Thứ 3, 02/07/2024, 23:46[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Quan tâm đầu tư cho nông nghiệp – nông dân – nông thôn

Thứ 4, 28/11/2018 | 08:48:16
706 lượt xem
Thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, huyện Quỳnh Phụ đã đề ra nhiều chủ trương giải pháp, cơ chế chính sách, huy động tổng hợp các nguồn lực, động viên, khuyến khích các tầng lớp nhân dân tập trung phát triển nông nghiệp, nông thôn và xây dựng nông thôn mới, đạt được kết quả khá toàn diện cả về kinh tế, văn hóa xã hội và xây dựng kết cấu hạ tầng.

Mô hình tích tụ ruộng đất trồng cây dược liệu ở xã Quỳnh Hoa (Quỳnh Phụ) cho hiệu quả kinh tế cao

Điểm nổi bật trong phát triển nông nghiệp, nông thôn huyện Quỳnh Phụ 10 năm qua là việc phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, nhất là các hình thức tổ chức sản xuất mới, tạo ra động lực cho phát triển nông nghiệp, nông thôn.  Đối với kinh tế hộ, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở đã tạo điều kiện và động viên khuyến khích các hộ nông dân dồn điền đổi thửa, tích tụ đất, đầu tư vốn, ứng dụng khoa học công nghệ để mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh; chuyển các hộ thuần nông sang sản xuất phi nông nghiệp. Đến nay, quy mô sản xuất của nông hộ bình quân 2.500m2/hộ, tăng 47% so với năm 2008; có trên 3.500 hộ chuyển từ nông nghiệp sang tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ.  

Cùng với đó, Quỳnh Phụ đã tiến hành tổ chức lại hoạt động theo Luật HTX năm 2012 đối với 46 HTX, giải thể 1 HTX, sáp nhập 2 HTX. Sau khi tổ chức lại hoạt động, các HTX đã đầu tư cơ sở vật chất với số vốn tăng 3,5 lần so với trước đây, mở rộng nội dung, phạm vi hoạt động, hiệu quả kinh doanh nâng lên rõ rệt. Nhiều HTX đã thích ứng với kinh tế thị trường, tích cực tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm cho nông dân.

 Kinh tế trang trại được quan tâm chỉ đạo, có chuyển biến tích cực, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã ban hành nghị quyết về phát triển chăn nuôi trang trại theo hướng công nghiệp, hiện đại giai đoạn 2014 - 2020. Đến nay, toàn huyện có 251 trang trại chiếm trên 35% số trang trại toàn tỉnh, trong đó 243 trang trại chăn nuôi, 7 trang trại nuôi trồng thủy sản, 1 trang trại trồng trọt. Tổng vốn sản xuất kinh doanh bình quân của các trang trại khoảng 800 triệu đồng/trang trại, doanh thu bình quân đạt 1,5 tỷ đồng/ trang trại/năm, tạo việc làm thường xuyên cho 753 lao động với thu nhập bình quân từ 4-5 triệu đồng/người/tháng.

Trên địa bàn huyện đã hình thành một số mô hình hợp tác, liên kết sản xuất,  gắn với chế biến, tiêu thụ sản phẩm. Điển hình là hợp tác, liên kết giữa Công ty cổ phần chế biến nông sản thương mại dịch vụ Thanh Nhàn với 20 HTX và các hộ nông dân, với hình thức công ty cung ứng giống, vật tư, hướng dẫn kỹ thuật canh tác, phòng chống dịch bệnh; HTX và nông dân tổ chức sản xuất; công ty thu mua sản phẩm của nông dân, thực hiện chế biến, xuất khẩu. Với mô hình liên kết, hợp tác này đã được duy trì ổn định nhiều năm nay, doanh nghiệp và người dân, HTX cùng chia sẻ lợi ích và rủi ro, nhìn chung lợi nhuận của doanh nghiệp và người dân đều tăng cao 30 % so với trước đây, mở ra triển vọng và động lực mạnh mẽ cho phát triển sản xuất nông nghiệp bền vững. 

Bên cạnh đó, HTX giữa nông dân với nông dân trong chăn nuôi và trồng trọt ngày càng mở rộng. Toàn huyện đã hình thành 7 tổ hợp tác chăn nuôi với nội dung hợp tác: góp vốn để cùng mua một loại giống, thức ăn, áp dụng chung một quy trình sản xuất và cùng nhau tìm thị trường tiêu thụ sản phẩm; hình thành 14 cánh đồng lớn với diện tích là 522,34ha. Trên các cánh đồng lớn, các hộ nông dân đều cấy cùng một loại giống, đồng trà, đồng quy trình sản xuất và phòng trừ sâu bệnh, hình thành các vùng chuyên canh, có khối lượng hàng hóa lớn, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Mô hình chăn nuôi gà đẻ của anh Đỗ Đức Minh, xã Quỳnh Khê (Quỳnh Phụ).

Với việc phát triển các hình thức tổ chức sản xuất như trên đã tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn. Đến nay, thu nhập trung bình của người dân nông thôn trên địa bàn huyện đạt 37 triệu đồng/năm tăng hơn 2,5 lần so với năm 2008, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ở nông thôn ngày càng được cải thiện, bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới. Toàn huyện có 28/36 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; 3 xã đang tích cực hoàn thiện các tiêu chí phấn đấu về đích trong năm 2018. Cơ sở vật chất khu vực nông thôn và của huyện cơ bản đáp ứng yêu cầu phát triển. Quỳnh Phụ cơ bản đạt 06/09 tiêu chí theo quy định của huyện nông thôn mới. 

Theo kế hoạch, huyện Quỳnh Phụ đang dồn lực phấn đấu đến năm 2020 đạt 09/09 tiêu chí đạt huyện nông thôn mới.  

Mạnh Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày