Thứ 6, 05/07/2024, 04:05[GMT+7]

Trung thu cho trẻ, bận mải người già

Thứ 3, 03/10/2017 | 15:42:11
1,112 lượt xem
Tết Trung thu là dịp để trẻ em thỏa thích vui chơi, hát múa, náo nức đi xem múa lân hay tưng bừng phá cỗ. Để các em có được mùa trung thu vui và ý nghĩa, ngoài nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp còn có sự đóng góp không nhỏ của những “người già” trong cộng đồng dân cư.

Các bà, các chị tổ dân phố Minh Tiến hướng dẫn thiếu nhi tập luyện tiết mục văn nghệ chuẩn bị đêm hội trăng rằm.

Hơn 1 tháng nay, từ khi huy động các cháu nhỏ tập văn nghệ chuẩn bị trung thu, ông Bùi Trung Quyên, Tổ trưởng tổ dân phố Minh Tiến, thị trấn Vũ Thư thêm phần vất vả, bận rộn. Tổ dân phố Minh Tiến có hơn 130 hộ, với 150 trẻ em nhưng không có chi đoàn thanh niên. Ngày nào cũng vậy, ăn xong bữa tối, ông Quyên mải mốt ra nhà văn hóa của tổ, dọn dẹp bàn ghế, chuẩn bị nước uống, bật loa đài để tạo không khí rộn rã, thu hút trẻ nhỏ đến múa, đến chơi. Riêng các cháu trong đội văn nghệ, nếu đến giờ tập các tiết mục mà chưa có mặt, ông lại tìm đến tận nhà để vận động các cháu ra tập. Khi các bà, các cô hướng dẫn trẻ múa hát, ông phục vụ nước uống cho cả “thầy, trò” và bà con đến xem. 

Tương tự ông Quyên, các ông trong chi hội cựu chiến binh, các bà, các cô trong chi hội phụ nữ của tổ cũng nhiệt tình tham gia hỗ trợ các hoạt động trong dịp trung thu. 

Bà Nguyễn Thị Hoa, 62 tuổi, tổ dân phố Minh Tiến chia sẻ: Trẻ em nhiều nhưng thanh niên đi học, đi làm xa hết, cho nên tất cả các hoạt động trong dịp trung thu này đều do Ban công tác mặt trận tổ dân phố tổ chức, hầu hết đều là các ông, bà hưu trí, chị em phụ nữ tranh thủ tham gia. Bản thân tôi luôn mong muốn các cháu nhỏ được hòa mình vào không khí nhộn nhịp, đầm ấm của trung thu xưa nên dù tuổi cao, tôi vẫn cố gắng tham gia, góp phần tổ chức các hoạt động sôi nổi hơn. 

Bà Nguyễn Thị Hằng, Chủ tịch UBND thị trấn Vũ Thư cho biết: Đặc thù của thị trấn là các hoạt động của đoàn viên, thanh niên rất hạn chế vì bận đi học, đi làm ăn xa, tâm lý của một số học sinh THPT và gia đình thường tập trung vào việc học tập, vì vậy không tham gia các phong trào. Mặc dù vậy, địa phương chỉ đạo các tổ dân phố vẫn phải duy trì các hoạt động trung thu sôi nổi và bổ ích, thu hút trẻ em trên địa bàn tham gia. Không có thanh niên, thì cán bộ, đảng viên, hưu trí, chị em phụ nữ tự giác đứng lên gióng dựng, tổ chức các hoạt động, nhìn chung cũng sôi nổi không kém các làng quê. Năm nay, với một phần nhỏ kinh phí của gia đình đóng góp, còn lại là thị trấn hỗ trợ và nguồn lực xã hội hóa, 10/10 tổ dân phố sẽ tổ chức bữa cơm liên hoan trung thu cho 100% trẻ em trên địa bàn. Đây cũng là nét riêng của thị trấn Vũ Thư, góp phần giúp trẻ em có tết trung thu vui, ý nghĩa và gắn kết với nhau hơn.

 

Kỳ công chuẩn bị các mô hình để sẵn sàng trang trí hội trại trung thu. 

Khác với phố thị, ở vùng quê Duy Nhất (Vũ Thư), trung thu vẫn là ngày hội của người già, con trẻ, bà con dân làng. Mỗi tối, đám trẻ con vẫn í ới gọi nhau đi tập nghi thức đội, tập múa, tập kịch, các ông bà, bố mẹ vẫn háo hức dẫn con trẻ đi xem, sân nhà văn hóa thôn tối nào cũng rộn rã, đông vui. 

Anh Phạm Thanh Phú, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Duy Nhất cho biết: Trong điều kiện lớp trẻ ngày càng bị chi phối thời gian vào các hoạt động học tập, phát triển kinh tế gia đình thì để giữ được phong trào sôi nổi như hiện nay phải khẳng định đóng góp lớn của cán bộ cấp ủy, chính quyền các thôn và bà con địa phương. Cán bộ thôn hầu hết đều hơn 60 tuổi, nhưng vẫn rất nhiệt tình tuyên truyền, vận động, tổ chức hàng loạt các hoạt động trong dịp trung thu như: luyện tập, biểu diễn văn nghệ, tổ chức cắm trại, tổ chức đêm hội trăng rằm, trao quà cho các cháu thiếu nhi chăm ngoan học giỏi... 

Ông Phạm Hồng Vân, Bí thư Chi bộ thôn Văn Thái chia sẻ: Lo nhiều, nói nhiều, tôi thường mất giọng, gầy rộc sau mỗi dịp trung thu, vất vả nhưng vẫn vui vẻ tham gia. Thanh niên đã thưa thớt, nếu chúng tôi không cố gắng thì các cháu sẽ không thể có một trung thu trọn vẹn. Nhìn các cháu vui chơi, ca hát, hào hứng trong dịp trung thu, những người tham gia công tác tổ chức như chúng tôi quên hết mệt mỏi.

Anh Trần Đức Toản, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Vũ Thư cho biết: Dịp trung thu năm nay, toàn huyện có khoảng 40.000 trẻ em dưới 15 tuổi. Để tổ chức các hoạt động vui trung thu bổ ích, ý nghĩa và an toàn cho trẻ, các địa phương đều thành lập ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch chi tiết tổ chức các hoạt động trong ngày 14/8 âm lịch và đêm hội trăng rằm. Huyện đoàn khuyến khích các địa phương phát huy các phong tục, hoạt động văn hóa truyền thống của tết trung thu xưa như múa kỳ lân, làm đầu sư tử, rước đèn, làm bánh nếp, bánh nướng… Để tổ chức được các hoạt động này, các địa phương phải huy động được lực lượng đoàn viên, thanh niên vào cuộc tham gia, tuy nhiên do nhiều yếu tố, đến nay thanh niên ít có điều kiện tham gia phong trào. Thay vào đó, đoàn các cấp đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền cơ sở, huy động sự vào cuộc của đông đảo cán bộ, đảng viên, nhân dân, đặc biệt là các bác hưu trí, người cao tuổi, có điều kiện thời gian tham gia. Mặc dù sức khỏe hạn chế, phải tổ chức nhiều hoạt động liên tiếp, kéo dài nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, các ông bà, cô bác vẫn nỗ lực tham gia, hỗ trợ tích cực cho đoàn viên, thanh niên, góp phần để trẻ em có một mùa trung thu trọn vẹn, sôi nổi, ý nghĩa.

Quỳnh Lưu