Thứ 4, 26/06/2024, 08:35[GMT+7]

Tiết kiệm điện - cần sự vào cuộc của cả cộng đồng

Thứ 4, 29/05/2024 | 09:13:36
2,576 lượt xem
Mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, sản lượng điện tiêu thụ gia tăng. Chính vì vậy, mỗi người dân cần điều chỉnh thói quen sử dụng điện, đây là giải pháp hiệu quả để vừa tiết giảm chi phí vừa góp phần giảm tải cho khách hàng lẫn ngành điện.

Công nhân Điện lực thành phố Thái Bình kiểm tra máy biến áp bảo đảm cấp điện ổn định.

Nâng cao nhận thức

Năm nào cũng vậy, vào mùa nắng nóng, gia đình ông Bùi Duy Dũng, thị trấn Quỳnh Côi (Quỳnh Phụ) lại lên kế hoạch sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. Ông Dũng chia sẻ: Trong những ngày nắng nóng, gia đình tôi luôn duy trì điều hòa ở mức 27 độ C, ngoài ra tôi còn thường xuyên nhắc nhở các thành viên trong gia đình tắt bớt thiết bị điện vào giờ cao điểm. Tiết kiệm điện không chỉ làm giảm tiền điện của gia đình mà còn góp phần nhỏ cùng ngành điện cung cấp điện ổn định trong mùa nắng nóng.

Ông Nguyễn Duy Úy, phường Quang Trung (thành phố Thái Bình) cho biết: Nhiều năm nay, khi mua các thiết bị điện tôi đều lựa chọn sử dụng các thiết bị có dán nhãn tiết kiệm năng lượng. Các thành viên trong gia đình cũng luôn ý thức rút phích cắm đối với các thiết bị như tivi, dàn âm thanh... khi không sử dụng. Ngoài ra, sử dụng điều hòa khi ngủ, gia đình thường bật ở mức 27 độ C, hẹn giờ tắt và bật quạt gió để tận dụng hơi lạnh đến sáng, nhờ đó mỗi tháng gia đình tôi tiết kiệm 30% tiền điện.

Ông Nguyễn Trung Hiếu, đại diện Công ty TNHH Dệt nhuộm Thăng Long cho biết: Là một trong những khách hàng lớn của Điện lực thành phố Thái Bình, Công ty TNHH Dệt nhuộm Thăng Long thường xuyên tuyên truyền tiết kiệm điện đến cán bộ, công nhân lao động và thực hành tiết kiệm điện tại doanh nghiệp. Cụ thể, luôn để điều hòa từ 26 độ C trở lên; tắt hoặc giảm 50% công suất hệ thống chiếu sáng hành lang, bãi giữ xe, khuôn viên, các khu vực công cộng, tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên tại phòng làm việc... Công ty cũng đã thực hiện việc rà soát hệ thống máy móc, qua đó tiến hành thay mới các thiết bị đã hoạt động lâu năm. Từ việc tiết kiệm điện, lượng điện tiêu thụ đã giảm 20% so với những năm trước.

Công nhân Công ty Điện lực Thái Bình tuyên truyền tiết kiệm điện đến khách hàng.

Cùng cộng đồng chung tay tiết kiệm điện

Cùng với công tác bảo đảm cung ứng điện phục vụ đời sống và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh, Công ty Điện lực Thái Bình đã và đang đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện đến từng nhóm khách hàng. Qua đó, công tác tuyên truyền đã nhận được sự đồng hành của các địa phương, chung tay cùng ngành điện vận động cộng đồng thực hiện tiết kiệm điện. Ông Phí Minh Tân, Trưởng phòng Kinh doanh, Công ty Điện lực Thái Bình cho biết: Trong quý I/2024, toàn tỉnh đã tiết kiệm được 24,49 triệu kWh so với tổng sản lượng điện thương phẩm cùng kỳ, sản lượng điện năng tiết kiệm đạt 3,0%. Việc tiết kiệm điện, sử dụng điện hiệu quả có ý nghĩa trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ điện tăng cao mùa nắng nóng. Để sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hạn chế tiền điện tăng cao trong mùa nắng nóng, Công ty Điện lực Thái Bình khuyến cáo khách hàng sử dụng điện theo nguyên tắc “4 đúng” (đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu). Nguyên tắc này cần phải thực hiện thường xuyên, liên tục với ý nghĩa “Tiết kiệm điện là tiết kiệm tiền”. Trong đó, đối với gia đình cần tận dụng không gian trống để bố trí nhiều cây xanh trong khuôn viên nhà; sử dụng rèm cửa để hạn chế nắng chiếu trực tiếp, hạn chế sử dụng nhiều thiết bị điện cùng lúc trong giờ cao điểm. Bên cạnh đó, các gia đình nên tận dụng tối đa thông gió tự nhiên, thay đổi thói quen sử dụng thiết bị làm mát không khí, bật chế độ làm mát từ 26 độ C trở lên. Đồng thời, lắp bóng đèn LED thay thế đèn huỳnh quang, sợi đốt; rút phích cắm các thiết bị điện ra khỏi nguồn khi không sử dụng. Đối với các doanh nghiệp, cần tối ưu hóa hệ thống điện, thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng máy móc, thiết bị, hệ thống điện. Mặt khác, các doanh nghiệp cần áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng tiên tiến theo đề xuất của các đơn vị tư vấn năng lượng, tăng cường tuyên truyền tiết kiệm điện nội bộ. Đồng thời, sử dụng năng lượng tái tạo hoặc các giải pháp thay thế hiệu quả khác phù hợp điều kiện của đơn vị.

Thay đổi nhận thức của người dân về sử dụng điện tiết kiệm là một quá trình; bên cạnh nỗ lực của ngành điện, mỗi người dân, cơ quan, doanh nghiệp hãy nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả để vừa giảm chi phí, đồng thời góp phần để hệ thống lưới điện vận hành an toàn, ổn định trong mùa nắng nóng.


Mạnh Thắng