Thứ 2, 01/07/2024, 02:16[GMT+7]

Apple ra mắt tính năng chống say xe trên iPhone và iPad

Thứ 6, 17/05/2024 | 08:31:22
3,889 lượt xem
Khi xe chuyển hướng sang trái, các chấm tròn trên màn hình điện thoại, máy tính bảng dịch chuyển sang phải và ngược lại.

Các chấm tròn trên màn hình dịch chuyển ngược hướng di chuyển của xe. Ảnh: Apple

Apple công bố một loạt tính năng mới sẽ có trên iPhone và iPad ở các phiên bản tương lai của iOS và iPadOS. Trong số đó, một trải nghiệm mới dành riêng cho người đi ôtô bị say xe, có tên Vehicle Motion Cues (những dấu hiệu xe chuyển động), được thiết kế nhằm giảm thiểu tình trạng say xe khi hành khách đang đọc hoặc xem gì đó trên thiết bị di động.

"Nghiên cứu cho thấy tình trạng say xe thường xuất hiện do xung đột giác quan giữa thứ mà ai đó đang nhìn và thứ mà họ cảm thấy. (Điều này) có thể khiến một số người dùng cảm thấy không thoải mái khi sử dụng iPhone và iPad trên một chiếc xe đang di chuyển", Apple cho biết.

Vehicle Motion Cues sử dụng các cảm biến tích hợp sẵn trong thiết bị di động để hiển thị những đốm tròn di động ở các góc màn hình khi xe chuyển sang trái, phải, tăng tốc hoặc phanh.

Như ảnh trên, các chấm tròn trượt ngang sang phải khi xe chuyển hướng sang trái, và ngược lại. Khi xe tăng tốc, các chấm tròn trượt xuống dưới, và khi xe dừng, các chấm trượt lên trên.

Tính năng này có thể được thiết lập để tự động hiển thị, hoặc có thể bật hay tắt trong trung tâm điều khiển.

Apple cũng giới thiệu giao diện CarPlay với một loạt tính năng mới, gồm điều khiển bằng giọng nói, bộ lọc màu, và nhận biết âm thanh. Với tính năng nhận biết âm thanh, Apple miêu tả: tài xế hoặc hành khách bị khiếm thính hoặc khả năng nghe kém có thể bật cảnh báo để được thông báo nếu có còi xe hoặc còi báo động. Với người bị mù màu, bộ lọc màu giúp giao diện CarPlay dễ sử dụng hơn nhờ những tính năng bổ sung, như chữ in đậm hoặc cỡ chữ lớn.

Say xe vốn là tình trạng có thể khiến nhiều người cảm thấy sợ đi ôtô bởi cảm giác khó chịu và không thể kiểm soát. Say xe dễ xảy ra khi người vốn nhạy cảm nhưng lại tập trung vào đọc sách, hoặc xem gì đó trên các thiết bị di động khi xe đang dịch chuyển. Với những người có công việc bận rộn, cần tranh thủ thời gian khi di chuyển để xử lý công việc trên điện thoại, tính năng mới của Apple có thể giúp giảm bớt tình trạng khó chịu này.

Hiện Apple chưa nói thời điểm chính xác những tính năng nêu trên được kích hoạt, nhưng có thể được tích hợp trên iOS 18 sẽ ra mắt tại WWDC 2024 được tổ chức ngày 10-14/6.

Theo vnexpress.net