Thứ 3, 02/07/2024, 23:33[GMT+7]

Giảm nghèo từ chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ em đúng cách

Thứ 5, 15/11/2018 | 14:31:28
655 lượt xem
Nhiều trẻ em bị suy dinh dưỡng không phải do gia đình nghèo, thiếu điều kiện chăm sóc bữa ăn hàng ngày cho bé đủ dinh dưỡng để phát triển, mà nguyên nhân chủ yếu là do thiếu hiểu biết và chưa biết thực hành nấu bữa ăn đúng cách.

Khám sức khoẻ và tư vấn chứm sóc dinh dưỡng cho trẻ em ở xã Song Lãng, huyện Vũ Thư.

Những năm gần đây, tuy đời sống người dân trên địa bàn tỉnh nói chung đã được nâng lên rõ rệt. Công tác chăm sóc trẻ em nói chung, quan tâm chăm sóc dinh dưỡng, phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em nói riêng được các ngành các cấp triển khai tích cực. Tuy nhiên số trẻ suy dinh dưỡng, đặc biệt là dưới 5 trẻ suy dinh dưỡng trên địa bàn tỉnh vẫn còn chiếm tỷ lệ cao. Do suy dinh dưỡng, sức khỏe yếu, thiếu sức đề kháng nên trẻ thường dễ bị mắc bệnh, đặc biệt là các bệnh thông thường theo mùa. Tại các bệnh viện, số trẻ mắc bệnh nhập viện có tình trạng suy dinh dưỡng chiếm tỷ lệ cao.

Theo các bác sĩ Lại Văn Hạ, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh: Suy dinh dưỡng ở trẻ em là tình trạng cơ thể không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, làm ảnh hưởng đến quá trình sống, hoạt động và tăng trưởng cả về thể chất lẫn trí tuệ của trẻ.

Có nhiều nguyên nhân suy dinh dưỡng ở trẻ em, song chủ yếu là nguyên nhân do chế độ ăn uống nghèo nàn, thiếu dinh dưỡng thiết yếu; do trẻ mắc các bệnh lý nhiễm trùng; do sinh non thiếu sữa mẹ bổ sung lúc đầu đời. Song tình trạng ăn uống nghèo nàn, thiếu dinh dưỡng hầu hết không phải do hoàn cảnh gia đình thiếu điều kiện chăm lo bữa ăn cho con trẻ mà chủ yếu là do bị ảnh hưởng bởi kiến thức chăm sóc trẻ của người trực tiếp nuôi dưỡng còn nhiều hạn chế. Nhiều gia đình bị ảnh hưởng bởi cách chăm sóc trẻ lạc hậu, kiêng ăn quá nhiều, đặc biệt đối với trẻ trong thời gian bị bệnh dẫn đến sức đề kháng yếu lại thiếu dinh dưỡng bổ sung để nâng cao thể lực, làm cho trẻ càng lâu khỏi bệnh.

Nhằm hạn chế tình trạng suy dinh dưỡng, thời gian gần đây, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều biện pháp phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em. Trong đó chú trọng truyền thông, tư vấn thực hành dinh dưỡng trực tiếp cho các bà mẹ nuôi con nhỏ và phụ nữ có thai tại các xã, thị trấn, chú trọng đặc biệt vào những địa phương có tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng cao.

Tại các buổi tư vấn, các bác sĩ tập trung vào trang bị kiến thức cho phụ nữ mang thai, bảo đảm khám thai ít nhất 3 lần trong thời kỳ mang thai. Hướng dẫn thai phụ quan tâm dinh dưỡng, bổ sung viên sắt phòng chống thiếu vi chất. Đối với bà mẹ nuôi con nhỏ thì tư vấn nuôi con bằng sữa mẹ theo khoa học; hướng dẫn cách cho trẻ ăn bổ sung hợp lý. Cách sử dụng nguồn thực phẩm đa dạng, sẵn có tại gia đình, địa phương để cải thiện bữa ăn giàu dinh dưỡng cho trẻ, cách thực hành, chế biến thức ăn bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Các bác sĩ cũng hướng dẫn các bà mẹ nhận biết, phát hiện, xử trí chăm sóc sức khỏe tại nhà khi trẻ mắc bệnh, tư vấn chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ trong và sau khi bị bệnh. Trang bị, nâng cao kiến thức dinh dưỡng trong cộng đồng và kỹ năng thực hành dinh dưỡng tại mỗi gia đình, giúp bảo đảm dinh dưỡng tốt nhất cho sự phát triển của trẻ.

Do tích cực triển khai thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp, công tác phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em trên địa bàn tỉnh Thái Bình thời gian gần đây đã có những chuyển biến rõ rệt. Tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng trên địa bàn tỉnh đã giảm dần, đặc biệt giảm sâu trong 9 tháng đầu năm 2018. Số trẻ em dưới 2 tuổi trên địa bàn tỉnh được cân đo đạt 97,6%, trong đó số trẻ suy dinh dưỡng cân nặng/tuổi là 10,1%, giảm 0,9% so với 2017; trẻ suy dinh dưỡng chiều cao/tuổi là 13,3%, giảm được 1,5% so với cùng kỳ năm 2017.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Phỏng, Giám đốc Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản: Thời gian tới, Trung tâm nói riêng và toàn ngành Y tế nói riêng tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em. Không chỉ nhằm góp phần tạo tiền đề cho trẻ phát triển tốt, góp phần nâng cao chất lượng dân số, mà còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của mỗi gia đình và cộng đồng xã hội.

Hà Dung

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày