Thứ 7, 29/06/2024, 03:46[GMT+7]

Kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng thị xã (30/6/1954 - 30/6/2024), 20 năm xây dựng và phát triển thành phố Thái Bình (2004 - 2024) Bồ Xuyên: Xưa và nay

Thứ 6, 31/05/2024 | 16:34:25
13,732 lượt xem
Phường Bồ Xuyên (thành phố Thái Bình) - một địa danh và cư dân của vùng Kỳ Bố Hải Khẩu xưa với bao biến cố thăng trầm của lịch sử đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Bình.

Chợ Bo, phường Bồ Xuyên (thành phố Thái Bình).

Vùng quê cách mạng

Ngược dòng lịch sử, phường Bồ Xuyên là địa bàn dân cư lâu đời hơn nữa, xuất hiện từ trước thời Đinh, thuộc Kỳ Bố Hải Khẩu (939); phát triển mạnh từ thời Lê thành một vùng dân cư đông đúc. Trải qua nhiều biến cố của lịch sử, địa danh, địa giới cũng thay đổi nhiều lần nhưng đất và người dân Bồ Xuyên vẫn luôn vững vàng. Qua nhiều thế kỷ cần cù, dũng cảm trong lao động sản xuất, đối mặt với thiên nhiên khắc nghiệt, giặc giã hoành hành, để trụ vững, đấu tranh cải tạo thiên nhiên, biến vùng đất sình lầy, chua mặn, cỏ dại thành mảnh đất màu mỡ, dân cư ngày càng quần tụ đông đúc, từng bước hình thành xóm làng và trở thành một đơn vị hành chính.

Phường Bồ Xuyên là vùng đất có truyền thống văn hóa, yêu nước và đấu tranh cách mạng. Từ trước Cách mạng Tháng Tám, năm 1930 nhà bà Cửu Chí đã là cơ sở của một cán bộ xứ ủy Bắc Kỳ về tham gia Ban Tỉnh ủy Thái Bình. Phường Bồ Xuyên cũng có một cơ sở bí mật của cách mạng tại chùa Bồ. Sư cụ Thông Tiến là người nhận và chuyển tài liệu của Đảng; chùa Bồ còn là nơi đi lại, hội họp của cán bộ. Từ sau năm 1945 trở đi, nhất là các giai đoạn của thời kỳ 1954 - 1986, thị xã Thái Bình đã có nhiều lần thay đổi về địa dư hành chính tự nhiên do sự phát triển và giao lưu của một trung tâm hành chính kinh tế, văn hóa, xã hội. 

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, trong suốt những chặng đường phát triển, trưởng thành, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bồ Xuyên đã phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang, đóng góp sức người, sức của cùng thành phố, tỉnh và cả nước hoàn thành cuộc cách mạng dân tộc dân chủ, thống nhất đất nước, bảo vệ vững chắc địa bàn, góp phần bảo vệ vững chắc chế độ xã hội chủ nghĩa. Đến ngày 19/8/1981, phường Bồ Xuyên được thành lập trên cơ sở sáp nhập 2 tiểu khu Minh Tiến và Bồ Xuyên, với 8.000 dân, 31 tổ dân phố, 4 chi bộ (trong đó 2 chi bộ đường phố) với 91 đảng viên.

Diện mạo đô thị đổi thay

Ông Bùi Quang Đoàn, Bí thư Đảng ủy phường Bồ Xuyên cho biết: Trong suốt chặng đường hơn 40 năm xây dựng và trưởng thành, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bồ Xuyên vượt qua khó khăn, đoàn kết, cộng đồng trách nhiệm xây dựng phường từng bước trưởng thành, phát triển vững mạnh, là một trong những trung tâm thương mại, dịch vụ của thành phố Thái Bình. Được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu “Đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới”. Khi mới thành lập, phường có 1 HTX mua bán, vài ba tổ sản xuất nhỏ, đến nay Bồ Xuyên là trung tâm thương mại, dịch vụ đô thị của tỉnh và thành phố. Địa bàn phường có chợ Bo, chợ Bồ Xuyên cùng với hệ thống đô thị, giao thông thủy, bộ đầu mối quan trọng của thành phố; có 40 cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn; là nơi hội tụ của nhân dân nhiều tỉnh, thành phố về cư trú, làm ăn, sinh sống. Tổng giá trị sản xuất năm 2023 đạt gần 2.100 tỷ đồng, gấp 1,26 lần năm 2020. Tốc độ tăng trưởng bình quân 3 năm (2021 - 2023) đạt 10,6%/năm. Cơ cấu kinh tế với 66,8% thương mại, dịch vụ, 33,2% công nghiệp, xây dựng. Thu ngân sách 3 năm qua tăng bình quân 48,6%/năm. Diện mạo đô thị phường Bồ Xuyên ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp và văn minh. Những tòa nhà cao tầng, khách sạn, trung tâm thương mại, công trình giao thông là những dấu ấn nổi bật mà người dân vui mừng, tự hào. Đời sống của nhân dân từng bước được cải thiện và nâng lên rõ rệt; thu nhập bình quân đầu người đạt 88,5 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,73%, giảm 0,21% so với đầu nhiệm kỳ. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; văn hóa xã hội có những phát triển ngày càng sâu rộng, vững chắc; công tác giáo dục đào tạo ở cả 3 cấp học, chất lượng giáo dục toàn diện không ngừng được nâng cao; thực hiện tốt các chính sách đối với người có công và công tác an sinh xã hội. Nhờ đó, 4 năm liên tục (2020 - 2023), UBND phường được UBND thành phố công nhận tập thể lao động tiên tiến, đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đơn vị gương mẫu về mọi mặt. Năm 2021, được UBND tỉnh tặng cờ “Chính quyền trong sạch, vững mạnh”.

Đường Minh Khai, phường Bồ Xuyên (thành phố Thái Bình).

Minh Nguyệt