Chủ nhật, 16/06/2024, 20:46[GMT+7]

Kết nối đầu tư - kinh doanh Thái Bình - Nevers (Pháp)

Thứ 3, 21/05/2024 | 16:45:43
9,207 lượt xem
Đó là hội nghị được tỉnh Thái Bình phối hợp với chính quyền thành phố Nevers (Pháp), Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp và Phòng Thương mại - Công nghiệp thành phố Nevers tổ chức vào chiều ngày 20/5 (theo giờ ở Pháp) tại thành phố Nevers.

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Audio: 2205_doi_tac_phap_ngay_22.mp3

Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đặng Thanh Giang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đại diện thành phố Nevers và Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Đặng Thanh Giang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh giới thiệu khái quát về tỉnh Thái Bình cũng như vị trí, vai trò của tỉnh tại Việt Nam. 

Là tỉnh đồng bằng ven biển thuộc Đông Bắc Việt Nam, Thái Bình cách thành phố Hà Nội hơn 100km, tiếp giáp với thành phố Hải Phòng, là cửa ngõ giao thương chính của Việt Nam và miền Bắc Việt Nam. Hệ thống giao thông kết nối của tỉnh Thái Bình đến Hà Nội, Hải Phòng và các tỉnh rất thuận lợi. Thái Bình có dân số khoảng 2 triệu người, trong đó có hơn 1 triệu người trong độ tuổi lao động; có nền kinh tế đang phát triển nhanh và nền văn hóa đa dạng, phong phú. Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh sang thị trường Pháp đạt 22,8 triệu USD, chiếm 0,9% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu gồm: dệt may, da giày, xơ sợi, đồ chơi trẻ em, sản phẩm kim loại, sứ dân dụng, thủ công mỹ nghệ, thủy sản (nghêu đông lạnh)… Hiện nay, Thái Bình đang được Chính phủ định hướng phát triển nhanh thành tỉnh công nghiệp, thương mại và dịch vụ phát triển. Với việc thành lập Khu kinh tế Thái Bình có nhiều chính sách ưu đãi đối với các dự án đầu tư vào địa bàn và sự quyết liệt, đồng hành với nhà đầu tư của chính quyền tỉnh, coi việc của nhà đầu tư chính là việc của tỉnh; Thái Bình đang vươn lên mạnh mẽ, trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn bậc nhất của các tỉnh phía Bắc Việt Nam. Tỉnh Thái Bình mong muốn được hợp tác toàn diện, trên nhiều lĩnh vực với tất cả các đối tác trong đó có các đối tác của Pháp; thúc đẩy trao đổi, xuất nhập khẩu hàng hóa có thế mạnh của hai bên; tìm cơ hội hợp tác phát triển nông nghiệp công nghệ cao, năng lượng mới, năng lượng tái tạo, thích ứng với biến đổi khí hậu, các ngành công nghiệp dịch vụ, logistics, công nghiệp chế tạo ….với các đối tác Pháp; thúc đẩy cơ hội hợp tác giáo dục, trao đổi nguồn nhân lực, đào tạo, y tế và văn hóa.

Đại diện doanh nghiệp Pháp phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp Pháp quan tâm trao đổi với đoàn công tác của tỉnh tìm hiểu về một số lĩnh vực đầu tư như: thương mại, năng lượng xanh, chuyển đổi số, tài chính, ngân hàng... và mong muốn được hợp tác, làm ăn lâu dài với các tổ chức, doanh nghiệp của Thái Bình.

Phát biểu bế mạc hội nghị, đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định hội nghị kết nối đầu tư - kinh doanh Thái Bình - Nevers có ý nghĩa rất quan trọng; thể hiện sự quan tâm của các tổ chức, doanh nghiệp của Nevers nói riêng, doanh nghiệp Pháp nói chung đối với môi trường hợp tác, đầu tư của tỉnh trên nhiều lĩnh vực. Với tầm nhìn và tiềm năng, khát vọng phát triển của Thái Bình, đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh bày tỏ tin tưởng cơ hội hợp tác với các đối tác Pháp nói chung và Nevers nói riêng trong thời gian tới rất rộng mở, đa dạng và thiết thực; đồng thời mong muốn sớm được đón các đối tác, doanh nghiệp Pháp đến nghiên cứu, khảo sát, hợp tác, đầu tư, kinh doanh tại tỉnh. Tỉnh Thái Bình cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư phát triển bền vững, mở rộng sản xuất kinh doanh.

Đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chúc mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Pháp nói chung, quan hệ hợp tác giữa tỉnh Thái Bình và các đối tác Pháp nói riêng ngày càng phát triển.

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và thành viên đoàn công tác trao đổi với các doanh nghiệp Pháp bên lề hội nghị. 


Minh Hương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày