Chủ nhật, 07/07/2024, 22:19[GMT+7]

Độc đáo thú chơi hoa hồng

Thứ 2, 25/12/2017 | 09:20:29
4,290 lượt xem
Trong vài năm trở lại đây, thị trường cây cảnh truyền thống dùng để trang trí ngày tết như đào, quất, mai, lan đang dần bão hòa thì những loại hoa hồng cổ, hoa hồng ngoại lại được nhiều người chơi cây tết tìm mua vì hoa nở đều, đẹp, lại có nhiều màu sắc, hương thơm dễ chịu, thích hợp để người chơi cây lựa chọn trưng bày trong không gian gia đình mình.

Dạo quanh một số nhà vườn trồng hoa trên địa bàn tỉnh, không khó để bắt gặp những người chơi cây đến tìm và mua những gốc hồng cổ, hồng lai. Từ hoa hồng bản địa đến hoa hồng ngoại nhập, hoa hồng cổ đến hoa hồng cắt ghép với đủ các loại giá cả, phù hợp với túi tiền của người dân. Nhà vườn Lê Thúy, thôn Vân Động, xã Vũ Lạc (thành phố Thái Bình) lúc nào cũng tấp nập người đến mua hoa. 

Chị Lê Thị Thúy, chủ nhà vườn chia sẻ: Những năm trở lại đây, người chơi hoa hồng ngày càng nhiều bởi đây là loài hoa không tốn nhiều công chăm sóc. Trồng hoa hồng chủ yếu trong chậu nên được nhiều gia đình mua về để bày trong nhà, nhiều giống như hồng cổ Bạch Xếp, hồng Quế, hồng Vân Khôi, hồng Đào kép, hồng cổ Sapa luôn được những gia đình có điều kiện săn lùng. Nhìn chung, hoa hồng năm nay nở đẹp, bông to, giá cả ổn định, tùy vào từng loại hoa hồng và nhu cầu ghép chậu hay trồng tận vườn nhà khách hàng mà giá cả khác nhau, dao động từ 300.000 - 700.000 đồng/cây hoa hồng ghép chậu. Hiện nay, vườn nhà tôi đang bày chậu hoa hồng có giá trị cao nhất là 5 triệu đồng.

Mỗi ngày nhà vườn Son Tươi bán được hơn 50 chậu hoa hồng các loại.

Hoa hồng Juliet, hoa hồng Rosa, hoa hồng Bishop Castle… mỗi loài đều có một màu sắc, mùi hương riêng biệt. Chỉ tính riêng trong khuôn viên rộng hơn 1.500m2 của gia đình chị Thúy đã có hơn 500 loại hoa hồng lai, hồng cổ nhập từ nhiều quốc gia như Anh, Mỹ, Pháp do chính chị và nhân công làm cho gia đình mày mò lai tạo. 

Chị Thúy cho biết thêm: Hoa hồng được nhập từ nước ngoài về Việt Nam giá cả rất cao, đưa ra thị trường thì chỉ có một số người chấp nhận mua. Vì thế, tôi phải tuyển chọn những giống hoa hồng phát triển tốt trong điều kiện tự nhiên của Việt Nam để nhân giống. Một năm bình quân chúng tôi nhập và xuất bán gần 2 vạn gốc hoa hồng các loại, thu về gần 400 triệu đồng.

Chơi hoa hồng đòi hỏi người chơi phải tỉ mẩn, tưới nước hàng ngày, bón phân đều đặn và làm cỏ, phun thuốc chống nấm phòng tránh tác hại do những loại nấm gây bệnh trên cây hoa. Người chơi hoa hồng đến những nhà vườn, cửa hàng hoa hồng trước là để thưởng hoa, sau là chọn mua chậu hoa ưng ý nhất. Giá cả cây hoa hồng năm nay ổn định do thời tiết thuận lợi, thích hợp với sự phát triển của nhiều loại hoa hồng. 

Chị Vũ Thị Tươi, chủ nhà vườn Son Tươi, phường Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình) cho biết: Những ngày cuối năm, cửa hàng hoa của tôi có khi bán được hơn 50 chậu hoa hồng các loại, người mới chơi cây chủ yếu chọn những gốc hồng lai có mức giá trung bình từ 300.000 - 500.000 đồng/gốc, những người chơi lâu năm và có kinh nghiệm thường hay ngắm và chọn những chậu hoa hồng quý như hoa hồng Vân Khôi, hoa hồng Đào, hoa hồng Bạch Cổ Ho. Gia đình có điều kiện họ sẵn sàng đầu tư những chậu hoa hồng trị giá đến hơn 50 triệu đồng để chơi tết.

Hoa hồng xanh Eclair.

Không chỉ ở thành phố, nhiều nhà vườn ở các địa phương khác đều được người chơi hoa hồng tìm đến mua hoa trong dịp tết. 

Chị Đoàn Thị Khuyên, thôn Vân Động, xã Chí Hòa (Hưng Hà) cho biết: Người chơi hoa hồng vào dịp tết tâm lý thường chọn những gốc hồng cổ, hồng lai có thời gian hoa nở lâu và nhiều nụ. Năm nay, gia đình tôi mở thêm nhiều dịch vụ ăn theo sở thích chơi hoa hồng dịp tết của người dân như cho thuê hoa hồng, mở dịch vụ chăm sóc hoa tận nhà cho khách hàng mỗi khi gia đình họ có nhu cầu. So với các cây cảnh khác, hoa hồng là giống cây dễ trồng, dễ chăm sóc nhưng quan trọng nhất vẫn là cung cấp cho cây đủ nắng từ 6 - 8 tiếng/ngày và thoát nước tốt để cây không úng.

Mang trong mình vẻ đẹp cổ điển của châu Âu, những cánh hồng nở to, lá xoắn hoa, tỏa hương thơm dễ chịu và đặc biệt cánh hoa bền lâu hơn các loại hoa hồng truyền thống nên năm nay có không ít người chọn mua những gốc hồng lai lâu năm ở Việt Nam với mức giá dao động từ 1 - 5 triệu đồng/gốc. 

Chị Nguyễn Thị Huệ, phường Trần Lãm (thành phố Thái Bình) chia sẻ: Gia đình tôi đã trồng nhiều loại hoa hồng như Juliet, Claude monel, Kate rose nhưng năm nay vẫn muốn tìm mua thêm một số gốc hồng lai để trang hoàng trong nhà nhân dịp tết dương lịch 2018. Nếu kiếm được những cây hoa hồng lai được thuần hóa trong điều kiện Việt Nam từ lâu thì càng quý vì thường chúng ít sâu bệnh, ra nhiều hoa và bông to, đẹp, màu sắc đậm nét hơn những loại hoa ngoại nhập hiện nay.

Trong cái tiết trời se lạnh của những ngày cuối năm, rảo bước trên những tuyến phố bày bán hoa, bỗng chốc lại thấy đâu đó thoang thoảng mùi hương thân thuộc của những bông hồng đang bung mình khoe sắc khiến con người ta như gợi lại những hồi ức thân quen, gợi nhớ ký ức về tuổi thơ, khi ngày xưa vườn nhà mình cũng có một cây hoa hồng như thế. Cứ đến ngày rằm nó lại nở hoa, vì cắt theo chu kỳ 30 ngày nên cứ đúng ngày rằm cắt hoa thì tháng sau lại ra hoa vào ngày rằm.

Tiến Đạt