Thứ 6, 28/06/2024, 17:49[GMT+7]

Có nên dùng phụ gia xăng xe máy?

Thứ 2, 24/06/2024 | 15:22:37
1,797 lượt xem
Phụ gia xăng xe máy (phụ gia nhiên liệu) là các dung dịch được sử dụng nhằm bổ trợ, cải thiện thông số nhiên liệu, giúp tối ưu quá trình vận hành của phương tiện.

Có nhiều lựa chọn phụ gia xăng xe máy dành cho người dùng Việt Nam. (Ảnh minh họa).

Tác dụng của phụ gia xăng

Sau thời gian dài xe vận hành, sự ma sát của động cơ sẽ tạo ra rất nhiều muội than. Muội than thường có trong buồng đốt, bugi, kim phun nhiên liệu, pittông, làm giảm hiệu năng của xe và gây tiêu tốn nhiên liệu hơn.

Chọn đúng phụ gia xăng cho động cơ sẽ giúp nhiên liệu được đốt cháy hoàn toàn, hoạt động của hệ thống động cơ diễn ra mạnh mẽ, nhờ vậy mà ô tô chạy "bốc" hơn.

Bên cạnh đó, chúng còn giúp cho hệ thống nhiên liệu của xe sạch, thông thoáng hơn, phục hồi được hiệu suất hoạt động của động cơ xe ô tô. Đồng thời, đảm bảo độ an toàn cho bộ chuyển động xúc tác và cảm biến oxy.

Có nên dùng phụ gia xăng xe máy?

Với công dụng thường được quảng cáo tốt cho động cơ nói chung, phụ gia xăng có thể xem là giải pháp bổ sung để cải thiện khả năng vận hành cũng như góp phần tăng độ bền của phương tiện.

Tuy nhiên, nếu khả năng tài chính hạn chế hoặc cảm thấy không cần thiết thì bạn hoàn toàn có thể bỏ qua việc sử dụng phụ gia nhiên liệu cho xe máy. Thực tế, các nhà sản xuất xe đã sử dụng phụ gia ngay từ đầu nhằm cải thiện chất lượng nhiên liệu và giúp quá trình bảo xăng dầu tốt hơn.

Nên mua phụ gia xăng xe máy loại nào?

Phụ gia xăng hiện nay được chia thành 2 dạng chính, phân loại theo công dụng: cải thiện hiệu năng (Fuel Enhancer) và ổn định nhiên liệu (Fuel Stabilizer).

Phụ gia cải thiện hiệu năng: Thông qua việc bổ sung các chất xúc tác vào xăng, phụ gia cải thiện hiệu năng giúp tăng cường khả năng vận hành của động cơ.

Phụ gia ổn định nhiên liệu: Công dụng chính là giữ chất lượng xăng được nguyên vẹn trong thời gian dài bảo quản. Loại phụ gia xăng này chủ yếu được sử dụng cho mục đích lưu trữ nhiên liệu với dung tích lớn bằng bình hoặc can. Ngoài ra, với xe máy để lâu không hoạt động cũng có thể dùng phụ gia ổn định nhiên liệu để duy trì chất lượng xăng trong bình.

Lưu ý khi sử dụng phụ gia xăng xe máy

Phụ gia nhiên liệu được bổ sung trực tiếp vào bình xăng của xe theo tỷ lệ khuyến nghị từ hãng sản xuất. Ví dụ, liều lượng phổ biến là 50 ml phụ gia pha trộn với 8 lít xăng. Hoặc 25 ml  phụ gia hòa trộn với 20 lít xăng.

Bên cạnh đó, mỗi loại phụ gia và động cơ sẽ có khoảng khuyến cáo sử dụng khác nhau. Chẳng hạn, xe máy dưới 175cc di chuyển 5.000 km cần một lần bổ sung phụ gia xăng để làm sạch hệ thống nhiên liệu.

Vì vậy, chủ xe nên xem kỹ hướng dẫn sử dụng để hòa trộn đúng theo tỷ lệ và sử dụng khi thích hợp. Ngoài ra, cũng cần chú ý khuyến cáo dòng xe tương ứng với từng loại phụ gia trước khi sử dụng.

Theo vtc.vn