Thứ 2, 01/07/2024, 14:44[GMT+7]

Tỷ lệ cháy ôtô điện thấp hơn xe xăng, dầu

Thứ 5, 06/06/2024 | 15:41:51
3,038 lượt xem
Tổ chức EV FireSafe được tài trợ bởi Bộ Quốc phòng Australia xác nhận có gần 500 vụ cháy pin xe điện trên 20 triệu chiếc, thấp hơn 80 lần xe động cơ đốt trong.

Ba loại công nghệ ôtô phổ biến trên thị trường, gồm nhiên liệu hóa thạch, điện và xăng lai điện (từ trái qua). Ảnh minh họa

Nhiều nghiên cứu quốc tế chỉ ra xe điện có khả năng gây cháy nổ thấp hơn xe động cơ đốt trong. Trong bài viết hồi tháng 2, chuyên trang ôtô Top Gear trích dẫn số liệu từ EV FireSafe cho rằng có gần 500 vụ cháy pin xe điện trong tổng số 20 triệu chiếc bán ra trên toàn thế giới. Tỷ lệ này thấp hơn 80 lần so với số vụ cháy từ xe sử dụng nhiên liệu xăng, dầu (ICE). 

Tại Mỹ, một nghiên cứu năm 2023 trích dẫn dữ liệu từ Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (NTSB) và Cục Thống kê giao thông vận tải Mỹ (BTS) cho thấy, xe ICE gây ra khoảng 1.530 vụ cháy trên mỗi 100.000 chiếc bán ra. Con số này ở xe thuần điện là 25 vụ, ít hơn khoảng 60 lần. Ở Thụy Điển, Cơ quan quản lý khẩn cấp và Bảo vệ dân sự MSB đã báo cáo 23 vụ cháy trên 611.000 xe điện trong năm 2022, tương đương 0,004%. Con số trên ít hơn 20 lần khi so với tỷ lệ 0,08% của xe ICE, với 3.400 vụ cháy trên 4,4 triệu chiếc.

"Trên thực tế, xe điện không bắt lửa thường xuyên như xe chạy xăng", chuyên trang công nghệ Clean Technica đưa thông điệp trên bài viết hôm 2/6, cho rằng Viện Bảo hiểm và an toàn đường cao tốc Mỹ IIHS chưa từng gặp trường hợp xe điện bắt lửa, hoặc thoát nhiệt trong các thử nghiệm va chạm.

Top Gear mô tả, trong một ngày hè năm 2023, bãi đỗ xe tại sân bay Luton (Anh) bị nhấn chìm bởi một ngọn lửa. Trên mạng xã hội nước này, nhiều người nhanh chóng đổ lỗi cho một chiếc xe điện (EV) ở đó. Tuy nhiên, cơ quan cứu hỏa địa phương sau đó xác nhận vụ cháy này bắt nguồn từ một chiếc xe chạy bằng động cơ diesel. "Cháy xe điện rất hiếm khi xảy ra, chúng có thể xuất phát từ lỗi hoặc sự cố, nhưng chưa có thử nghiệm va chạm chính thức nào có thể gây ra đám cháy", Top Gear có đoạn. "Tương tự xe động cơ đốt trong truyền thống, xe điện cũng phải áp dụng các hình thức thu hồi (recall) nếu gặp lỗi".

Các dòng ô tô điện tại Việt Nam. Ảnh: VinFast

Các dòng ôtô điện tại Việt Nam. Ảnh: VinFast

Một phần nỗi lo xung quanh các vụ cháy pin xe điện xuất phát từ quan niệm rằng đám cháy từ loại phương tiện này khó dập hơn so với xe xăng. Theo Top Gear, đám cháy từ pin xe điện tỏa nhiệt lượng rất lớn, thậm chí có thể bốc cháy trở lại sau vài ngày. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng mấu chốt là việc thiếu kiến thức để xử lý các vụ cháy liên quan đến xe điện.

Tạp chí IEEE Spectrum chỉ ra, hiện chỉ có khoảng một nửa trong số 1,2 triệu lính cứu hỏa Mỹ đã được đào tạo chữa cháy xe điện, theo Hiệp hội phòng cháy chữa cháy quốc gia Mỹ (NFPA). "Đội ngũ lính cứu hỏa đã có 100 năm đào tạo và nắm bắt cách xử lý các vụ cháy động cơ đốt trong. Nhưng với xe điện, họ chưa được đào tạo và trang bị kiến thức nhiều đến thế", ông Andrew Klock, quản lý cấp cao thuộc NFPA nói với kênh VOX, thêm rằng quy trình dập đám cháy với xe điện đang được hoàn thiện theo thời gian.

Per-Ola Malmqvist, chuyên gia về pin của MSB tại Thụy Điển đã nghiên cứu các phương tiện và kỹ thuật có thể dập tắt đám cháy pin xe điện dữ dội trong 10 phút chỉ bằng 750 lít nước. Theo giới chuyên môn, xu hướng toàn cầu vẫn là chuyển dịch từ xe động cơ đốt trong sang xe điện, bởi dòng xe này mang đến lợi ích giảm phát thải, tiết kiệm chi phí vận hành so với xe động cơ đốt trong.

"Khi ngày càng có nhiều người chuyển sang sử dụng xe điện, công nghệ pin sẽ ngày càng được cải thiện. Cùng với đó, cơ sở hạ tầng xử lý cháy xe điện cũng sẽ phát triển, từ đó giảm thiểu rủi ro tiềm ẩn", một chuyên gia trong ngành cho biết.

Theo vnexpress.net