Thứ 4, 26/06/2024, 08:08[GMT+7]

Tác hại khi tưới nước lên xe máy trong thời tiết nắng nóng

Thứ 4, 05/06/2024 | 08:58:15
2,346 lượt xem
Việc di chuyển xe máy dưới thời tiết nắng nóng sẽ khiến nhiệt độ xe tăng cao, vì vậy nhiều người thường chọn cách tưới nước lên xe để hạ nhiệt sau khi di chuyển.

Chuyên gia khuyến cáo không nên rửa xe ngay sau khi đi dưới trời nắng nóng. (Ảnh minh họa).

Điều này dù là một cách để nhanh chóng làm mát xe, lại có thể gây ra một số tác hại do sự thay đổi nhiệt độ đột ngột và các yếu tố khác liên quan đến nước và nhiệt.

Những chi tiết của xe máy thường được làm từ chất liệu kim loại, nhựa, cao su…Những vật liệu này khi gặp nhiệt độ cao, kết hợp với việc động cơ hoạt động kép dài sẽ sinh ra hiện tượng giãn nở.

Khi tưới nước lên xe hoặc động cơ xe máy sẽ dẫn tới tình trạng nhiệt độ của các thiết bị này bị giảm đột ngột, dẫn đến sự biến dạng các chi tiết trên xe.

Nếu người dùng cứ lặp lại việc làm này tiếp tục trong thời gian dài, động cơ xe máy sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ. Bên cạnh đó, việc làm này cũng khiến các chi tiết như lốp, yên xe…hay các trang bị nhựa trên xe dễ hỏng hơn.

Các chuyên gia khuyến cáo, sau khi di chuyển thời gian dài dưới thời tiết nắng nóng thì người dùng chỉ nên tắt máy, dừng xe nơi mát mẻ để động cơ cũng như những trang bị của xe hạ nhiệt dần dần.

Khi có nhu cầu rửa xe, người dùng cũng cần phải chờ xe giảm bớt độ nóng để tránh những hư hỏng không đáng có.

Để giúp xe mát hơn trong những ngày nắng nóng, nên chú ý tới hệ thống làm mát. Kiểm tra xem lượng nước mát còn đủ hoặc bộ phận lấy gió làm mát có bị cản trở không.

Cách bảo vệ xe máy bền lâu

- Kiểm tra nhớt máy và nhớt láp: Nắng nóng có thể làm cho dầu trong động cơ tiêu hao nhanh hơn, gây ra hao hụt và ảnh hưởng đến hiệu suất của xe. Bên cạnh đó, các loại nhớt kém chất lượng hoặc sử dụng lâu ngày khi chịu nhiệt độ quá cao sẽ mất dần khả năng bôi trơn, gây hư tổn đến các chi tiết liên quan.

Vì vậy, hãy kiểm tra mức nhớt và đảm bảo rằng nó ở mức đủ, thay thế loại mới nếu dầu nhớt đã quá cũ.

- Kiểm tra áp suất lốp: Khi sử dụng xe máy trong điều kiện nắng nóng sẽ có 2 yếu tố tác động trực tiếp đến lốp của bạn là nhiệt độ cao của mặt đường và thay đổi áp suất lốp. Lốp quá non (bánh xe bị mềm) sẽ khiến nó dễ dàng bị nứt, không đảm bảo an toàn.

Hãy kiểm tra áp suất lốp của xe nằm trong ngưỡng phù hợp để đảm bảo tuổi thọ. Bạn có thể kiểm tra bằng các dụng cụ hay tham khảo thông tin từ hãng.

- Không dùng nước dội vào động cơ: Khi động cơ xe vận hành trong điều kiện nắng nóng, nhiệt độ bề mặt có thể lên cao hơn 80 độ C. Việc dội nước làm mát lúc này khiến hoạt tính bề mặt thay đổi đột ngột dẫn đến hình thành các vết rạn ẩn hoặc đơn giản là khiến các đặc tính hoạt động cơ trở nên kém bền.

- Bảo dưỡng xe máy: Đảm bảo xe bạn được bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo các hệ thống làm mát, lọc gió, dầu bôi trơn, nước mát…hoạt động tốt trong điều kiện nắng nóng.

- Rửa xe: Trời nắng nóng thường đi kèm với những cơn mưa rào khiến xe máy bạn dễ dàng bám bẩn hơn bao giờ hết. Việc không rửa xe thường xuyên sẽ khiến các vết bẩn này bám cứng theo thời gian đặc biệt là khi trời nóng làm hạn chế khả năng làm mát của các phụ tùng. 

- Kiểm tra đèn xe: Nếu xe bạn sử dụng hệ thống chiếu sáng Halogen (đèn dây tóc) hãy đảm bảo rằng nó đã được tắt. Vì khi hoạt động về mặt đèn có thể lên đến 600 độ C, khi kết hợp với nhiệt độ cao từ môi trường có thể gây rạn nứt mica và ảnh hưởng đến độ bền của đèn.

Theo vtc.vn