Thứ 6, 05/07/2024, 03:59[GMT+7]

Đội nhạc kèn Biển Vàng trước liên hoan nhạc kèn toàn quốc

Thứ 2, 16/10/2017 | 10:55:37
2,237 lượt xem
Chỉ còn ít ngày nữa đội nhạc kèn Biển Vàng xã Thụy Liên, huyện Thái Thụy sẽ đại diện cho Thái Bình tham dự liên hoan nhạc kèn toàn quốc. Gần đến ngày dự thi, anh chị em trong đội tranh thủ mọi khoảng thời gian, tích cực luyện tập để có được các tiết mục hoàn thiện nhất mang đi biểu diễn.

Đội nhạc kèn Biển Vàng tích cực luyện tập chuẩn bị cho liên hoan nhạc kèn toàn quốc.

Thành lập năm 2006, đến nay, đội nhạc kèn Biển Vàng có trên 30 nhạc công, trong đó các thành viên chủ yếu đều là nữ. Tất cả họ đều là những nghệ sĩ không chuyên, xuất thân từ nhiều ngành nghề khác nhau nhưng có chung đam mê với âm nhạc, yêu thích sử dụng các loại nhạc khí phương tây. 

Bà Bùi Thị Nhẫn, đội trưởng đội nhạc kèn Biển Vàng cho biết: Thời gian đầu, khi tiếp cận các loại khí nhạc, anh chị em trong đội còn khá bỡ ngỡ vì từ trước tới nay họ chưa từng được đào tạo qua bất kỳ một lớp đào tạo nào về nghệ thuật. Sau một thời gian mày mò tìm hiểu, sự hướng dẫn của nhạc sĩ Thanh Sơn, một trong những nghệ sĩ hàng đầu của tỉnh về lĩnh vực nhạc kèn, dần dần đội nhạc kèn Biển Vàng đã có những bước tiến bộ, tìm được chỗ đứng trong đội ngũ các dàn nhạc kèn của tỉnh. Đội thường xuyên tham gia biểu diễn trong các chương trình của nhà thờ, tham gia các hội nghị, lễ hội lớn trong tỉnh và nhận được sự đánh giá cao của đông đảo quần chúng nhân dân.

Sự có mặt của đội nhạc kèn Biển Vàng trong liên hoan lần này như một điểm nhấn nhằm ca ngợi vẻ đẹp của người phụ nữ Thái Bình không chỉ khéo léo trong lao động sản xuất, sinh hoạt đời thường mà còn là những người duyên dáng trên sân khấu, rất yêu đời và có phong cách sống hiện đại. 

Tại liên hoan, đội nhạc kèn Biển Vàng sẽ biểu diễn 6 tiết mục gồm 4 màn hòa tấu: Dòng máu Lạc Hồng, sáng tác Lê Quang; Âm vang cửa biển, sáng tác Thanh Sơn; Tình ca Tây Bắc, sáng tác Bùi Đức Hạnh; Bác vẫn cùng chúng cháu hành quân, sáng tác Huy Thục; tốp tấu liên khúc dân ca ba miền và độc tấu Người ở đừng về do nhạc sĩ Thanh Sơn thể hiện.

Nắm vai trò chỉ đạo nghệ thuật, nhạc sĩ Thanh Sơn cho biết: Ý tưởng của chúng tôi là sự kết hợp giữa các yếu tố âm nhạc dân gian với âm nhạc hiện đại. Việc dòng nhạc thuần Việt được thể hiện bằng các nhạc cụ phương Tây vừa góp phần tôn vinh những nét đẹp của văn hóa truyền thống vừa khẳng định sự tiếp thu văn hóa, nghệ thuật thời đại mới. Tác phẩm cũng đưa người nghe đi dọc chiều dài đất nước, cảm nhận vẻ đẹp của quê hương Việt Nam. Tuy nhiên, chương trình cũng là một thử thách khá khó khăn, yêu cầu các nhạc công phải có sự nỗ lực rất cao.

Quyết tâm giành thành tích cao trong liên hoan, tranh thủ mọi khoảng thời gian, các nhạc công lại tập hợp đội ngũ, cần mẫn, chăm chỉ luyện tập. 

Chị Bùi An Nhiên, một nhạc công chia sẻ: Mặc dù công việc gia đình khá bận mải nhưng vì phong trào chung của tập thể tôi luôn cố gắng sắp xếp công việc để tham gia cùng đội. Gần đến ngày thi, bất kể thời điểm nào đội tập hợp tôi đều có mặt đầy đủ, tất cả vì mục tiêu chung là mang về thành tích cao, không phụ lòng tin của các thầy, các đơn vị đã hỗ trợ chúng tôi trong suốt quá trình luyện tập. 

Chị Phan Mai Khương, nhạc trưởng đội nhạc kèn Biển Vàng cho biết: Sau gần một tháng luyện tập, đến nay, các tác phẩm dự thi của đội đã cơ bản hoàn thành, mặc dù là lần đầu tiên tham dự liên hoan nhưng tôi tin tưởng với nỗ lực, cố gắng của các thành viên đội sẽ đạt được những kết quả tốt đẹp.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo của các nhạc công, sự hỗ trợ về chuyên môn của các nghệ sĩ có chỗ đứng trong làng nhạc kèn toàn quốc, hy vọng đội nhạc kèn Biển Vàng sẽ đạt được những thành tích cao, để lại dấu ấn  tốt đẹp trong liên hoan nhạc kèn toàn quốc năm 2017.

Theo kế hoạch, trung tuần tháng 10, Hội Nhạc sĩ Việt Nam sẽ tổ chức liên hoan nhạc kèn toàn quốc năm 2017, kỷ niệm các ngày lễ lớn
của đất nước, hướng tới kỷ niệm 60 năm thành lập Hội Nhạc sĩ Việt Nam (12/1957 - 12/2017). Liên hoan năm nay có sự tham gia của 12 đơn vị là các dàn nhạc kèn trong cả nước, các dàn nhạc kèn trong quân đội, dàn nhạc kèn Hội Nhạc sĩ Việt Nam. Đội nhạc kèn Biển Vàng vinh dự đại diện tỉnh Thái Bình tham dự liên hoan.


THẢO TIÊN