Thứ 2, 01/07/2024, 02:38[GMT+7]

Nâng cao chất lượng giáo dục từ xây dựng chi bộ kiểu mẫu

Thứ 4, 19/06/2024 | 09:48:00
1,049 lượt xem
Là một trong các chi bộ khối giáo dục được Ban Thường vụ Huyện ủy Đông Hưng chọn xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu, Chi bộ Trường Tiểu học Đông Phong, Đảng bộ xã Đông Quan coi đây là mục tiêu, động lực để tập trung lãnh đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, đặc biệt là nâng cao chất lượng giáo dục ngoài giờ lên lớp, chú trọng các buổi sinh hoạt chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường.

Thư viện mở của Trường Tiểu học Đông Phong (Đông Hưng) luôn thu hút đông đảo học sinh.

Với sáng kiến dạy môn Toán thông qua các tiểu phẩm, cô giáo Tống Thị Thúy, đảng viên Chi bộ Trường Tiểu học Đông Phong đã giúp các em học sinh say mê, hứng thú hơn với việc học tập. Cô giáo Tống Thị Thúy chia sẻ: Tôi đã đề xuất sáng kiến và cùng các cô giáo nghiên cứu, xây dựng các tiểu phẩm ngắn gọn, súc tích dựa trên nội dung tiết học. Những con số được “mềm hóa” không còn khô khan khi đưa vào giảng dạy, bảo đảm tiêu chí chơi mà học, học mà chơi, học sinh tiếp thu trọn vẹn kiến thức của bài học. Đây là nội dung tôi đăng ký trong xây dựng Chi bộ kiểu mẫu của nhà trường. 

Em Nguyễn Phương Thảo, lớp 2A chia sẻ: Thông qua các tiểu phẩm chúng em thấy môn Toán hấp dẫn, vui, thú vị, hiểu bài nhanh hơn, nhớ lâu, dễ vận dụng khi gặp các bài tập tương tự. 

Chi bộ Trường Tiểu học Đông Phong xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu năm 2023 và tiếp tục thực hiện năm 2024. Xác định xây dựng chi bộ kiểu mẫu để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường, Chi bộ đã lựa chọn chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục ngoài giờ lên lớp; chú trọng các buổi sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học nhằm nâng cao chất lượng dạy và học đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông 2018”. 

Bà Nguyễn Thị Bích Mai, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đông Phong cho biết: Cấp ủy làm tốt công tác tuyên truyền để mỗi đảng viên nắm chắc được chỉ tiêu, nhiệm vụ, nội dung, từ đó tạo sự đồng thuận, quyết tâm thực hiện, tạo luồng sinh khí mới, giúp sinh hoạt chi bộ đi vào nền nếp, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng. Để nâng cao chất lượng giáo dục ngoài giờ lên lớp, Chi bộ đã xây dựng các chuyên đề ngoại khóa gắn với chủ đề, chủ điểm hoạt động của nhà trường và theo từng thời điểm, như tháng 3 là “Người phụ nữ trong trái tim em”, tháng 4 là “Giao tiếp ứng xử học đường”, tháng 8 là “Tết Trung thu cho em”, tháng 10 là “Giao lưu văn hóa đọc”, “Ánh sáng tri thức” và “Người phụ nữ trong trái tim em”, tháng 11 là “Tri ân thầy cô”. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp của nhà trường theo đó được tăng về số lượng, nâng cao về chất lượng, đặc biệt là học sinh rất hào hứng, nhiệt tình tham gia, tự tin hơn trong giao tiếp, trong chia sẻ trước đám đông, chủ động bày tỏ chính kiến của mình, được bổ sung kỹ năng tự giải quyết vấn đề, kỹ năng làm việc nhóm, kiến thức xã hội nhiều hơn theo từng chuyên đề. 

Học Toán qua tiểu phẩm giúp học sinh rất hào hứng, hiệu quả cao hơn cách dạy truyền thống.

Cùng với đó, Chi bộ đã chỉ đạo 2 tổ chuyên môn thực hiện được trên 20 chuyên đề “đổi mới phương pháp giảng dạy” gắn với việc “phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh”. Giáo viên bằng hệ thống câu hỏi gợi mở dẫn dắt học sinh cuốn vào nội dung bài học hoặc thông qua các tiểu phẩm đưa nội dung bài vào. Sau mỗi tiết dạy thực nghiệm, tổ chuyên môn đã cùng nhau thảo luận, trao đổi để đi đến thống nhất phương pháp giảng dạy phù hợp với từng môn học. Việc đổi mới phương pháp giảng dạy này không chỉ giáo viên nhiệt tình, hăng say với các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích hợp, vận dụng linh hoạt trong từng giờ lên lớp mà học sinh dễ nhớ, dễ hiểu, tiếp thu bài nhanh hơn, mỗi giờ học thực sự bổ ích và hiệu quả, mỗi ngày đến trường với học sinh thực sự là một ngày vui. Bên cạnh đó, Ban Giám hiệu còn lựa chọn đội ngũ giáo viên giỏi về chuyên môn, nhiệt tình, trách nhiệm giảng dạy đội tuyển, qua đó công tác bồi dưỡng học sinh năng khiếu có tiến bộ vượt bậc. Nhiều học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi Violympic Toán, Violympic Tiếng Việt, Tiếng Anh qua mạng internet... 

Với sự nỗ lực, Trường Tiểu học Đông Phong nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được các cấp tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen. Năm học 2022 - 2023, nhà trường được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen xếp thứ nhì khối thi đua; năm 2023, Chi bộ được công nhận chi bộ kiểu mẫu. Đây là động lực để Chi bộ tiếp tục phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn, xây dựng chi bộ vững mạnh tiêu biểu, tiếp tục là địa chỉ giáo dục tin cậy của học sinh và phụ huynh.

Tất cả đảng viên đều dự sinh hoạt chi bộ hàng tháng đầy đủ, tham gia đóng góp ý kiến chất lượng nhằm xây dựng chi bộ kiểu mẫu.

Hiếu Nghĩa 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày