Thứ 2, 01/07/2024, 13:49[GMT+7]

Hướng dẫn sử dụng whey Protein

Thứ 2, 03/06/2024 | 14:54:14
662 lượt xem
Whey protein cơ bản có thể được sử dụng như thực phẩm bổ sung với nhiều chất dinh dưỡng cần thiết hỗ trợ cơ thể phục hồi cơ bắp sau quá trình tập luyện. Đây là bước khá quan trọng, chỉ sau việc ăn uống, ngủ nghỉ đúng và đủ.

Thời điểm sử dụng whey

Thời điểm hợp lý và hiệu quả nhất để sử dụng whey protein chính là trong vòng 1 tiếng sau khi tập và buổi tối 30 phút trước khi đi ngủ.

  • Trong 1 tiếng sau tập: Trong giai đoạn vừa tập luyện cường độ cao xong cơ bắp bị tổn thương do quá trình phá hủy cơ sau tập, vì lẽ đó đây là lúc mà cơ thể cần dinh dưỡng nhất. Để để bù đắp lại dinh dưỡng cho cơ bắp phát triển một cách tối ưu nhất thì ta cần đến whey, whey cung cấp các dinh dưỡng cần thiết, kịp thời cho cơ thể nhằm phục hồi và xây dựng cơ bắp.
  • Trước khi ngủ: giấc ngủ cần thiết của con người thường kéo dài từ 6 đến 8 tiếng, trong lúc ngủ đó cơ thể sẽ không nạp thêm chất dinh dưỡng nào vào nữa, dẫn đến tình trạng cơ thể thiếu hụt chất để nuôi dưỡng cơ bắp. Bởi lý do đó, ta nên uống whey tầm 30p trước khi đi ngủ để dù cơ thể đang trong trạng thái nghỉ ngơi thì vẫn có đủ dinh dưỡng để xây dựng cơ bắp, chống dị hóa cơ.

Nên sử dụng bao nhiêu là đủ

Nếu bạn là một người có thể tự chuẩn bị những bữa ăn đủ lượng đạm mà cơ thể thể cần hoặc đơn giản hơn là ăn đủ bữa một ngày. Thì bạn nên uống 1 muỗng/ ngày. Ngược lại, nếu bạn là một người bận rộn, không có thời gian ăn uống nhưng vẫn muốn duy trì cơ bắp, bạn có thể uống 2 muỗng/ ngày.

Bên cạnh đó, lượng whey bạn cần nạp sẽ còn tùy thuộc vào bạn là giới tính nam hay nữ và nhu cầu của bạn:

  • Nam: muốn săn chắc, tăng cơ, duy trì lượng cơ, tăng thể lực cần 2,3 đến 3,3g protein/kg/ngày
  • Nữ: muốn tăng cơ, giảm mỡ, duy trì cân nặng hoặc giảm cân cần 2,2 đến 2,6g protein/kg/ngày

Ví dụ: bạn là nữ nặng 55kg, hay tập gym thì hàm lượng protein bạn cần nạp sẽ rơi vào khoảng từ 121g protein (55 x 2,2) đến 143g protein (55 x 2.6)

Tuy nhiên, ai cũng biết công dụng của whey vô cùng nhiều và tốt nhưng bạn không nên quá phụ thuộc vào nó mà bỏ bê việc ăn uống của bản thân nhé.

Cách sử dụng whey bằng bình lắc whey (shaker)

Cách pha đúng sẽ là 300ml nước cùng với 1 muỗng whey, cho nước vào bình trước rồi mới đến whey, sau đó đóng nắp lại và lắc đều cho đến khi bột được tan hết.

Tuy nhiên bạn vẫn có thể tự điều chỉnh theo khẩu vị của bản thân, tức là nếu bạn thích uống nhạt - bạn có thể cho nhiều nước hơn hoặc nếu bạn thích uống ngọt hoặc đặc hơn bạn có thể cho ít nước lại.

Lưu ý, khi nào uống hẵn bắt đầu pha nhé hoặc nếu pha sẵn bạn nên bảo quản ở trong tủ lạnh. Tránh tình trang whey để lâu bị chua, do thời tiết nắng nóng ở Việt Nam hiện nay.

Làm sinh tố bằng whey

  • Sinh tố đặc: cho đông đá từ 1-3 loại trái cây bạn yêu thích (chuối, dâu, việt quốc...), tiếp đến cho tầm 100ml nước lọc/sữa tươi vào cùng với chất tạo vị ngọt khác tùy gu (mật ong, đường ăn kiêng...). Cuối cùng là 1 đến 2 muỗng whey.    
  • Sinh tố loãng: Làm y như các bước trên, thay vì đông đá trái cây, bạn có thể sử dụng trái cây không lạnh, rồi bỏ thêm đá vào cùng với 100ml nước lọc/sữa tươi và cuối cùng là whey

Làm bánh whey cookie

Đây sẽ là món snack lí tưởng khi bạn thèm đồ ăn vặt nhưng vẫn đủ lượng protein mà bạn cần thay vì cách pha uống thông thường.

  • Chuẩn bị 2 muỗng whey, ½ cup bột hạnh nhân, ½ muỗng cafe vani nguyên chất, 1 muỗng bơ đậu phộng, 2 lòng trắng trứng, ¼ cup đường nâu / đường ăn kiêng, 300mg chocolate chip
  • Trộn đều đến khi hỗn hợp đặc và nhuyễn, nếu quá đặc bạn có thể cho vào một ít sữa hạt
  • Chia nhỏ bánh ra, vo tròn rồi nặng thành hình tùy ý
  • Bỏ vào lò nướng, để ở chế độ nướng bánh có nhiệt độ 230 độ trong vòng từ 25-30 phút
  • Khi bánh chín lấy ra để nguội rồi bỏ vào hộp kín để bảo quản. Vì là bánh tươi nên chỉ có thể bảo quản tối đa 1 tuần.

Whey protein là loại thực phẩm bổ sung giúp bạn tăng cường khả năng phát triển cơ bắp. Tuy nhiên, để khai thác hết công dụng của việc sử dụng whey, bạn nên kết hợp với một kế hoạch tập luyện và chế độ dinh dưỡng phù hợp nhất với bản thân.

  • Từ khóa