Thứ 4, 03/07/2024, 00:00[GMT+7]

Rộn ràng vào vụ thu hoạch lúa xuân

Thứ 3, 04/06/2024 | 22:13:23
685 lượt xem
Những ngày này, nông dân trong tỉnh tập trung thu hoạch lúa xuân trong niềm vui được mùa, được giá. Những nụ cười rạng rỡ, tiếng máy gặt rền vang tạo nên thanh âm rộn ràng của mùa vui.

Theo đánh giá của nông dân, vụ lúa xuân năm nay được mùa, được giá.

Ngay từ sáng sớm, cánh đồng xã Phú Châu (Đông Hưng) đã như một công trường lớn. Dưới ruộng, những chiếc máy gặt cần mẫn chạy từ thửa ruộng này sang thửa ruộng khác, thu hoạch nhanh gọn lúa xuân. Trên bờ, nông dân đón đợi những bao thóc, cùng nhau trò chuyện, nhìn lại vụ xuân đã qua trong niềm vui, phấn khởi. Tất bật vần những bao thóc nặng trĩu lên xe, anh Lê Văn Toán, thôn Phạm cho biết: Mặc dù vụ xuân sâu bệnh nhiều hơn cùng kỳ mọi năm, đặc biệt là sâu cuốn lá nhỏ mật độ rất cao, chúng tôi vất vả trong công tác phòng, trừ nhưng bù lại, đến nay, khi lúa đã chín, thời tiết thuận lợi cho bà con thu hoạch. Ước lúa cho năng suất 250kg/ sào, cao hơn năm ngoái. 

Ở thửa ruộng bên cạnh, ngắm những bông lúa TBR225 vàng ươm, chắc hạt đang chờ được thu hoạch, chị Trần Thị Thu phấn khởi chia sẻ: Gia đình tôi cấy hơn một mẫu, qua nay đã thu hoạch được hơn 8 sào, còn ruộng này nữa là xong. Thu hoạch tới đâu tôi phơi ráo vỏ tới đó. Với kiểu thời tiết đầu hè nắng mưa thất thường thì việc thu hoạch lúa, mang về phơi 1 - 2 nắng là cầm chắc vụ lúa thắng lợi. 

Có diện tích trà xuân sớm lớn cùng với hơn 400 máy gặt, Đông Hưng là một trong những địa phương dẫn đầu về tiến độ thu hoạch. Đến ngày 3/6, toàn huyện thu hoạch được khoảng 5.500ha, đạt 50% diện tích gieo cấy. Qua đánh giá sơ bộ, năng suất lúa xuân trên địa bàn huyện ước đạt 71 tạ/ha. 

Ông Vương Đức Hằng, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Lúa xuân trên địa bàn huyện thu hoạch tập trung từ 31/5 - 10/6. Để bảo đảm thắng lợi sản xuất vụ xuân, huyện chỉ đạo các xã, HTX DVNN tuyên truyền, vận động nông dân huy động tối đa phương tiện, lực lượng khẩn trương thu hoạch lúa xuân đủ điều kiện thu hoạch với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”. Nghiêm cấm việc đốt rơm rạ sau thu hoạch làm ảnh hưởng đến giao thông và môi trường sống. 

Đến ngày 3/6, huyện Đông Hưng đã thu hoạch được 50% diện tích lúa xuân.

Còn tại Kiến Xương, tuy mới chỉ bắt đầu bước vào thu hoạch nhưng niềm vui về một vụ lúa thắng lợi trọn vẹn đã hiện hữu trên từng khuôn mặt của người nông dân. 

Ông Vũ Ngọc Dũng, xã Vũ Thắng cho biết: Gia đình tôi rất vui mừng vì năng suất lúa, giá bán đều cao. Giá thóc thay đổi từng ngày nhưng duy trì ở mức cao. Nhà tôi cấy giống TBR225, thương lái đang trả hơn 8.000 đồng/kg thóc tươi, hơn 10.000 đồng/kg thóc khô. Lúa được mùa lại được giá, bõ công chúng tôi vất vả sớm hôm. Thời vụ gấp gáp nên thu hoạch đến đâu tôi dọn dẹp, vệ sinh đồng ruộng đến đó, chuẩn bị giống, vật tư, phương tiện để sản xuất vụ mùa.

Khi thời vụ trở nên gấp gáp cũng là thời điểm các chủ máy gặt đập liên hợp làm không hết việc. Ông Nguyễn Duy Toàn, xã Minh Lãng (Vũ Thư) cho biết: Gia đình tôi tích tụ 30 mẫu ruộng, đầu tư máy gặt, máy cấy để sản xuất và phục vụ bà con. Làm dịch vụ nên tôi ưu tiên cho bà con trước, từ cấy đến gặt. Ngoài 30 mẫu ruộng của gia đình, tôi hợp đồng gặt 110 mẫu của bà con trong thôn, xã. Bước vào thu hoạch rộ, tôi thuê thêm 4 lao động, tích cực tăng ca gặt đêm vừa để tránh nóng vừa bảo đảm kế hoạch sản xuất của bà con. 

Được biết, ngay từ đầu vụ thu hoạch, nhiều địa phương đã chủ động làm việc với chủ máy gặt, thống nhất về giá, tránh tình trạng nâng, ép giá. Qua khảo sát ban đầu, mức giá thuê máy gặt dao động từ 130.000 - 170.000 đồng/sào, tương đương với vụ xuân 2023. Đến nay, toàn tỉnh thu hoạch được khoảng 15.000ha lúa xuân, đạt 20% diện tích. Cao điểm thu hoạch lúa xuân tập trung vào nửa cuối tháng 6. Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn cũng như nông dân, năng suất lúa năm nay cao hơn vụ xuân năm 2023. 

Ông Trần Quốc Dương, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật cho biết: Ngoài việc thu hoạch nhanh gọn lúa xuân, ngành nông nghiệp tuyên truyền, hướng dẫn nông dân không đốt rơm rạ gây ô nhiễm môi trường; triển khai vệ sinh đồng ruộng, cày vùi rơm rạ sớm kết hợp xử lý bằng các chế phẩm sinh học, vôi bột, bón phân hữu cơ để phân hủy nhanh rơm rạ, hạn chế ngộ độc hữu cơ đầu vụ và nguồn sâu bệnh lây lan cho vụ mùa, tăng hiệu quả sử dụng phân bón. 

Ngành nông nghiệp khuyến cáo nông dân thu hoạch tới đâu triển khai vệ sinh đồng ruộng, cày vùi rơm rạ sớm. 

Lưu Ngần 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày