Thứ 2, 01/07/2024, 02:42[GMT+7]

Vì một tuyến đường tỉnh phẳng rộng

Thứ 5, 06/06/2024 | 21:31:38
3,837 lượt xem
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường tỉnh 454 đoạn từ thành phố Thái Bình đến cầu Sa Cao là một trong những dự án quan trọng góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Để có mặt bằng bàn giao cho đơn vị thi công, bảo đảm tiến độ dự án, huyện Vũ Thư tập trung giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Nhờ sự đồng thuận của người dân trong công tác giải phóng mặt bằng, tuyến đường tỉnh 454 đoạn qua trụ sở UBND xã Vũ Hội (Vũ Thư) đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, tạo diện mạo nông thôn mới khang trang.

Mở ra cơ hội phát triển 

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường tỉnh 454, đoạn từ thành phố Thái Bình đến cầu Sa Cao có tổng chiều dài gần 8km, trong đó giai đoạn 1 triển khai xây dựng từ đầu tuyến đến nút giao với đường ĐH.13 dài 3,47km qua địa bàn thành phố Thái Bình và xã Vũ Hội (Vũ Thư); giai đoạn 2 triển khai xây dựng đoạn từ nút giao với đường ĐH.13 đến đường đê tả Hồng Hà II (qua địa bàn các xã Vũ Hội, Vũ Vinh, Vũ Vân, huyện Vũ Thư) dài 4,52km. Dự án được thiết kế theo quy mô đường trục chính đô thị thứ yếu và đường cấp III đồng bằng, tổng mức đầu tư hơn 559 tỷ đồng. 

Đây là tuyến giao thông liên tỉnh huyết mạch nối từ thành phố Thái Bình đi qua Sa Cao sang tỉnh Nam Định. Tuyến đường góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông của tỉnh, chỉnh trang đô thị thành phố và phía Nam thành phố Thái Bình; tạo cơ hội phát triển công nghiệp, dịch vụ, đô thị, văn hóa nhờ kết nối giao thông giữa tỉnh Thái Bình với tỉnh Nam Định; tạo thuận lợi đi lại cho nhân dân, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Những nút thắt 

Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành thi công giai đoạn 1 trong tháng 9/2023, giai đoạn 2 trong tháng 3/2024, tuy nhiên đến nay dự án chưa hoàn thành do một số vướng mắc về công tác GPMB. Giai đoạn 1 còn 18 hộ dân xã Vũ Hội chưa đồng thuận GPMB do giấy tờ, hồ sơ đất đai và hiện trạng đất ở của gia đình chưa thống nhất, người dân chưa đồng ý với phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB. Ở giai đoạn 2, xã Vũ Hội còn 13 hộ, xã Vũ Vinh còn 41 hộ chưa xác minh xong nguồn gốc đất, chưa kiểm đếm. Ngoài ra, còn một số cột điện trung thế và hạ thế chưa được di chuyển để phục vụ dự án. 

Anh Đoàn Trần Nghiệp, xã Vũ Hội cho biết, diện tích đất ở của gia đình anh thuộc đất cha ông để lại, diện tích thực tế là 71m2, tuy nhiên trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp gần 20 năm trước lại ghi là 61m2. 10m2 còn lại không có trong sổ đỏ sẽ không được hưởng hỗ trợ đền bù GPMB. Anh Nghiệp đề nghị các cấp, các ngành sớm xác minh, làm rõ nguồn gốc, diện tích đất đai, bảo đảm quyền lợi hợp pháp, chính đáng của gia đình. 

Tại xã Vũ Vinh, để thực hiện dự án cần GPMB của 46 hộ có đất ở, 2 từ đường dòng họ, 39 hộ có đất nông nghiệp. Đến nay, 100% hộ có đất nông nghiệp, 5 hộ có đất ở đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB. Các hộ còn lại chưa đủ điều kiện lập hoặc đã lập phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB nhưng người dân chưa đồng thuận. Nguyên nhân chủ yếu là diện tích đất hiện trạng của hầu hết các thửa đất không khớp (tăng từ 100 - hơn 300m2) so với diện tích tại quyết định giao đất của UBND huyện năm 1993. Trong khi đó, người dân không có giấy tờ đất đai và chứng minh phần diện tích tăng lên. Ngoài ra, xã có 9 hộ có đất ở thuộc diện tích đất cấp trái thẩm quyền từ hàng chục năm trước, gia đình không cung cấp được hồ sơ, giấy tờ đất đai liên quan. 

Ông Trần Thanh Hải, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Vũ Thư cho biết: Huyện đang tích cực phối hợp với UBND xã Vũ Vinh, các hộ dân, Chi cục Thuế khu vực thành phố Thái Bình - Vũ Thư, Chi cục Văn thư lưu trữ để tìm lại hồ sơ, kiểm tra, đối khớp, xác minh nguồn gốc đất của các hộ này, tuy nhiên hầu như không có hồ sơ, giấy tờ lưu trữ của các diện tích đất này. Việc xác minh nguồn gốc thửa đất khó khăn ảnh hưởng đến việc lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tiến độ GPMB cũng chậm theo. 

Nỗ lực vì tuyến đường phẳng rộng 

Với 131m2 đất và toàn bộ ngôi nhà đang ở bị thu hồi, GPMB để xây dựng tuyến đường tỉnh 454, gia đình bà Lê Thị Ná, thôn Bộ La, xã Vũ Vinh sẽ chỉ còn vài chục mét vuông đất để xây dựng một ngôi nhà khác. Mặc dù vậy, bà Ná là một trong những hộ đầu tiên của xã đồng ý nhận tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB, tạo điều kiện để dự án sớm được triển khai. Gia đình anh Bùi Đình Tuấn, thôn Bộ La cũng sẵn sàng phá dỡ một phần ngôi nhà và toàn bộ tường bao, cổng dậu để góp phần xây dựng tuyến đường tỉnh to đẹp.

Ông Trần Trung Hải, Trưởng thôn Bộ La cho biết: Từ nhiều tháng qua, Chi ủy, Ban công tác mặt trận thôn thường xuyên họp, cử cán bộ, đảng viên đến từng gia đình tuyên truyền, vận động, giải thích giúp bà con hiểu, đồng thuận, phối hợp trong công tác GPMB. Đến nay, 100% hộ dân đều ủng hộ chủ trương, nhất trí với đơn giá bồi thường, hỗ trợ GPMB, chỉ còn một số hộ vướng mắc về hồ sơ, giấy tờ đất đai là chưa lập được phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB. 

“Xác định công tác GPMB là nhiệm vụ chính trị quan trọng, UBND xã phối hợp chặt chẽ với các phòng, đơn vị chuyên môn của huyện trong công tác xác minh nguồn gốc các thửa đất; huy động hệ thống chính trị xã, thôn vào cuộc tuyên truyền, vận động nhân dân. Xã đã và sẽ tiếp tục phối hợp với huyện tổ chức cưỡng chế GPMB đối với các hộ cố tình không bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án” - ông Mai Văn Quân, Chủ tịch UBND xã Vũ Hội cho biết. 

Ông Nguyễn Mạnh Đoan, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp huyện Vũ Thư cho biết: Đến nay, công tác GPMB dự án xây dựng tuyến đường tỉnh 454 đang ở giai đoạn nước rút, chỉ còn một số hộ dân tại 2 xã Vũ Hội, Vũ Vinh. Chúng tôi tập trung phối hợp với các ngành, đơn vị của tỉnh, huyện, xã để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của từng hộ. Song song với công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận của nhân dân, chúng tôi cũng sẽ thực hiện quy trình, thủ tục cưỡng chế GPMB đối với các trường hợp cố tình chây ỳ, vừa bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật vừa thu hồi mặt bằng để bàn giao cho đơn vị thi công, bảo đảm tiến độ dự án. 

Quỳnh Lưu