Thứ 4, 03/07/2024, 01:34[GMT+7]

Phạm Minh Tiến: Tâm, đức với nghề

Thứ 2, 07/08/2017 | 15:43:42
2,199 lượt xem
Tôi đến thăm đúng lúc Minh Tiến đang sửa kịch bản chương trình lễ kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2017). Ở đất Thái Bình, nhắc đến tên Minh Tiến là giới am tường nghệ thuật đều biết đây là người phụ nữ đa tài, năng động, có tâm, có đức với nghề, nhất là nghệ thuật chèo truyền thống.

Sinh ra và lớn lên ở làng La Uyên, xã Minh Quang, huyện Vũ Thư, vừa học xong lớp 12 thì gặp dịp đoàn chèo trung ương tuyển diễn viên. Tuyển lựa trong hàng nghìn thí sinh, đoàn chỉ chọn được một người, đó là Minh Tiến. Nhưng rất tiếc, bà mẹ Minh Tiến nhất định không cho con gái đi công tác xa nhà. Bà chỉ bằng lòng cho Minh Tiến vào đội thông tin lưu động huyện. Bằng năng lực sẵn có của bản thân, từ một đội viên tuyên truyền văn nghệ, Tiến được đề bạt làm đội trưởng đội thông tin lưu động, sau đó là Phó phòng Văn hóa thông tin, rồi Giám đốc Trung tâm Văn hóa thể thao huyện Vũ Thư. Chính Minh Tiến đã mạnh dạn yêu cầu chủ tịch huyện không cho đấu thầu nhà văn hóa, để giữ đội ngũ những người hát chèo nổi danh của huyện. Bằng quyết tâm rất cao, Minh Tiến đã  xin Cục Biểu diễn nghệ thuật cho đăng cai liên hoan nghệ thuật các đoàn chèo chuyên nghiệp toàn quốc tại Vũ Thư. Tên tuổi của Tiến gắn liền với các hoạt động nghệ thuật trong và ngoài tỉnh. Qua 35 năm công tác Minh Tiến đã có bề dày kinh nghiệm và bề dày thành tích, nhiều năm là chiến sĩ thi đua, được tặng thưởng nhiều huy chương, kỷ niệm chương.

Đầu năm 2010, Phạm Minh Tiến đủ tuổi nghỉ hưu, trước khi nghỉ, Minh Tiến đã hoàn thành xuất sắc việc tổ chức chương trình liên hoan văn hóa dân gian toàn huyện tại Hồng Lý, để lại tiếng vang cho ngành văn hóa. Về hưu, Minh Tiến cùng chồng là Thượng tá Nguyễn Trung Tuyên chăm lo công việc gia đình, nuôi dạy hai con gái trưởng thành và vẫn tiếp tục cùng những người yêu nghề giữ lửa cho nghệ thuật chèo truyền thống. Minh Tiến thành lập câu lạc bộ nghệ thuật dân gian, bố trí phòng tập ngay tại gia đình, mua sắm nhiều trang phục, đạo cụ, đồ dùng phục vụ biểu diễn nghệ thuật. 

Cái tâm, cái đức của Minh Tiến thể hiện ở câu nói: “Không bao giờ tôi để đồng tiền lấn át niềm đam mê nghệ thuật và đạo đức cao đẹp của người nghệ sĩ”. Rất nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương đến tận nhà, mời Minh Tiến đến giúp họ viết kịch bản, dàn dựng chương trình tham gia hội thi, hội diễn. Thế là tuy đã nghỉ hưu nhưng Minh Tiến còn bận mải, vất vả hơn khi còn công tác. Bỏ công sức, bỏ tiền túi ra mua sắm các trang thiết bị, chỉ để cho các đội văn nghệ mượn, không hề đòi hỏi thù lao kinh phí, song chất lượng công việc và hiệu quả các chương trình đều đạt rất cao. 

Ngay sau ngày được nghỉ hưu, Minh Tiến đã giúp cho xã Minh Quang tổ chức thành công liên hoan văn nghệ “Đền ơn đáp nghĩa”. Lãnh đạo tỉnh, huyện và các xã bạn đến tham dự, đánh giá rất tốt. Minh Tiến giúp Trường Cao đẳng nghề số 19 - Bộ Quốc phòng dàn dựng một chương trình văn nghệ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 20 năm thành lập Trường, chương trình tri ân các anh hùng liệt sĩ tại xã Thụy Quỳnh, tuyên truyền về đề tài dân số tại Thái Thụy và Tiền Hải, tuyên truyền về công tác bảo vệ sức khỏe cộng đồng, phòng, chống tác hại của thuốc lá, dựng tiểu phẩm “Vì một môi trường không khói thuốc” tham gia hội diễn văn nghệ khu vực ở Ninh Bình, đạt giải xuất sắc. Giúp Bệnh viện Đa khoa Vũ Thư chương trình tham gia hội diễn do Sở Y tế Thái Bình tổ chức, đạt giải nhất. 

Mới đây, Phạm Minh Tiến giúp Bộ CHQS tỉnh dàn dựng một chương trình tham gia hội thi tuyên truyền viên giỏi Quân khu 3 đạt giải nhì. Giúp các nữ chiến sĩ Bộ Tư lệnh Quân khu 3 chương trình tham gia hội thi cán bộ phụ nữ giỏi toàn quốc, đạt giải xuất sắc. Bộ CHQS tỉnh được Bộ Tư lệnh Quân khu 3 giao nhiệm vụ thay mặt Quân khu tham gia hội thi hát ru và hát dân ca tại Bắc Ninh, tiết mục do Minh Tiến sáng tác và dàn dựng đạt giải nhất. Phạm Minh Tiến còn giúp các đơn vị Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an Thái Bình, Bảo hiểm xã hội, Ban Chỉ huy Quân sự, Phòng Giáo dục và Đào tạo Đông Hưng tham gia các hội thi, hội diễn đều đạt giải cao. Tác phẩm “Thắm tình biển bạc, rừng xanh” do Minh Tiến viết kịch bản và dàn dựng cho Bộ đội Biên phòng tỉnh tham gia liên hoan văn nghệ tại Điện Biên, đạt giải xuất sắc. 

Nổi bật nhất đối với Minh Tiến là các kịch bản, các chương trình dàn dựng cho 5 kỳ đại hội thể dục thể thao huyện Vũ Thư và các màn sử thi lễ đón danh hiệu đơn vị anh hùng lực lượng vũ trang ở các xã Hiệp Hòa, Duy Nhất, các chương trình sân chơi văn hóa làng, các lễ kỷ niệm ngày thành lập của Trường THCS Duy Nhất, Vũ Hội, Hòa Bình… Tất cả đều được đánh giá cao và đều thể hiện bằng tấm lòng từ thiện của người đảng viên mẫu mực. 

Nhiều người làm từ thiện bằng tiền quyên góp của các nhà hảo tâm, riêng Minh Tiến làm từ thiện, “Đền ơn đáp nghĩa” bằng sự sáng tạo, bằng công lao động nghệ thuật của chính bản thân mình. Minh Tiến làm nghệ thuật không vì đồng tiền mà  vì cái tâm, cái đức của người nghệ sĩ, người đảng viên.

Nói đến văn hóa Vũ Thư là người ta nhắc đến tên Minh Tiến. Không riêng lãnh đạo và nhân dân Vũ Thư mà nhiều đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo huyện bạn và anh chị em đồng nghiệp đều công nhận Phạm Minh Tiến có khả năng làm giỏi rất nhiều việc, giỏi quản lý nghiệp vụ, giỏi sáng tác kịch bản, đạo diễn và diễn xuất cũng xuất sắc không kém diễn viên chuyên nghiệp.


Cao Bá Khoát

(Tự Tân, Vũ Thư)