Thứ 2, 01/07/2024, 02:34[GMT+7]

Nhiều nhà máy nước sạch bị thủng, vỡ đường ống dẫn nước

Thứ 2, 05/08/2019 | 10:31:53
3,088 lượt xem
Dù đang trong mùa hè, nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân tăng cao nhưng nhiều doanh nghiệp nước sạch trong tỉnh vẫn phải tạm dừng việc cấp nước ở một số khu vực dân cư để tiến hành sửa chữa đường ống dẫn nước bị thủng, vỡ.

Đoạn đường ống dẫn nước bị thủng tại tuyến đường liên xã Đông Á - Đông Huy được nhà máy nước sạch Đông Huy đấu nối lại.

Tuyến đường liên xã Đông Á - Đông Huy (Đông Hưng) đang được nâng cấp, mở rộng. Tuy nhiên, trong quá trình san lấp mặt bằng, đơn vị thi công không ít lần làm thủng, vỡ đường ống dẫn nước của nhà máy nước sạch Đông Huy (Công ty TNHH 27-7 Tiền Phong). Nhà máy nước sạch Đông Huy hiện đang cấp nước sinh hoạt cho nhân dân 6 xã của huyện Đông Hưng gồm: Đông Phong, Đông Huy, Đông Lĩnh, Đông Á, Đông Kinh, Đông Tân. 

Theo ông Lưu Văn Bính, Phó Giám đốc Công ty TNHH 27-7 Tiền Phong: Ngoài việc thủng, vỡ đường ống dẫn nước trên tuyến đường liên xã Đông Á - Đông Huy thì hiện nay 5/6 xã trong phạm vi cấp nước của Công ty đều tiến hành xây dựng đường giao thông nông thôn và trong quá trình thi công đều gây thủng, vỡ đường ống dẫn nước. Tình trạng này đã và đang gây thiệt hại kinh tế lớn cho Công ty khi phải tiến hành sửa chữa, thay thế đường ống, làm thất thoát khối lượng lớn nước sạch. Tính từ đầu năm tới nay, nhà máy đã phải sửa chữa, thay thế hơn 1km đường ống dẫn nước bị thủng, vỡ do việc thi công đường giao thông gây ra. Bên cạnh đó, khi đường ống dẫn nước bị thủng buộc nhà máy phải ngừng cấp nước ở một số khu vực dân cư để tiến hành sửa chữa, khắc phục trong thời gian từ 1/2 ngày đến 1 ngày, ảnh hưởng tới đời sống, sinh hoạt của người dân, nhất là vào những ngày nắng nóng kéo dài.

Cũng theo ông Lưu Văn Bính, ngoài tình trạng trên, thời gian gần đây, nhà máy còn bị kẻ gian phá hoại, chặt chém đường ống dẫn nước tại địa bàn xã Đông Á. Công ty đã đề nghị Công an huyện Đông Hưng và chính quyền địa phương vào cuộc điều tra, tìm thủ phạm phá hoại tài sản của nhà máy. Tuy nhiên, đến nay, cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra thủ phạm.

Không chỉ có nhà máy nước sạch Đông Huy, thời gian gần đây, rất nhiều nhà máy nước sạch trên địa bàn tỉnh có đường ống dẫn nước bị thủng, vỡ do việc làm đường giao thông ở các địa phương gây ra. Mới đây, đường ống dẫn nước của nhà máy nước sạch Thái Thịnh tại xã Thái Thịnh (Thái Thụy) cũng bị thủng do đơn vị thi công tuyến đường huyện ĐH.87 qua địa bàn xã Thái Hưng gây ra. Việc này khiến hàng trăm hộ dân xã Thái Hưng không có nước sử dụng nhiều ngày.

Ông Hoàng Quốc Lập, Chủ tịch Hội Nước sạch tỉnh cho biết: Qua phản ánh của các doanh nghiệp nước sạch, thời gian gần đây có 20/30 doanh nghiệp là hội viên Hội Nước sạch tỉnh có đường ống dẫn nước bị thủng, vỡ do sự thiếu trách nhiệm của các đơn vị thi công đường giao thông ở các địa phương trong tỉnh gây ra, gây thiệt hại kinh phí lớn cho các doanh nghiệp, ảnh hưởng tới việc cung cấp nước phục vụ người dân trong mùa nắng nóng. Đặc biệt, một số doanh nghiệp còn bị kẻ xấu phá hoại đường ống, bị trộm cắp nước sạch. 

Trước tình trạng trên, Hội Nước sạch tỉnh đề nghị các cấp, ngành trong tỉnh tăng cường chỉ đạo, quản lý các đơn vị thi công, người dân làm đường giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh có trách nhiệm trong việc bảo vệ hệ thống đường ống dẫn nước của các doanh nghiệp. Đồng thời, tích cực vào cuộc, điều tra, làm rõ sự việc và tìm ra thủ phạm phá hoại công trình cấp nước, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; tuyên truyền nâng cao ý thức người dân trong việc sử dụng nước.

Trần Tuấn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày