Thứ 2, 01/07/2024, 14:03[GMT+7]

Phục hồi chức năng bàn tay cho bệnh nhân liệt nửa người

Thứ 4, 19/06/2024 | 14:47:40
618 lượt xem
Một bệnh nhân nam (21 tuổi) đã tìm đến Trung tâm Trị liệu và Phục hồi chức năng hợp tác Việt Nam - Nhật Bản MYREHAB MATSUOKA trong tình trạng yếu nửa người phải, đặc biệt là bàn tay phải do di chứng của tai biến mạch máu não. MYREHAB MATSUOKA đã xác định mục tiêu phục hồi của người bệnh và tập trung thực hiện các phương pháp phục hồi chức năng vận động tinh ở ngón tay, giúp cải thiện hiệu quả chức năng bàn tay, cảm giác và các hoạt động cầm nắm.

Bệnh nhân vận động bàn tay khó khăn vì yếu nửa người bên phải

Khi đến với Trung tâm MYREHAB MATSUOKA, bệnh nhân nam (21 tuổi) đang gặp tình trạng yếu nửa người phải và bàn tay phải vận động khó khăn. Bệnh nhân từng có tiền sử liệt nửa người bên phải do chảy máu não vùng nhân xám trung ương bên trái, tràn máu hệ thống não thất, vỡ AVM não thất trái đã can thiệp nút mạch năm 2019.

Đối với trường hợp này, các bác sĩ tại MYREHAB MATSUOKA đã tiến hành thăm khám vùng cẳng và bàn tay phải để đánh giá tình hình cơ xương khớp. Kết quả cho thấy bệnh nhân bị yếu cánh tay bên phải (cơ lực 4/5); yếu cẳng, bàn, ngón tay bên phải (cơ lực 3/5); khả năng sấp ngửa bàn tay yếu (cơ lực 3/5). Ngoài ra, bệnh nhân còn gặp khó khăn trong việc đối chiếu ngón; hạn chế hoạt động cầm nắm, xòe bàn tay; khớp bàn ngón tay bị cứng; vận động tinh ở bàn tay phải (cầm cốc, cầm bút viết, cầm đũa,...) chưa hiệu quả.

Bên cạnh đó, các bác sĩ tại MYREHAB MATSUOKA cũng chẩn đoán cơ chi dưới của bệnh nhân còn yếu (cơ lực 4/5) và có khả năng thăng bằng kém qua kết quả bài test thời gian đứng dậy và đi trong cự ly 3 mét là 13 giây và bệnh nhân có nguy cơ bị ngã.

Bàn và ngón tay phải của bệnh nhân bị yếu do bị liệt nửa người, cần được tập các bài tập vật lý trị liệu để phục hồi chức năng cơ bản.

MYREHAB tập trung vào PHCN toàn diện cho bệnh nhân

Chia sẻ với Trung tâm MYREHAB MATSUOKA, bệnh nhân cho biết hiện đang làm công việc dịch thuật với yêu cầu thường xuyên phải sử dụng máy vi tính nên hy vọng có thể hồi phục kỹ năng bàn tay để có thể thực hiện tốt các thao tác di chuyển được chuột và ngón tay trên bàn phím.

Hiểu được mong muốn của người bệnh, các bác sĩ tại MYREHAB MATSUOKA chủ động xây dựng lộ trình phục hồi toàn diện, hướng đến mục tiêu hồi phục để giúp bệnh nhân có thể thực hiện sinh hoạt bình thường và có thể tiếp tục theo đuổi công việc yêu thích.

Trước tình trạng của bệnh nhân, những phương pháp đã được áp dụng để hỗ trợ quá trình cải thiện chức năng của bệnh nhân là:

  • Vật lý trị liệu như điện xung kích thích vùng cổ bàn ngón tay, hồng ngoại trị liệu,...
  • Tập các bài tập vận động tinh bàn ngón tay với các kỹ thuật như di động mô mềm, vận động chủ động có kháng trở bằng dụng cụ (tạ tay, dây kháng lực,...)
  • Luyện tập thực hiện các hoạt động để khôi phục chức năng sinh hoạt hằng ngày của người bệnh như cầm cốc nước, nhặt đá, nhặt bi, cầm bút.
  • Tập các bài tập bổ sung giúp giữ thăng bằng khi đứng, cải thiện dáng đi để hỗ trợ cơ chi dưới.

Đặc biệt, trong quá trình điều trị có sự tham gia hỗ trợ tư vấn kỹ thuật của Kỹ thuật viên Nakazono - Giám đốc Trung tâm Phục hồi chức năng thuộc Tập đoàn Y tế EMS. Chuyên gia đã hướng dẫn các kỹ thuật viên tại Myrehab Matsuoka chi tiết thao tác cần thực hiện để hỗ trợ cải thiện vận động tinh, phục hồi chức năng cho bệnh nhân.

Bệnh nhân được luyện tập các hoạt động để phục hồi chức năng sinh hoạt hàng ngày.

Cải thiện rõ rệt sự linh hoạt khớp bàn tay sau 10 buổi tập luyện

Sau 10 buổi tập luyện, phối hợp với bác sĩ và kỹ thuật viên tại Trung tâm MYREHAB MATSUOKA, khả năng vận động tinh của bệnh nhân với kỹ năng đánh máy vi tính bằng ngón tay và di chuột đã được cải thiện đáng kể, có thể phục vụ bệnh nhân trong công việc, sinh hoạt.

Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn chưa đạt được sự phối hợp khéo léo của bàn tay do thời gian trị liệu còn ngắn. Bệnh nhân khi tiến hành trị liệu đã bước vào giai đoạn di chứng nên khả năng phục hồi được hoàn toàn tương đối thấp, đồng thời cần tiếp tục kiên trì tập luyện để cải thiện hiệu quả hơn và giảm các thương tật thứ cấp.

Lộ trình phục hồi chức năng toàn diện tại MYREHAB MATSUOKA cũng đã giúp bệnh nhân cải thiện khả năng thăng bằng đứng. Kết quả bài test thời gian đứng dậy và đi trong cự ly 3 mét của bệnh nhân đã giảm còn 9 giây và kiểm soát được tốt hơn tình trạng vấp ngã.

Hiệu quả của quá trình phục hồi vận động toàn diện đối với bệnh nhân tai biến mạch máu não và gặp các tổn thương thần kinh phụ thuộc vào thời gian tiến hành phục hồi chức năng. Người bệnh tiến hành trị liệu vào 6 tháng đầu tiên sau khi mắc bệnh có khả năng phục hồi hiệu quả hơn các biến chứng bệnh.

MYREHAB MATSUOKA - Rút ngắn thời gian phục hồi, nhanh chóng tái hòa nhập cộng đồng

Trung tâm Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng MYREHAB MATSUOKA là một trong những địa chỉ uy tín, tiên phong áp dụng mô hình phục hồi chức năng toàn diện theo tiêu chuẩn Nhật Bản, hỗ trợ xây dựng lộ trình trị liệu cá nhân hóa phù hợp với tình trạng, tiền sử bệnh lý của người bệnh.

Trong quá trình trợ phục phục hồi chức năng sau tai biến mạch máu não và các tổn thương thần kinh, MYREHAB MATSUOKA theo đuổi mục tiêu lấy vận động trị liệu là trung tâm, thúc đẩy quá trình tự phục hồi của cơ thể và nhờ vận động để duy trì hiệu quả tình trạng sức khỏe.

Trung tâm còn quy tụ đội ngũ bác sĩ và kỹ thuật viên với chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm, kết hợp với hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị, máy móc hiện đại, hỗ trợ rút ngắn thời gian và nâng cao hiệu quả hồi phục của bệnh nhân, giúp người bệnh có thể khôi phục khả năng thực hiện các hoạt động sinh hoạt, làm việc.

Trung tâm Myrehab Matsuoka hỗ trợ phục hồi chức năng toàn diện theo tiêu chuẩn Nhật Bản.

Trung tâm Trị liệu và PHCN MYREHAB MATSUOKA đã tiến hành thăm khám, xây dựng lộ trình trị liệu cá nhân hóa và hỗ trợ bệnh nhân trị liệu với sự giúp đỡ từ chuyên gia từ tập đoàn EMS (Nhật Bản). Theo các bác sĩ, người bệnh tai biến mạch máu não hay gặp tổn thương thần kinh gặp cản trở về khả năng vận động nên chủ động trị liệu phục hồi chức năng từ sớm để nâng cao hiệu quả hồi phục toàn diện.

Hãy truy cập website chính thức của MYREHAB MATSUOKA https://myrehab-matsuoka.com/ để cập nhật những thông tin, kiến thức mới nhất về phục hồi chức năng hoặc liên hệ với hotline 1900 3181 để được tư vấn chi tiết nhé!