Thứ 2, 01/07/2024, 02:40[GMT+7]

Nhìn khói từ ống xả đoán bệnh xe

Thứ 2, 20/05/2024 | 08:17:18
3,987 lượt xem
Khi xe hoạt động sẽ không thải ra khói có màu, nếu có có màu như trắng, xanh hoặc đen, tài xế cần khắc phục càng sớm càng tốt.

Màu khói từ ống xả giúp chủ xe xác định nguyên nhân và cách khắc phục. Ảnh: Spinny

Ôtô khi hoạt động bình thường sẽ thải ra khói gần như không màu, trừ trường hợp không khí lạnh, nước đọng lại trong hệ thống ống xả, khi xe khởi động hệ thống ống xả nóng lên khiến hơi nước hình thành và thải ra ngoài dưới dạng khói màu trắng. Trong các trường hợp khác, nếu nhìn thấy khói thải ra khỏi ống xả khi xe đang hoạt động, nhiều khả năng xe đang bị lỗi, mỗi loại lỗi sẽ có một màu khói khác nhau.

Có 3 loại màu khói ống xả thường thấy khi xe gặp lỗi, bao gồm khói trắng, khói xanh và khói đen.

Khói trắng

Đối với khói trắng, nguyên nhân chủ yếu là do nước làm mát bị rò rỉ do nhiều nguyên nhân như lốc máy nứt, gioăng lão hóa, xi-lanh hỏng, khiến nước làm mát thâm nhập vào buồng đốt hoặc các chi tiết đang nóng và cháy, tạo ra khói trắng.

Thành phần chủ yếu của nước làm mát là propylene glycol (chất dùng trong máy tạo khói hiệu ứng sân khấu) hoặc ethylene glycol, do đó khi cháy thải ra màu trắng đục và có mùi ngọt, đây là đặc điểm để phân biệt với khói trắng tạo ra từ hơi nước vốn không có mùi.

Cách xử lý khi xe thải ra khói trắng là thay thế miếng đệm nắp máy giữa nắp xi-lanh và thân động cơ, sửa chữa hoặc thay thế lốc máy/nắp xi-lanh.

Khói xanh

Khi ống xả thải ra khói xanh đục, có nghĩa là một lượng lớn dầu nhớt thâm nhập vào buồng đốt, trộn với hỗn hợp xăng/khí và cháy tạo ra khói. Các nguyên nhân thường thấy khiến xe thải ra khói xanh bao gồm xéc-măng (vòng găng) trên piston bị hở, van thu hồi nhớt (PCV) bị hỏng.

Cách xử lý khi xe có khói xanh là thay thế các linh kiện đã mòn hoặc hư hỏng, một số trường hợp cần "bổ máy" để khắc phục triệt để.

Khói đen

Cuối cùng là khói đen thải ra ở ống xả, xảy ra khi hỗn hợp nhiên liệu trong buồng đốt có quá nhiều xăng, ít khí, khiến việc đốt cháy không sạch. Nguyên nhân chủ yếu có thể đến từ việc kim phun nhiên liệu bị trục trặc, cảm biến xăng/gió bị lỗi, bộ lọc không khí bị tắc.

Cách xử lý khói đen có phần đơn giản hơn và thường không cần "bổ máy", chỉ cần thay thế lọc khí ở họng gió, vệ sinh hoặc thay thế cảm biến hoặc kim phun nhiên liệu.

Ngoài những lý do trên, một số lý do khác khiến xe thải ra khói khi hoạt động bao gồm dầu động cơ quá đầy, lỗi bộ turbo đối với những xe có trang bị, dùng sai nhiên liệu được khuyến cáo, bộ chuyển đổi xúc tác bị tắc nghẽn hoặc hỏng.

Để xe luôn hoạt động ở mức tối ưu và không thải ra khói có màu lạ, chủ xe cần thay nhớt và thay lọc nhớt định kỳ theo khuyến cáo, kiểm tra mức nước làm mát, bảo dưỡng động cơ thường xuyên, sử dụng đúng loại nhiên liệu theo khuyến cáo từ nhà sản xuất.

Theo vnexpress.net