Thứ 4, 03/07/2024, 05:23[GMT+7]

Hội Trí thức và Chuyên gia Việt Nam ở Australia làm cầu nối cho quan hệ hai nước

Thứ 2, 03/06/2024 | 09:18:05
761 lượt xem
VASEA trở thành ngôi nhà chung để các học giả và chuyên gia gốc Việt đang sinh sống, làm việc tại Australia giao lưu, đóng góp kiến thức, chuyên môn cho sự phát triển của cả 2 nước Việt Nam-Australia.

Bài phát biểu trực tuyến của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) tại Đại hội. (Ảnh: Thanh Tú/TTXVN)

Hội Trí thức và Chuyên gia Việt Nam tại Australia (VASEA) trong thời gian qua đã có đóng góp quan trọng trong quá trình xây dựng nguồn nhân lực, kiến thức và các dự án hợp tác giữa hai nước.

Đây là đánh giá của Phó Đại sứ Việt Nam tại Australia, ông Nghiêm Xuân Hòa tại Đại hội thường niên lần thứ nhất của hội, diễn ra ngày 2/6 tại thành phố Sydney (Australia).

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, tham dự đại hội còn có Tổng Lãnh sự Việt Nam phụ trách các bang New South Wales, bang Queensland và bang Nam Australia Nguyễn Đăng Thắng cùng hơn 120 thành viên VASEA và khách mời là các chuyên gia, học giả và đại diện của nhiều tổ chức tại Australia và Việt Nam.

Tổng Lãnh sự Việt Nam phụ trách bang New South Wales, bang Nam Australia và bang Queensland Nguyễn Đăng Thắng phát biểu tại Đại hội. (Ảnh: Thanh Tú/TTXVN)

Gần một năm qua kể từ khi thành lập vào tháng 8/2023, VASEA đã trở thành ngôi nhà chung để các học giả và chuyên gia gốc Việt đang sinh sống và làm việc tại Australia giao lưu, trao đổi cũng như đóng góp kiến thức, chuyên môn, kinh nghiệm trong lĩnh vực học thuật và các ngành công nghiệp, góp phần vào sự phát triển của cả hai quốc gia Việt Nam và Australia cũng như mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

Đại hội đã điểm qua những thành công bước đầu của VASEA, bao gồm các hoạt động chào đón nhiều đoàn đại biểu cấp cao của Việt Nam đến Australia, trước hết phải kể đến cuộc họp của hội với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và 5 bộ trưởng tại thủ đô Canberra trong chuyến thăm chính thức của Thủ tướng tới Australia tháng 3/2024.

VASEA cũng đã ký biên bản ghi nhớ (MOU) với Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (tháng 8/2023), với Đại học Bách Khoa Hà Nội (tháng 3/2024).

Bên cạnh đó, các thành viên trong Ban điều hành VASEA đã tổ chức thành công nhiều hội thảo và các khóa học ngắn hạn do Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia (DFAT) và nhiều tổ chức khác tài trợ ở cả Australia và Việt Nam về chuyển đổi số, hiệu quả năng lượng, thị trường carbon, biến đổi khí hậu, phát triển kỹ năng lãnh đạo quản lý bền vững, phát triển du lịch, kinh tế số, chuyển dịch năng lượng, nông nghiệp công nghệ cao và các giải pháp công nghệ góp phần giải quyết vấn đề nước biển dâng ở đồng bằng sông Cửu Long.

Đại sứ Australia tại Việt Nam Andrew Goledzinowski trong bài phát biểu trực tuyến tại Đại hội. (Ảnh: Thanh Tú/TTXVN) 

Đại diện Ban điều hành VASEA đã có chuyến thăm và làm việc chính thức với Trung tâm đổi mới sáng tạo (NIC) thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam tháng 5/2024, mở ra nhiều cơ hội hợp tác chiến lược giữa VASEA và NIC trong thời gian tới.

Trong năm qua, VASEA cũng đã tổ chức các hội thảo trực tuyến miễn phí về nhiều vấn đề thời sự như quản trị năng lượng, chiến lược sử dụng quỹ lương hưu, chuyển đổi số, nước sạch, chiến lược nhập cư mới của chính phủ Australia và tác động đối với sinh viên quốc tế, khám phá công nghệ Internet vạn vật (IoT) cho thành phố thông minh.

Phát biểu tại Đại hội, Phó Đại sứ Việt Nam tại Australia Nghiêm Xuân Hòa khẳng định Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán và các cơ quan đối ngoại của Việt Nam tại Australia rất quan tâm và cam kết luôn đồng hành cùng các tổ chức trí thức như VASEA, phối hợp, hỗ trợ cho hoạt động và sự phát triển của VASEA theo tôn chỉ, mục đích đã đề ra và đạt được những kết quả thiết thực, cụ thể.

Phát biểu trực tuyến chào mừng Đại hội, ông Andrew Goledzinowski, Đại sứ Australia tại Việt Nam, cho rằng quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Australia không chỉ được thực hiện bởi các cơ quan chính phủ, mà còn cần sự tham gia của khối tư nhân, các trường đại học và các tổ chức như VASEA.

Đại sứ Goledzinowski đánh giá cao các hoạt động của VASEA, với trọng tâm là quá trình chuyển đổi của Việt Nam sang một tương lai năng lượng xanh và chú trọng vào khu vực Mekong.

Đây là những vấn đề có ý nghĩa quan trọng đối với tương lai của Việt Nam và Australia. Ông cũng khuyến khích VASEA làm cầu nối đưa hai nước Việt Nam và Australia xích lại gần nhau vì sự thịnh vượng và thành công chung.

Đánh giá cao các hoạt động của VASEA, trong bài phát biểu trực tuyến từ Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Nguyễn Mạnh Đông, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài, cho rằng những hoạt động thiết thực của VASEA góp phần thúc đẩy hợp tác giữa hai nước.

Ban điều hành hội, mặc dù bận rộn với công tác nghiên cứu và giảng dạy, vẫn dành nhiều thời gian và tâm huyết cho các hoạt động hướng về quê hương đất nước.

Ông khẳng định sự đóng góp của đội ngũ chuyên gia trí thức và doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài là thực sự quan trọng và cần thiết đối với Việt Nam và quốc tế, đặc biệt trong bối cảnh khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đang phát triển mạnh mẽ.

Các đại biểu tham dự Đại hội. (Ảnh: Thanh Tú/TTXVN) 

Trong khi đó, thông qua bài phát biểu có tựa đề “Cải cách tài chính của Việt Nam: Bài học cho các thị trường mới nổi khác,” Giáo sư Sean Turnell, học giả cao cấp của Viện kinh tế chiến lược Lowy và là khách mời danh dự của đại hội, khẳng định những nỗ lực tự do hóa và ổn định hóa lĩnh vực tài chính của Việt Nam trong những năm gần đây không chỉ đạt được thành công đáng kể ở trong nước mà còn là nguồn cảm hứng thực sự cho các quốc gia khác về những gì có thể thực hiện được. Trong đó, sự đóng góp của các tổ chức trí thức như VASEA ở trong và ngoài nước là một yếu tố quan trọng.

Là một trong những khách mời của VASEA, Giáo sư Trần Ngọc Anh đến từ Đại học Indiana (Mỹ) - cố vấn cho Sáng kiến Việt Nam - nhận định thế hệ người Việt hiện sinh sống tại nước ngoài có nhiều giáo sư, chuyên gia đầu ngành trong nhiều lĩnh vực, và Australia là nơi quy tụ một số lượng lớn nguồn nhân lực quý giá này.

Ngoài ra, một số doanh nghiệp tại Australia và Việt Nam cũng đã gửi lời tri ân và động viên VASEA có thêm các hoạt động đóng góp cho đất nước.

Kết thúc đại hội, Giáo sư Nghiêm Đức Long, Chủ tịch VASEA, đã thông báo kế hoạch hoạt động giai đoạn 2024-2025 và những năm tiếp theo của hội.

Giáo sư Long cho biết ngoài các hoạt động thường niên của VASEA như hội thảo hàng tháng, hội sẽ tổ chức các chương trình nâng cao kiến thức bồi dưỡng kinh nghiệm và hỗ trợ khả năng lãnh đạo cho các thành viên trẻ.

VASEA sẽ ưu tiên các hoạt động và dự án trong các lĩnh vực trọng điểm đã được Australia và Việt Nam thống nhất để đóng góp nhiều hơn nữa cho hợp tác song phương giữa hai nước; đồng thời tiếp tục triển khai thêm các chương trình trao đổi khoa học, chuyển giao công nghệ, đào tạo phục vụ cho các vấn đề đang đóng vai trò quan trọng như kinh tế tuần hoàn, đối phó với biến đổi khí hậu, đặc biệt là tại Đồng bằng sông Cửu Long và các tỉnh thành còn cần nhiều hỗ trợ./.

Theo Vietnam+