Thứ 2, 01/07/2024, 05:17[GMT+7]

Ngân hàng Nhà nước khuyến cáo giá vàng miếng SJC còn có thể giảm tiếp

Thứ 3, 04/06/2024 | 22:28:03
1,083 lượt xem
Theo Vụ trưởng Vụ Quản lý Ngoại hối (Ngân hàng Nhà nước), giá bán vàng tại các ngân hàng thương mại và SJC có thể còn giảm tiếp trong thời gian tới.

Ông Đào Xuân Tuấn, Vụ trưởng Vụ Quản lý Ngoại hối - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, hôm nay là ngày thứ hai 4 ngân hàng thương mại Nhà nước và Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) bán vàng miếng SJC trực tiếp tới người dân theo phương án mới của NHNN.

Mục tiêu là nhằm thu hẹp và kiểm soát chênh lệch giữa giá bán vàng miếng SJC trong nước và giá quốc tế ở mức phù hợp. Phương án này bước đầu đã nhận được sự quan tâm, đánh giá tích cực của dư luận.

“Việc thu hẹp chênh lệch giữa giá bán vàng miếng SJC trong nước và giá quốc tế dẫn tới giá bán vàng của các ngân hàng thương mại và SJC có thể sẽ còn giảm trong thời gian tới. Vì vậy, người dân cũng cần rất thận trọng khi mua vàng trong bối cảnh giá vàng thế giới đầy biến động như hiện nay”, ông nói.

Trước đó, nhiều chuyên gia cũng cho rằng, người dân không nên mua vàng ồ ạt ở thời điểm hiện tại vì giá vàng miếng SJC còn có thể giảm tiếp.

Cụ thể, chuyên gia vàng Trần Duy Phương phân tích: “Giá vàng miếng SJC vẫn đang cao hơn giá vàng thế giới khoảng 8-9 triệu đồng/lưng. Trong khi đó, NHNN vẫn sẽ tiếp tục bán vàng ra thị trường thông qua các ngân hàng thương mại. Do đó, giá vàng trong nước rất có thể tiếp tục giảm, thu hẹp khoảng cách với giá vàng thế giới hơn".

Theo ông Phương, giá vàng miếng trong nước khó có thể bật tăng mạnh trong giai đoạn này, ngược lại có thể giảm về 77 - 78 triệu đồng/lượng. Lúc đó chênh lệch giá vàng trong nước so với giá vàng thế giới còn khoảng 5-6 triệu đồng/lượng.

"Mức giá này đã là hợp lý và khó giảm thấp hơn. Tuy nhiên, nếu giá vàng thế giới suy giảm, giá vàng trong nước cũng có thể giảm về 75 triệu đồng/lượng.

Theo tôi, giá vàng miếng SJC ở mức dưới 80 triệu đồng/lượng như hiện tại là khá hấp dẫn. Nếu người dân muốn mua ít, mua giữ vàng một cách từ từ thì thì không có vấn đề gì. Nhưng nếu muốn mua ồ ạt, dồn lực vào để mua thì không nên.

Nếu muốn mua vàng nhiều hơn, có thể cân nhắc ở mốc giá 77 - 78 triệu đồng/lượng”, chuyên gia vàng Trần Duy Phương khuyến cáo.

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng, duy trì việc bán vàng trực tiếp cho người dân có được lâu hay không là điều quan trọng đối với thị trường vàng lúc này. Thị trường vàng trong nước có bình ổn được hay không là do lượng vàng mà NHNN cung ra thị trường nhiều hay ít và có thời gian bán lâu dài hay không.

“Sau khi NHNN bán vàng trực tiếp cho người dân giá vàng đã giảm ngay 1 triệu đồng/lượng. Điều này chứng tỏ động thái của NHNN có hiệu quả. Khi NHNN bắt đầu bán vàng miếng, tôi cho rằng, giá vàng miếng trong có thể giảm về mức 77 - 78 triệu đồng/lượng. Nhưng đến bây giờ giá vàng trong nước thậm chí còn có thể giảm về mức 75 - 76 triệu đồng/lượng", ông lạc quan nói.

Do đó, ông cho rằng, người dân không nên quá tập trung mua vàng ở những ngày đầu.“Chắc chắn là NHNN sẽ còn đẩy giá vàng trong nước đi xuống thông qua động thái này để làm cho giá vàng trong nước tiến sát với giá vàng thế giới", ông Thịnh dự đoán.

Theo vtc.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày