Thứ 6, 05/07/2024, 06:25[GMT+7]

Quan tâm hỗ trợ người nghèo

Thứ 4, 12/06/2024 | 08:40:48
4,091 lượt xem
Với quyết tâm “không để ai bị bỏ lại phía sau”, các chương trình, chính sách hỗ trợ giảm nghèo luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp tỉnh Thái Bình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả trong những năm qua. Nhờ đó, đời sống người dân không ngừng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm qua từng năm.

Người dân xã Đông Mỹ (thành phố Thái Bình) được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển kinh tế.

Toàn tỉnh hiện có 11.925 hộ nghèo, 12.587 hộ cận nghèo. Để giúp người nghèo vươn lên, thời gian qua, các cấp có thẩm quyền đã ban hành nhiều chính sách về giáo dục, y tế, chăm sóc sức khỏe, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, hỗ trợ vay vốn phát triển sản xuất... 

Ông Trần Hữu Thông, Trưởng phòng Bảo trợ xã hội, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Từ đầu năm đến nay, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Sở Tài chính, Bảo hiểm xã hội tỉnh cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người thuộc hộ nghèo và cận nghèo bảo đảm đầy đủ, kịp thời. Để trẻ em trong hộ nghèo, hộ cận nghèo có điều kiện cần thiết, tối thiểu trong học tập, trong 5 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh đã thực hiện chính sách hỗ trợ miễn học phí cho học sinh thuộc hộ nghèo và hỗ trợ giảm học phí cho học sinh thuộc hộ cận nghèo bảo đảm đúng, đủ, kịp thời. Nhiều chính sách hỗ trợ đã thực sự là điểm tựa giúp người nghèo vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Kết quả thực hiện chính sách ưu đãi tín dụng hỗ trợ giảm nghèo được triển khai và đạt nhiều kết quả tích cực. Tính đến hết tháng 5/2024, đã có 2.549 hộ nghèo được hỗ trợ vay vốn ưu đãi với số tiền 137 tỷ đồng. Có 3.473 hộ cận nghèo được vay vốn ưu đãi với tổng dư nợ 186 tỷ đồng. 

Ông Lê Hải Vũ, Phó Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh Thái Bình cho biết: Rất nhiều chương trình tín dụng chính sách đã được hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo nhằm giúp họ có vốn để đầu tư sản xuất. Ngoài ra, hộ nghèo, hộ cận nghèo cũng được thụ hưởng nhiều chương trình khác như nước sạch, vệ sinh môi trường, chương trình học sinh, sinh viên, chương trình nhà ở cho người nghèo...

Ông Bùi Văn Huân, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chia sẻ: Chương trình giảm nghèo đã thực sự trở thành nhiệm vụ chính trị quan trọng của các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể. Các chính sách được triển khai với nhiều giải pháp đem lại hiệu quả rõ rệt. Công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo luôn được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự giám sát của MTTQ, đoàn thể các cấp; đặc biệt là sự đồng thuận, tích cực tham gia của cộng đồng dân cư.

Năm 2024, tỉnh Thái Bình đặt mục tiêu giảm từ 1.000 - 1.500 hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022 - 2025. Đồng thời, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho lao động nghèo, tạo việc làm gắn với thu nhập, cải thiện sinh kế và nâng cao chất lượng cuộc sống của người nghèo. Để thực hiện mục tiêu này, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ thực hiện đầy đủ, kịp thời chính sách cho người nghèo theo quy định. Bảo đảm 100% đối tượng bảo trợ xã hội đủ điều kiện được hưởng trợ cấp thường xuyên, được cấp thẻ bảo hiểm y tế và được hỗ trợ mai táng phí khi từ trần theo đúng quy định của chính sách. Thực hiện trợ giúp đột xuất đối tượng có hoàn cảnh khó khăn; vận động xã hội hóa tham gia thực hiện trợ giúp người nghèo để họ vơi bớt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Nhờ nhiều chính sách ưu đãi của Nhà nước, chị Nguyễn Thị Chuyện, xã Cộng Hòa (Hưng Hà) đã vươn lên thoát nghèo.

Duy Tùng