Thứ 3, 02/07/2024, 22:59[GMT+7]

Truyền thông chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi

Thứ 2, 10/06/2024 | 08:44:57
4,713 lượt xem
Cùng với việc tư vấn, khám sức khỏe, công tác truyền thông chăm sóc sức khỏe (CSSK) người cao tuổi (NCT) luôn được ngành y tế, các địa phương, đơn vị chú trọng, trong đó Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh thường xuyên phối hợp tổ chức hội nghị truyền thông tại các địa phương. Mục tiêu nhằm phổ biến, nâng cao kiến thức CSSK, giúp NCT phát hiện sớm các bệnh thường gặp, qua đó tư vấn điều trị kịp thời.

Người cao tuổi điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Hưng Hà.

Buổi truyền thông CSSK cho NCT tại xã Nam Bình (Kiến Xương) thu hút đông đảo NCT trên địa bàn xã tham gia. Những thông tin chia sẻ của cán bộ Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh, Trung tâm Y tế huyện về công tác dân số trong tình hình mới, thực trạng già hóa dân số; cách phòng, chống một số bệnh không lây nhiễm; dinh dưỡng và cách phòng tránh ngã... được NCT rất quan tâm. Không chỉ chăm chú lắng nghe, các đại biểu còn trao đổi sôi nổi, đưa ra những câu hỏi về các bệnh lý thường gặp ở tuổi già như tăng huyết áp, tiểu đường, bệnh liên quan đến tim mạch, đau nhức xương khớp. Bà Bùi Thị Ngoan, thôn Đức Chính cho biết: Tuổi cao nên bệnh tật cũng khó tránh khỏi. Từ những thông tin tại hội nghị, tôi đã biết được cách ăn uống, vận động hợp lý. Qua đó có thêm kiến thức CSSK, biết cách phòng, chống một số bệnh thường gặp khi tuổi đã cao.

Ông Nguyễn Cao Diến, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Nam Bình chia sẻ: Hội có hơn 1.300 hội viên tham gia sinh hoạt ở 6 chi hội. Để CSSK cho NCT trên địa bàn xã, hàng năm chúng tôi đã tuyên truyền, vận động hội viên tham gia thể dục thể thao với các bộ môn phù hợp lứa tuổi như bóng chuyền hơi, dân vũ, tâm năng dưỡng sinh..., đồng thời tích cực tham gia vệ sinh môi trường. Hiện toàn xã có 6 câu lạc bộ thể dục thể thao của NCT. Bên cạnh đó, Hội cũng phối hợp với Trạm Y tế xã tổ chức khám, tư vấn sức khỏe cho hội viên. Chúng tôi rất mong có nhiều hoạt động truyền thông, khám sức khỏe để công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe NCT trên địa bàn được thực hiện tốt hơn.

Hội nghị truyền thông nói chuyện chuyên đề về CSSK NCT là một trong những hoạt động của mô hình CSSK NCT năm 2024. Theo kế hoạch, từ ngày 15/3 - 31/10/2024, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh sẽ phối hợp với trung tâm y tế 8 huyện, thành phố, các địa phương tổ chức hơn 50 hội nghị truyền thông CSSK cho NCT trên địa bàn tỉnh. Mục tiêu của hoạt động này nhằm cung cấp một số nội dung về chủ trương, chính sách pháp luật liên quan đến NCT; trách nhiệm của cá nhân, xã hội trong CSSK NCT. Ngoài ra, thông qua hoạt động này còn trang bị thêm kiến thức CSSK, phát huy vai trò của NCT, từ đó góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho NCT. Tính riêng tháng 4 và tháng 5/2024, 27 hội nghị truyền thông trực tiếp và trực quan nâng cao kiến thức CSSK NCT đã được tổ chức.

Song song với việc tổ chức các hội nghị truyền thông, duy trì hoạt động của hơn 150 câu lạc bộ CSSK NCT, trong tháng 4 và tháng 5/2024, tại một số huyện, thành phố đã tổ chức ra mắt hơn 10 câu lạc bộ CSSK NCT. Thành viên các câu lạc bộ cũng đã được truyền thông, nói chuyện chuyên đề về công tác dân số trong tình hình mới; thực trạng già hóa dân số và những nội dung về CSSK NCT; được cấp dụng cụ tập luyện, tờ rơi, tờ gấp, tài liệu phổ biến kiến thức về CSSK như: “Đặc điểm nhu cầu và phát huy vai trò NCT”, “CSSK NCT”. Ngoài ra, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh cũng đã treo băng rôn tại các trục đường chính trong tỉnh; phối hợp với Báo Thái Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình Thái Bình thực hiện các tin, bài, phóng sự về CSSK NCT.

Hiện nay, đề án CSSK NCT giai đoạn 2017 - 2025; kế hoạch thực hiện chương trình CSSK NCT đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh đã và đang được Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh triển khai có hiệu quả. Chương trình đang ở giai đoạn tập trung CSSK NCT tại cộng đồng, hướng dẫn tổ chức, quản lý các cơ sở CSSK NCT. Huy động các nguồn lực xã hội, bao gồm cả tư nhân, gia đình trong việc thực hiện CSSK NCT; mở rộng các mô hình CSSK NCT... Đa dạng về nội dung, phương thức truyền thông, các thông tin được chia sẻ đã trang bị những kiến thức cần thiết nhất về CSSK cho NCT.

Bà Nguyễn Thị Vân, Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh cho biết: Nhằm thực hiện hiệu quả các đề án, chương trình, mô hình CSSK NCT, thời gian tới, ngoài các hoạt động như phối hợp tổ chức hội nghị truyền thông, phát tài liệu, tờ rơi, treo băng rôn... Chi cục sẽ tập trung truyền thông, tổ chức các hoạt động nhân kỷ niệm ngày Truyền thống NCT 6/6, ngày Quốc tế NCT 1/10 và tháng hành động vì NCT Việt Nam; đồng thời tổ chức tập huấn cho ban chủ nhiệm và đội ngũ tình nguyện viên của 168 xã, phường, thị trấn đã triển khai mô hình CSSK NCT. Cùng với đó, chúng tôi tiếp tục phối hợp với các địa phương nhân rộng mô hình CSSK NCT, phấn đấu đến năm 2030, 100% xã, phường, thị trấn trong tỉnh triển khai thực hiện mô hình, góp phần nâng cao chất lượng CSSK NCT, giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích cho gia đình và xã hội.

NCT xã Nam Bình (Kiến Xương) được truyền thông chăm sóc sức khỏe.



Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày