Thứ 4, 03/07/2024, 00:54[GMT+7]

Tân Bình đẩy lùi bạo lực gia đình

Thứ 2, 25/09/2017 | 08:56:09
798 lượt xem
Nhiều năm qua, nhờ làm tốt công tác gia đình, chất lượng cuộc sống của người dân xã Tân Bình (thành phố Thái Bình) ngày càng được cải thiện, ý thức giữ gìn hạnh phúc gia đình trong cộng đồng dân cư được nâng cao, hiện tượng bạo lực gia đình (BLGĐ) được đẩy lùi hiệu quả.

Gia đình anh Vũ Quang Thanh, chị Bùi Thị Lụa - gia đình văn hóa tiêu biểu của xã Tân Bình.

Nằm ở phía Bắc thành phố Thái Bình, Tân Bình có đường tránh quốc lộ 10 chạy qua, có Trường Đại học Thái Bình và khu công nghiệp Sông Trà rộng 145ha với 6 nhà máy, xí nghiệp đóng trên địa bàn. Hàng năm, trên địa bàn xã thường xuyên có hơn 3.000 công nhân, sinh viên ở trọ tạo nên sự đa dạng về thành phần dân cư. Dân cư đa dạng là hệ quả tất yếu của quá trình công nghiệp hóa, tuy nhiên cũng tạo ra những thách thức về công tác quản lý xã hội, trong đó có công tác gia đình do sự khác biệt về văn hóa giữa các vùng miền. Thời điểm những năm 2011 trở về trước, do hiểu biết của nhân dân về vấn đề gia đình còn hạn chế, trên địa bàn xã thường xuyên xảy ra các vụ việc liên quan đến BLGĐ, mỗi năm trên địa bàn xã ghi nhận có trên 10 vụ BLGĐ trở lên. Trước thực tế đó, cấp ủy, chính quyền xã đã đề ra những giải pháp cụ thể nhằm nâng cao ý thức của các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, cá nhân về tầm quan trọng của gia đình.

Ông Phạm Văn Tuế, Phó Trưởng ban Chỉ đạo phong trào phòng, chống BLGĐ xã cho biết: Thực hiện nhiệm vụ phòng, chống BLGĐ trong thời điểm các cấp, các ngành đang triển khai sôi nổi phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, Tân Bình đã lồng ghép đưa tiêu chí gia đình không bạo lực vào tiêu chuẩn đánh giá bình xét, công nhận gia đình văn hóa. Song song với đó, nội dung các văn bản liên quan đến công tác gia đình, phòng, chống BLGĐ được Ban Chỉ đạo triển khai rộng rãi cho cán bộ từ xã đến thôn. Đài Truyền thanh xã xây dựng các chuyên đề, chuyên mục tuyên truyền về Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, các văn bản, nội dung liên quan đến phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, các phương pháp phòng, chống BLGĐ và các hình thức xử lý, xử phạt vi phạm... giúp các cá nhân và gia đình nhận thức rõ, ý thức được trách nhiệm của mình đối với việc giữ gìn mái ấm gia đình. 

Bên cạnh đó, ở cơ sở mỗi thôn đều xây dựng tổ hòa giải làm nhiệm vụ giải quyết các mâu thuẫn trong cộng đồng dân cư ngay từ khi có dấu hiệu phát sinh. Xã tích cực thành lập các địa chỉ tin cậy để tư vấn và giúp đỡ người bị BLGĐ tại các địa điểm như: phòng thường trực Trưởng Công an xã, phòng công chức văn hóa xã, phòng Trạm trưởng Trạm Y tế xã, phòng Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã, phòng công chức tư pháp... Tại mỗi địa chỉ tin cậy đều có thông báo số điện thoại công khai để mọi người tiện liên hệ. Các trường học trên địa bàn xã hàng năm đều tổ chức từ 3 - 4 cuộc họp phụ huynh kết hợp truyền thông giáo dục lối sống, văn hóa gia đình, tuyên truyền cho phụ huynh thấy rõ trách nhiệm của mình trong việc phối hợp cùng nhà trường chăm sóc, giáo dục con em hiệu quả, không để xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật và vướng vào tệ nạn xã hội.

Ban Chỉ đạo phong trào phòng, chống BLGĐ xã cũng chỉ đạo thành lập một số câu lạc bộ (CLB) như CLB nuôi con khỏe dạy con ngoan, CLB gia đình “5 không, 3 sạch”, CLB gia đình cựu chiến binh gương mẫu, CLB gia đình nông dân làm kinh tế giỏi. Từ các CLB này, công tác tuyên truyền, giáo dục đời sống gia đình và phòng, chống BLGĐ được cụ thể hóa, đưa quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác gia đình đến gần hơn với người dân.

Từ sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc đồng bộ của các tổ chức, ban, ngành, đoàn thể, sự hưởng ứng, thực hiện của nhân dân, công tác phòng, chống BLGĐ ở Tân Bình đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Nhận thức của người dân về vấn đề gia đình được nâng cao rõ rệt; tình hình an ninh, trật tự thôn, làng được bảo đảm, cuộc sống các gia đình yên ấm, hạnh phúc. Nếu như năm 2011 xã có 14 vụ BLGĐ thì năm 2012 số vụ BLGĐ giảm còn 8, năm 2015 còn 1 vụ, từ năm 2016 đến nay trên địa bàn xã không ghi nhận thêm vụ BLGĐ. 

Ông Nguyễn Quốc Việt, thôn Tú Linh cho biết: Từ khi địa phương thực hiện phong trào phòng, chống BLGĐ, các hiện tượng mâu thuẫn trong gia đình dẫn đến xô xát, to tiếng đã giảm hẳn. Các gia đình có ý thức hơn trong việc giữ gìn nền nếp gia đình, cũng nhờ đời sống gia đình êm ấm mà tình làng nghĩa xóm được củng cố, nhân dân chúng tôi cảm thấy rất vui mừng.

Thông qua việc thực hiện tốt các văn bản về công tác gia đình của các cấp, các ngành, sự chỉ đạo của tỉnh, thành phố, sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể và nhất là ý thức trách nhiệm của người dân đã góp phần đưa Tân Bình thực hiện thành công công tác phòng, chống BLGĐ theo mục tiêu đề ra. Với thành tích đạt được, năm 2016, xã được UBND thành phố Thái Bình tặng giấy khen, năm 2017 được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng giấy khen về công tác phòng, chống BLGĐ.

Thảo Tiên