Thứ 2, 01/07/2024, 02:46[GMT+7]

Công tác giám sát và phản biện xã hội của MTTQ các cấp: Nhiều chuyển biến tích cực

Thứ 5, 13/06/2024 | 10:36:19
4,258 lượt xem
Thời gian qua, hoạt động giám sát và phản biện xã hội của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Nội dung giám sát đi vào những vấn đề được đông đảo nhân dân quan tâm, kiến nghị; được triển khai đồng bộ bằng nhiều hình thức, phù hợp với điều kiện thực tế của từng cấp, từng địa phương, bảo đảm sự hài hòa cho cả chủ thể và đối tượng được giám sát, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Đoàn giám sát của Ủy ban MTTQ tỉnh kiểm tra, đánh giá việc bình xét hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Đông Hưng.

Bà Đặng Thị Chiên, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: Hàng năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ chủ trì, hiệp thương với các đoàn thể chính trị - xã hội cùng cấp xây dựng kế hoạch, đăng ký nội dung giám sát, phản biện xã hội với cấp ủy cùng cấp. Trong đó, chủ động lựa chọn những vấn đề bức xúc, nhạy cảm, được đông đảo người dân quan tâm để giám sát. Nhiệm kỳ 2019 - 2024, MTTQ các cấp đã chủ trì triển khai 27 cuộc giám sát ở cấp tỉnh, 130 cuộc giám sát ở cấp huyện và trên 2.230 cuộc giám sát ở cấp xã. Ủy ban MTTQ các cấp đã chủ động lựa chọn những vấn đề bức xúc, nhạy cảm, khó khăn để giám sát chuyên đề. 

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức hội nghị phản biện đối với 5 dự thảo nghị quyết, chương trình, đề án của tỉnh, cấp huyện tổ chức 38 cuộc, cấp xã tổ chức 1.420 cuộc phản biện xã hội. Các ý kiến phản biện của mặt trận và các đoàn thể đều được cơ quan soạn thảo tiếp thu, chỉnh sửa, góp phần nâng cao chất lượng văn bản và bảo đảm tính khả thi khi triển khai thực hiện. 

Ủy ban MTTQ các cấp đã chủ trì, phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Thường trực HĐND các cấp tổ chức tốt các hội nghị tiếp xúc cử tri, kịp thời tổng hợp, phản ánh đầy đủ tâm tư, nguyện vọng, ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân đến Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Đoàn đại biểu Quốc hội và Thường trực HĐND các cấp; theo dõi, giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân. Nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri được các cấp, các ngành trả lời, giải quyết và phúc đáp kết quả, từ đó nâng cao chất lượng công tác phối hợp giữa các cơ quan, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Các ban thanh tra nhân dân, giám sát đầu tư của cộng đồng tiếp tục được củng cố, tăng cường hoạt động; 5 năm qua đã tiến hành 3.794 cuộc giám sát, góp phần làm minh bạch quản lý vốn, tài sản của Nhà nước và các công trình, dự án đầu tư tại cộng đồng, phòng, chống tiêu cực, thất thoát, lãng phí trong sử dụng các nguồn đóng góp của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới. 

Nhờ duy trì hiệu quả hoạt động giám sát và phản biện xã hội, nhiệm kỳ qua, Ủy ban MTTQ xã Minh Khai (Hưng Hà) đã phát hiện những hạn chế trong công tác quản lý cán bộ, đảng viên, công tác cán bộ, việc xây dựng, triển khai, tổ chức thực hiện quy chế làm việc tại các chi bộ thôn. “Qua giám sát đã chỉ ra những hạn chế như: đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ, chưa đề cao ý thức trách nhiệm, các chi bộ thôn nhiều năm không phát triển được đảng viên mới. Sau khi có sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, đến nay các chi bộ đã có những chuyển biến tích cực. Điển hình là Chi bộ thôn Đồng Lạc trong năm 2023 đã kết nạp được đảng viên mới và được Đảng bộ xã lựa chọn xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu” - bà Quách Thị Anh Thơ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Minh Khai chia sẻ. 

Ông Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Tiền Hải cho biết: Nhiệm kỳ 2019 - 2024, ban thường trực ủy ban MTTQ các cấp trong huyện đã chủ trì triển khai 125 cuộc giám sát ở cấp huyện, 187 cuộc giám sát ở cấp xã. Ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng tiếp tục được củng cố, tăng cường hoạt động, tiến hành 530 cuộc giám sát cộng đồng, góp phần minh bạch công tác quản lý vốn, tài sản của Nhà nước và các công trình, dự án đầu tư tại cộng đồng, phòng, chống tiêu cực, thất thoát, lãng phí trong sử dụng các nguồn đóng góp của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới. Ban công tác mặt trận các khu dân cư, các tổ hòa giải đã hòa giải thành công trên 80% vụ việc mâu thuẫn nội bộ trong nhân dân, góp phần tạo sự ổn định, đoàn kết trên địa bàn dân cư. 

Phát huy kết quả đạt được, nhiệm kỳ 2024 - 2029, MTTQ các cấp tiếp tục nâng cao chất lượng, số lượng cuộc giám sát và phản biện xã hội. Trong đó, trọng tâm là giám sát, phản biện đối với hoạt động quản lý nhà nước về những lĩnh vực liên quan trực tiếp đến đời sống nhân dân và những vấn đề thiết yếu đặt ra từ thực tiễn xã hội, được nhân dân quan tâm. Tăng cường vai trò của MTTQ cấp xã trong việc theo dõi, giám sát, góp phần bảo đảm các nội dung của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở được thực hiện một cách thực chất, phát huy quyền làm chủ của nhân dân.

Ông Nguyễn Hữu Hoàng, Bí thư Đảng ủy xã An Thái ( Quỳnh Phụ)

Những năm qua, MTTQ xã đã tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể triển khai thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Nhờ làm tốt công tác vận động, tuyên truyền, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, MTTQ xã đã vận động các tầng lớp nhân dân tự nguyện tham gia đóng góp hàng chục nghìn ngày công, hiến trên 42.300m2 đất trị giá trên 30 tỷ đồng để xây dựng nông thôn mới. Nhân dân địa phương còn chung tay lắp đặt trên 11km đường điện thắp sáng đường quê với tổng kinh phí trên 20 tỷ đồng. Sự đoàn kết, đồng thuận của nhân dân đã đưa xã An Thái về đích nông thôn mới kiểu mẫu. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng lên. Thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 73 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm còn 0,93%. Tỷ lệ lao động qua đào tạo có việc làm đạt gần 90%. Trên 95% gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”.


Ông Trần Khắc Thụy, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận thôn Tường An, xã Tân Hòa (Vũ Thư)

Tôi kỳ vọng nhiệm kỳ 2024 - 2029, MTTQ các cấp trong tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện tốt vai trò tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân; đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; đồng thời, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh. MTTQ các cấp sẽ phối hợp nâng cao chất lượng hoạt động tiếp công dân, tạo điều kiện để nhân dân thực hiện quyền làm chủ, bày tỏ ý kiến, kiến nghị và tâm tư, nguyện vọng với cấp ủy, chính quyền. Cùng với đó, tăng cường theo dõi, giám sát, đôn đốc việc các cơ quan chức năng giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri và có thông báo kết quả giải quyết tới nhân dân.


Ông Vũ Văn Hiểu, xã Nam Thắng (Tiền Hải)

Cuộc sống của vợ chồng tôi trước đây rất khó khăn, thường xuyên đau ốm nên không có điều kiện xây dựng mới ngôi nhà cấp 4 cũ. Được cấp ủy, chính quyền, MTTQ các cấp và nhà hảo tâm quan tâm, dòng họ hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết tôi rất phấn khởi. Ngôi nhà mới là mơ ước của gia đình tôi từ lâu và có ý nghĩa rất lớn. Tôi sẽ cố gắng sống tốt, tích cực hưởng ứng, tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua do MTTQ các cấp phát động để góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Ông Phạm Văn Vịnh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Quỳnh Phụ

Nhiệm kỳ 2019 - 2024, với vai trò là cầu nối, MTTQ các cấp trong huyện đã tổ chức tập hợp, đoàn kết nhân dân triển khai và thực hiện có hiệu quả các phong trào, các cuộc vận động; trong đó trọng tâm là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. 5 năm qua, MTTQ các cấp trong huyện đã tuyên truyền, vận động trên 4.600 hộ gia đình góp gần 40ha đất các loại với tổng trị giá gần 500 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp các tuyến đường, góp phần hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện; vận động được 5,5 tỷ đồng ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” để cải tạo, nâng cấp nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo.

Bà Ngô Thị Luyên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Thụy Chính (Thái Thụy)

Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh nhiệm kỳ 2024 - 2029 là sự kiện chính trị quan trọng, tôi mong Đại hội lần này sẽ hiệp thương cử ra Ủy ban MTTQ gồm các thành viên thực sự có trình độ, năng lực, tâm huyết, trách nhiệm để tham gia tổ chức tốt các chương trình công tác của mặt trận. Với những kết quả đạt được trong 5 năm qua, chúng tôi kỳ vọng sau Đại hội, Ủy ban MTTQ tỉnh sẽ tiếp tục giữ vững truyền thống đoàn kết, sáng tạo, có nhiều đổi mới với những chương trình hành động được triển khai hướng về cơ sở, đóng góp tích cực hơn nữa cho sự phát triển của quê hương.



Nguyễn Quang