Thứ 2, 08/07/2024, 01:58[GMT+7]

Đất lành gieo mầm dự án lớn

Thứ 6, 31/12/2021 | 09:18:03
12,046 lượt xem
Khu kinh tế Thái Bình được xác định là địa bàn trọng điểm, động lực phát triển kinh tế của tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. Tư tưởng thống nhất, sự đồng hành của các cấp ủy đảng, chính quyền, hoạt động đầu tư hạ tầng được đẩy nhanh, nhiều dự án lớn được chấp thuận đầu tư đã thổi bùng lên sức sống mới cho Khu kinh tế.

Ngày càng có nhiều nhà đầu tư nước ngoài lựa chọn Khu kinh tế Thái Bình là điểm đến đầu tư phát triển.

Thời tiết giá rét cuối năm, dịch bệnh còn diễn biến phức tạp là trở ngại nhưng không ngăn được quyết tâm, khí thế thi đua lao động của các đơn vị thi công trên đại công trường: tuyến đường bộ ven biển, đường trục kết nối các khu chức năng Khu kinh tế, các hạng mục hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Liên Hà Thái... Những tuyến đường được coi là linh hồn, huyết mạch tạo nên diện mạo, sức hút đầu tư cho Khu kinh tế cứ hiện diện và dài thêm mỗi ngày. 

Ông Bùi Thế Long, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Green i-Park (nhà đầu tư hạ tầng KCN Liên Hà Thái) cho biết: Giao thông kết nối và hạ tầng, mặt bằng có sẵn chính là thảm đỏ đón các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào Khu kinh tế Thái Bình nói chung, KCN Liên Hà Thái nói riêng. Chính vì vậy, thời gian qua, được tỉnh, huyện Thái Thụy quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi về giải phóng mặt bằng, chúng tôi đã chỉ đạo nhà thầu thi công tập trung tối đa phương tiện và nhân lực san lấp mặt bằng, thi công các hạng mục như đường giao thông, hệ thống thoát nước, trạm xử lý nước thải... Việc sớm có mặt bằng sạch và hạ tầng đồng bộ giúp chúng tôi thu hút được một số nhà đầu tư thứ cấp FDI có mức đầu tư hàng trăm triệu USD.

Khu kinh tế Thái Bình được quy hoạch với 26 khu chức năng, trong đó KCN Liên Hà Thái được Tỉnh ủy, UBND tỉnh lựa chọn để đầu tư sớm nhất với mong muốn xây dựng một mô hình kiểu mẫu, tạo nền tảng thúc đẩy phát triển và truyền cảm hứng cho các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước đầu tư vào Khu kinh tế. Trong suốt quá trình từ quy hoạch, thành lập KCN đến triển khai đầu tư hạ tầng, thu hút dự án thứ cấp, các đồng chí lãnh đạo tỉnh luôn sát sao chỉ đạo, kiểm tra và kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư hạ tầng. Cũng vì thế, Liên Hà Thái là KCN có tốc độ giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng hạ tầng nhanh nhất từ trước đến nay. Không chỉ có vậy, khi các nhà đầu tư thứ cấp nghiên cứu và quyết định đầu tư vào KCN này, bên cạnh được hưởng các cơ chế, chính sách ưu đãi theo quy định của trung ương, của tỉnh, các nhà đầu tư còn được hỗ trợ về thủ tục hành chính. Trong buổi làm việc với nhà đầu tư Hàn Quốc - Công ty TNHH Ohsung Display, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Đến với Thái Bình, đầu tư vào Khu kinh tế các nhà đầu tư sẽ được hưởng các chính sách ưu đãi cao nhất theo quy định của nhà nước và chỉ cần cung cấp dữ liệu, số liệu về dự án, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các sở, ngành chức năng hỗ trợ hoàn thiện toàn bộ thủ tục đầu tư một cách nhanh nhất.

Sức sống của Khu kinh tế Thái Bình giờ đây được thể hiện bởi làn sóng đầu tư của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đến nay, Khu kinh tế đã thu hút được 5 dự án lớn: Công ty TNHH Lotes Việt Nam có mức đầu tư 120 triệu USD, Công ty TNHH Greenworks Việt Nam có mức đầu tư 200 triệu USD, Công ty Jeanson Industrial Limited có mức đầu tư 75 triệu USD, Công ty TNHH Ohsung Display có mức đầu tư 40 triệu USD, Công ty Nam Tài Group PTE LTD có mức đầu tư 80 triệu USD. Cho đến thời điểm hiện tại, đây đều là những siêu dự án cả về quy mô đầu tư và công nghệ hiện đại đầu tư vào Thái Bình. Như vậy, chỉ trong năm 2021, Khu kinh tế đã thu hút vốn đầu tư FDI đạt 440 triệu USD, cao hơn tổng số vốn FDI của tỉnh trong cả giai đoạn 2016 - 2020.

Trong mắt các nhà đầu tư, Khu kinh tế Thái Bình thực sự là đất lành để gieo mầm cho những dự án lớn phát triển. Ông Wu Shui Sheng, Tổng giám đốc Công ty TNHH Greenworks Việt Nam chia sẻ: Công ty chúng tôi đã có 3 dự án tại Việt Nam chuyên sản xuất và lắp ráp thiết bị làm vườn xuất khẩu đi Mỹ. Chúng tôi đang có nhu cầu mở rộng sản xuất. Qua khảo sát, chúng tôi thấy KCN Liên Hà Thái có vị trí đắc địa, đáp ứng các yêu cầu của Tập đoàn nên chúng tôi nhanh chóng quyết định đầu tư tại đây dự án với quy mô 20ha.

Thi công đường nội bộ trong khu công nghiệp Liên Hà Thái phục vụ dự án của nhà đầu tư thứ cấp Công ty TNHH Greenworks Việt Nam.

Còn ông Kung Yung Sheng, Tổng giám đốc Công ty TNHH Lotes Việt Nam cho biết: Chúng tôi đã khảo sát tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, sau đó đã quyết định lựa chọn KCN Liên Hà Thái làm địa điểm đầu tư dự án sản xuất linh kiện điện tử với quy mô 5ha, dự kiến tạo việc làm cho khoảng 2.000 lao động. Chúng tôi đánh giá cao thế mạnh về vị trí địa lý, nguồn nhân lực, hạ tầng cơ sở của KCN Liên Hà Thái và đặc biệt hơn nữa là sự ủng hộ cao của các đồng chí lãnh đạo tỉnh Thái Bình để dự án của chúng tôi được hiện diện và sớm đi vào hoạt động.

Là doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tiên đầu tư vào Khu kinh tế Thái Bình, ông Choi Young Dae, Chủ tịch Công ty TNHH Ohsung Display khẳng định: Ohsung Display đã đầu tư tại KCN Tràng Duệ (Hải Phòng) và đang mong muốn mở rộng đầu tư. Nhận thấy Khu kinh tế Thái Bình là địa điểm lý tưởng và được các đồng chí lãnh đạo tỉnh quan tâm hỗ trợ tối đa nên chúng tôi nhanh chóng quyết định đầu tư nhà máy tại KCN Liên Hà Thái. Đây là dự án lớn của Ohsung Display được đầu tư tại Thái Bình với hy vọng sẽ phát triển mạnh mẽ hơn so với dự án tại Hải Phòng.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc từng ví, các doanh nghiệp lớn chính là những con sếu. Những con sếu đó đã bay về làm tổ khi mùa xuân vừa đến mang theo bao khát vọng cho Khu kinh tế Thái Bình vươn mình lớn mạnh. Thành công của các nhà đầu tư đã đến Thái Bình hôm nay sẽ truyền thêm cảm hứng, niềm tin mãnh liệt cho các nhà đầu tư khác cả trong và ngoài nước lấy Thái Bình làm đích đến đầu tư, phát triển trong năm tới, góp phần để Khu kinh tế Thái Bình gánh vác sứ mệnh động lực tăng trưởng kinh tế - xã hội của tỉnh trong cả nhiệm kỳ 2020 - 2025 và những năm tiếp theo.

Khắc Duẩn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày