Chủ nhật, 07/07/2024, 22:26[GMT+7]

Xứng danh khu dân cư văn hóa

Thứ 4, 13/12/2017 | 08:35:26
562 lượt xem
Nhiều năm qua, cán bộ và nhân dân thôn Ký Con, xã Đông Xuân (Đông Hưng) luôn đoàn kết, thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, trở thành điểm sáng thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” của huyện.

Một tiết mục của đội văn nghệ làng Kênh, thôn Ký Con.

Thôn Ký Con hiện có 557 hộ với 1.756 nhân khẩu, trong đó 65% hộ khá và giàu. Có được kết quả đó là do các hộ luôn tích cực phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập để cải thiện đời sống. 

Gia đình anh Vũ Quý Phương vốn có nghề làm bún truyền thống. Để phát triển nghề cha ông để lại, tăng thu nhập cho gia đình đồng thời hạn chế tốt nhất ảnh hưởng tới môi trường, anh mạnh dạn đầu tư gần 2 tỷ đồng xây dựng nhà xưởng, mua sắm máy móc hiện đại. Hiện tại, cơ sở sản xuất của gia đình anh đang tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động trực tiếp và gần 20 lao động gián tiếp với thu nhập 3 triệu đồng / người / tháng. 

Ông Vũ Văn Tuấn, Trưởng ban công tác mặt trận thôn cho biết: Không chỉ có gia đình anh Phương, thời gian qua, nhiều gia đình trong thôn đã tích cực học tập, tiếp thu tiến bộ khoa học kỹ thuật, đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi để phát triển kinh tế. Nhiều hộ đã mạnh dạn đầu tư cải tạo đất, vốn, giống để đạt hiệu quả cao như trồng hòe, mùi tàu và một số cây rau màu theo mùa vụ, trái vụ (cho thu nhập gấp 2 lần cấy lúa). Các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp như làm bún, nấu rượu, làm mộc… phát triển mạnh với 64 hộ có nghề. Thôn đã phát huy lợi thế vị trí địa lý để mở rộng các hoạt động mua bán, dịch vụ vận tải, xay xát, kinh doanh nhà hàng để phát triển kinh tế, tăng thu nhập. Các hộ nghèo được hỗ trợ vay vốn để phát triển sản xuất, trao đổi kinh nghiệm để vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Năm 2017 thôn có 2 hộ thoát nghèo.

Những năm qua, thực hiện phương châm “Lấy sức dân để chăm lo đời sống nhân dân”, thôn Ký Con đã vận động nhân dân hiến đất, góp công để xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Đã có 100% số hộ trong thôn tham gia góp đất chỉnh trang đồng ruộng và góp 245.000 đồng/sào để đắp bờ vùng, bờ thửa. Trên 3km giao thông nội đồng và tất cả các tuyến đường trong thôn được cứng hóa theo đúng tiêu chí nông thôn mới. Năm 2016, 2017, thôn vận động ủng hộ công đức cùng sự đóng góp của người dân trùng tu, tôn tạo lăng mộ thành hoàng làng và đình làng với tổng kinh phí 4,2 tỷ đồng. Đến nay, tổng kinh phí thôn đầu tư xây dựng nông thôn mới trên 20 tỷ đồng. Hiện toàn thôn có 96% số hộ sử dụng nước sạch. Đường giao thông trong thôn được nhân dân lắp điện sáng vừa tạo cảnh quan đẹp vừa góp phần bảo đảm an ninh trật tự.

Không những kinh tế của nhiều gia đình phát triển đi lên mà đời sống văn hóa, tinh thần của người dân cũng được cải thiện đáng kể. Phong trào văn hóa văn nghệ của thôn sôi nổi, đội văn nghệ làng Kênh thôn Ký Con thường xuyên luyện tập, có những tiết mục đặc sắc biểu diễn trong các chương trình phục vụ nhiều hội nghị ở xã và thôn. Các hoạt động thể dục thể thao như đi bộ, chạy, cờ tướng, cầu lông, bóng bàn được các tầng lớp nhân dân duy trì hoạt động sôi nổi. 100% số hộ trong thôn thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Thôn không có tà đạo, tạp giáo, tệ nạn xã hội giảm rõ rệt. 

Năm 2017 thôn có 87% số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, 420 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa 3 năm liền, 15 hộ đạt gia đình văn hóa tiêu biểu. 

Thôn đã thành lập và duy trì tốt hoạt động của tổ thu gom rác thải, vận chuyển ra khu xử lý tập trung. Các hộ làm nghề và chăn nuôi đã được vận động và thực hiện tốt về quy định bảo vệ môi trường. Hiện nay trong thôn không còn hiện tượng vứt rác bừa bãi, không đổ nước thải ra đường, đường làng ngõ xóm khang trang, sạch đẹp. Hệ thống thoát nước khu dân cư được xây dựng đồng bộ cùng hệ thống giao thông đã hạn chế tối đa ô nhiễm do nước thải sinh hoạt.

Ông Vũ Văn Tuấn chia sẻ: Để cuộc vận động đi vào cuộc sống, trước đó, Ban công tác mặt trận thôn đã xây dựng chương trình công tác cụ thể, tranh thủ sự chỉ đạo của cấp ủy, phối hợp với cấp ủy và các đoàn thể triển khai đầy đủ các nội dung của cuộc vận động đến từng người dân, trong đó cán bộ, đảng viên luôn là hạt nhân của phong trào, nhờ vậy mới đạt được kết quả như ngày hôm nay.

Đào Quyên