Chủ nhật, 07/07/2024, 22:10[GMT+7]

Thái Thụy thực hiện nếp sống văn hóa trong việc tang

Thứ 4, 07/02/2018 | 15:36:13
711 lượt xem
Những năm qua, huyện Thái Thụy đã thực hiện nghiêm Quyết định số 17/2012/QĐ-UBND ngày 20/11/2012 của UBND tỉnh về việc thực hiện nếp sống văn hóa trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt là thực hiện tốt nếp sống văn hóa trong việc tang theo hướng trang nghiêm, tiết kiệm, từng bước xóa bỏ những hủ tục lạc hậu.

Khu dân cư xã Thụy Xuân (Thái Thụy).

Thụy Xuân là xã ven biển có 9.480 nhân khẩu. Đời sống văn hóa của người dân địa phương mang đặc trưng nền văn hóa ven biển, trong đó có những hủ tục rườm rà, lạc hậu về văn hóa tâm linh đã ăn sâu, bám rễ vào tư tưởng của người dân địa phương qua nhiều thế hệ. Mỗi khi trong gia đình có người thân qua đời thì việc cúng lễ, kiêng khem với nhiều thủ tục, tục lệ ăn uống 3 ngày đã gây tốn kém tiền của, trở thành gánh nặng kinh tế cho gia đình. 

Theo ông Lê Xuân Hưng, Phó Chủ tịch UBND xã Thụy Xuân: Thực hiện Quyết định số 17 của UBND tỉnh, Đảng bộ, chính quyền địa phương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao vai trò phối hợp giữa chính quyền với MTTQ và các đoàn thể nhân dân, cùng các khu dân cư đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức, vận động đoàn viên, hội viên, nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa. Đặc biệt, nêu cao vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên thực hiện nếp sống văn hóa trong việc tang, giảm bớt các hủ tục lạc hậu cũng như việc ăn uống 3 ngày. Nhờ đó, đến nay 100% các hộ gia đình thực hiện nghiêm chỉnh quy định của địa phương như an táng đúng nơi quy định, không bày ăn uống 3 ngày, 49 ngày, 100 ngày, đám tang không hút thuốc lá, không sử dụng loa nén, các thủ tục rườm rà bị loại bỏ. Tỷ lệ hỏa táng năm sau cao hơn năm trước, hoạt động tổ chức lễ tang chu đáo, bảo đảm vệ sinh môi trường. Khi công dân địa phương qua đời được thông báo trên hệ thống truyền thanh và được Đảng, chính quyền, MTTQ, đoàn thể tới viếng, chia buồn cùng gia quyến. Ban tổ chức lễ tang được thành lập, tổ chức tang lễ theo quy định và đi vào hoạt động nền nếp.

Trước năm 2012, nhiều cử tri trong huyện phản ánh những bức xúc trong việc tang, xây mộ ở một số địa phương, nhiều hủ tục như việc đón đường chào mời người dân đi đưa tang về ăn cỗ trong đám tang vẫn còn duy trì ở nhiều địa phương… Từ khi thực hiện Quyết định số 17 của UBND tỉnh, Nghị quyết số 07 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Thái Thụy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới”; Thông tri số 04 của Huyện ủy về đẩy mạnh nếp sống văn hóa trong việc tang và lễ hội, việc tổ chức đám tang trên địa bàn huyện đã được tổ chức trang nghiêm, tiết kiệm, phù hợp với tập quán, truyền thống văn hóa địa phương, hoàn cảnh gia đình, các hủ tục rườm rà từng bước được xóa bỏ… 

Ông Nguyễn Bá Hiện, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện cho biết: Từ năm 2013 - 2017, tổng số đám tang trong toàn huyện là 8.203, trong đó có 7.760 đám tang thực hiện tốt nếp sống văn hóa trong việc tang, đạt gần 95%. Điển hình các xã có chuyển biến trong việc tang, xóa bỏ hủ tục lạc hậu như: Thụy Xuân, Thụy Ninh, Thái Hà, Thái Tân, Mỹ Lộc... Ngoài ra, việc quy hoạch nghĩa trang nhân dân hiện đã có 100% số xã quy hoạch theo tiêu chuẩn nông thôn mới. Nhiều xã duy trì việc an táng, cát táng theo quy định bảo đảm các yếu tố về quy mô, diện tích, vệ sinh môi trường. Thực hiện hỏa táng đã được nhiều địa phương đẩy mạnh tuyên truyền để người dân thực hiện. Điển hình như thị trấn Diêm Điền tỷ lệ hỏa táng hiện đạt 50%, Thụy Xuân 30%.

Sự vào cuộc tích cực của các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở, sự đồng thuận, hưởng ứng tham gia của nhân dân đã giúp việc thực hiện nếp sống văn hóa trong việc tang trên địa bàn huyện Thái Thụy có nhiều chuyển biến tích cực, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, đẩy mạnh công cuộc xây dựng nông thôn mới tại các địa phương trong huyện.

Trần Tuấn