý tưởng và những hướng phát triển cho hợp tác thương mại và kinh tế của hai nước trong tương lai", Đại sứ cho biết. 

Theo vtcnews.vn

  • Từ khóa