Thứ 6, 05/07/2024, 04:09[GMT+7]

Độc đáo chương trình dành cho phái đẹp

Thứ 2, 16/10/2017 | 10:09:14
499 lượt xem
Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10/1930 là ngày ghi dấu lần đầu tiên trong lịch sử nước ta, một đoàn thể quần chúng của phụ nữ được hoạt động hợp pháp và công khai, với ý nghĩa đoàn kết, động viên lực lượng phụ nữ đóng góp tích cực vào sự nghiệp cách mạng của đất nước. Từ đó, gần 90 năm qua đi, cứ tới dịp 20/10 hàng năm, nhiều hoạt động sôi nổi được diễn ra tôn vinh phái nữ với 8 chữ vàng mà Bác Hồ đã dành tặng “Cần cù, bất khuất, trung hậu, đảm đang”.

Phần thi gấp khăn thu hút sự tham gia của những người thợ lành nghề Thái Phương.

Hướng tới kỷ niệm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2017), Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Thái Phương (Hưng Hà) đã tổ chức chương trình giao lưu văn hóa văn nghệ “văn hóa làng” với sự tham gia của toàn thể cán bộ và nhân dân trong xã. Đây là hoạt động tô đậm những giá trị văn hóa truyền thống trong đời sống sinh hoạt của mỗi người dân. Đồng thời, việc phát huy, bảo tồn và khơi dậy những hoạt động văn hóa văn nghệ quần chúng góp phần không nhỏ vào việc xây dựng và phát triển nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Say mê với lời ca tiếng hát

Tham gia sân chơi văn hóa làng được tổ chức bởi Hội LHPN  xã, các chi hội phụ nữ trong xã đã tích cực thể hiện những ca khúc ca ngợi Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, ca ngợi nghề dệt truyền thống của quê hương Thái Phương cũng như những thành quả của xã nhà đã đạt được trong xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Họ đều là những người phụ nữ đã quen với cuộc sống lam lũ, tảo tần nhưng luôn mang tình yêu sâu đậm với lời ca tiếng hát. Ban ngày tích cực với công việc nhà nông, với nghề dệt truyền thống của quê hương nhưng cứ đến tối tối, các chi hội phụ nữ của các làng trong xã đều hăng say tập luyện những ca khúc, những vở diễn mới để có thể kịp thời biểu diễn trước bà con nhân dân vào mỗi dịp hội làng. Bởi thế mà những chương trình giao lưu văn hóa, văn nghệ của địa phương cũng đã trở thành một phần không thể thiếu, giúp vơi bớt bao mỏi mệt, lo toan của cuộc sống thường ngày. Vẫn là những người nông dân hiền lành chân chất nhưng khi đã bước lên sân khấu, bỏ lại sau lưng những công việc đồng áng thường ngày, họ cùng nhau trình diễn say mê và lôi cuốn, như trở thành những người nghệ sĩ chuyên nghiệp.

Là một thành viên tích cực của đội văn nghệ thôn Nhân Xá, xã Thái Phương, tham gia vào chương trình giao lưu văn hóa,  văn nghệ nhân kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, bà Đào Thị Tứ hào hứng chia sẻ: Để có thể tham gia buổi giao lưu, bà đã cùng các chị em trong đội văn nghệ đã sắp xếp công việc để có thể cùng tập luyện bài múa từ cả tháng nay nhưng ai ai cũng hào hứng vì qua những dịp như vậy, tinh thần đoàn kết, sự thấu hiểu, cảm thông giữa các hội viên phụ nữ của thôn như càng nhân lên, thêm yêu thương, gắn bó với nhau nhiều hơn. Và cũng chính bởi sự nhiệt tình, tâm huyết với văn hóa truyền thống mà các thành viên trong những chi hội phụ nữ của xã Thái Phương đã trở thành những người “giữ lửa” và “truyền lửa” cho cộng đồng, nhất là giúp thế hệ trẻ có thêm niềm đam mê trong việc tiếp nối cha anh, cùng chung sức gìn giữ văn hóa dân tộc.

Hào hứng trong mỗi trò chơi dân gian

Sau những tiết mục văn nghệ chọn lọc và đặc sắc do chính bà con nhân dân xã Thái Phương biểu diễn, chương trình giao lưu văn hóa, văn nghệ đến với những trò chơi dân gian mang đậm truyền thống văn hóa quê hương cùng phần thi tài của 4 đội chơi. Đó đều là những thành viên đại diện cho chi hội phụ nữ các làng trong xã, như làng Hà Nguyên, Nhân Xá, Phương La,…

Xã Thái Phương vốn nổi tiếng có nghề dệt, buôn bán lụa từ thời xa xưa, mà theo các cụ cao niên trong làng kể lại, nghề dệt của Phương La đã có cách đây khoảng 700 năm. Tới nay, làng nghề truyền thống không chỉ đóng góp cho xã hội lượng hàng hóa lớn, tạo việc làm cho nhiều lao động trong và ngoài xã, mà còn gìn giữ những nét đẹp văn hóa của cha ông. Phải kể đến trong đó, lực lượng không nhỏ tạo nên những sản phẩm dệt luôn là niềm tự hào của những người con quê hương Thái Phương là những người phụ nữ nơi đây.

Bởi vậy, trong chương trình giao lưu văn hóa, văn nghệ nhân kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, những người phụ nữ lành nghề của làng dệt khăn, dệt vải Thái Phương đã cùng tranh tài trong phần thi gấp khăn. Đây là khâu cuối cùng trong việc hoàn tất một sản phẩm khăn mà bất cứ người thợ nào cũng phải đảm nhận thành thạo. Những chiếc khăn khi đã hoàn thành cần được gấp và đóng gói theo đúng quy chuẩn để có thể làm hài lòng người tiêu dùng ở những thị trường khó tính nhất. Bởi vậy mà người thợ dù mới bước vào nghề hay đã dày dặn kinh nghiệm hàng chục năm cũng đều hào hứng tham gia phần thi vừa đòi hỏi sự khéo léo, chỉnh chu, vừa yêu cầu sự nhanh nhẹn, kết hợp nhịp nhàng giữa các thành viên này.

Tham gia sân chơi, các chi hội phụ nữ trong xã còn hòa mình vào các phần thi dân gian như thi se chỉ luồn kim, bắt trạch, kéo có, nhảy sạp,.... Ở phần thi se chỉ luồn kim, bằng sự khéo léo, nhẫn nại của mình, các thành viên nữ trong mỗi đội chơi phải làm sao cho chỉ luồn qua được những cây kim bé nhỏ khi đang ngồi trên những chiếc võng di chuyển nhanh. Còn phần thi bắt chạch trong chum đã mang tới tiếng cười sảng khoái cho các khán giả khi với mỗi chiếc chum đều có 2 người chơi đến từ các chi hội khác nhau, bởi vậy, một thành viên nỗ lực bắt trạch trong tình thế thành viên còn lại của đội bạn ra sức ngăn cản việc hoàn thành phần thi.

Buổi giao lưu văn hóa, văn nghệ khép lại với những nụ cười, những cái nắm tay, những ánh nhìn trìu mến mà các hội viên Hội LHPN xã Thái Phương dành cho nhau. Họ mong rằng, những sân chơi lành mạnh cho bà con nông dân như thế sẽ được tổ chức nhiều hơn nữa để những người phụ nữ thôn quê đã quen với cuộc sống lam lũ, tảo tần, có cơ hội để sẻ chia và xích lại gần nhau hơn. Không những vậy, tiếp nối dòng chảy văn hóa dân gian, những lời ca điệu múa, những trò chơi dân gian đã trở thành nét đẹp văn hóa, góp phần khơi dậy vẻ đẹp truyền thống của mỗi vùng quê.



Bà Vũ Thị Hoài, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Thái Phương, huyện Hưng Hà

Thiết thực hướng tới kỷ niệm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Thái Phương đã tổ chức chương trình giao lưu văn hóa, văn nghệ với sự tham gia của tất cả hội viên trong xã. Dù lần đầu tiên được tổ chức, chương trình đã để lại ấn tượng tốt đẹp với bà con nhân dân, qua đó nâng cao tinh thần đoàn kết giữa các hội viên, khuyến khích các hội viên tích tham gia hơn nữa vào các hoạt động cộng đồng.

Bà Đào Thị Tứ, đội văn nghệ thôn Nhân Xá, xã Thái Phương, huyện Hưng Hà

Chúng tôi mong rằng trong những năm tới, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã sẽ tổ chức nhiều chương trình giao lưu văn hóa, văn nghệ hơn nữa để các chị em trong xã có cơ hội gắn bó, thấu hiểu lẫn nhau. Và tham gia vào những chương trình như thế này, chúng tôi như khỏe hơn, vui vẻ hơn và có tinh thần lạc quan, yêu quê hương, yêu nghề dệt truyền thống nhiều hơn.


Bà Vũ Thị Lan Hương, Ban giám khảo sân chơi văn hóa làng, xã Thái Phương, huyện Hưng Hà

Trong chương trình giao lưu văn hóa, văn nghệ này, tôi nghĩ rằng trò chơi gấp khăn rất thiết thực và có ý nghĩa với các chị em vì hiện nay, tại xã Thái Phương, lực lượng phụ nữ tham gia nghề dệt truyền thống rất lớn. Qua sân chơi, họ hăng say hơn với công việc thường ngày và hiểu rằng mình cần nỗ lực hơn nữa để đem đến những sản phẩm phù hợp với tiêu chuẩn của những khách hàng khó tính nhất.


Anh Tú