Thứ 6, 05/07/2024, 01:47[GMT+7]

Hơn 30% cơ sở hành nghề y, dược sai phạm

Thứ 4, 28/11/2018 | 08:52:23
649 lượt xem
Hơn 35% trong tổng số 659 cơ sở sản xuất, kinh doanh dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu, vị thuốc y học cổ truyền và hành nghề y trên địa bàn tỉnh được kiểm tra đã phát hiện nhiều sai phạm. Kết quả này cho thấy, thị trường dược và hành nghề y đang có những diễn biến phức tạp ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng.

Cán bộ Đội Quản lý thị trường số 6 (thành phố Thái Bình) kiểm tra cơ sở kinh doanh thuốc tân dược và thực phẩm chức năng trên địa bàn thành phố.

Ông Nguyễn Hồng Anh, Đội trưởng Đội QLTT số 6 cho biết: Sự phát triển của các cơ sở kinh doanh thuốc tân dược, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng trên địa bàn thành phố thời gian qua bên cạnh mang lại quyền lợi cho người dân thì cũng xuất hiện những vấn đề phức tạp dẫn đến nguy cơ tác động tiêu cực về sức khỏe, quyền lợi của người dân vì các đối tượng kinh doanh mặt hàng này vi phạm pháp luật.

Qua kiểm tra 100 sơ sở, Đội đã phát hiện và xử lý 38 vụ vi phạm về các điều kiện sản xuất, kinh doanh, phạt tiền gần 86 triệu đồng. Đáng chú ý nhất là vụ Chi nhánh Vinaca Thái Bình ở số 364, đường Long Hưng, phường Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình kinh doanh thuốc giả. Lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện, tịch thu, tiêu hủy 94 lọ mỹ phẩm Vi7 tỉnh táo, 73 lọ Baby Vinaca6 sản xuất từ bột than tre; đồng thời lập hồ sơ chuyển cho Công an thành phố Hải Phòng truy tố đối tượng theo quy định của pháp luật.

Cũng trên địa bàn thành phố Thái Bình, ngày 24/8, Đoàn Kiểm tra liên ngành (Ban chỉ đạo 389/ĐP tỉnh) đã kiểm tra, phát hiện và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Đoàn Thị Hương vì vi phạm kinh doanh mỹ phẩm hết hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, phạt tiền 30 triệu đồng và yêu cầu cửa hàng tự tiêu hủy 601 hộp thuốc nhuộm tóc các loại, 4 lọ sơn móng tay.

Tình trạng vi phạm các quy định về hành nghề y, dược cũng diễn ra ở tất cả các huyện trong tỉnh.

Điển hình là ngày 23/8, Đoàn Kiểm tra liên ngành của tỉnh đã phát hiện ông Khúc Văn Hiệp, chủ phòng khám đa khoa Y Hà Nội tại ngã ba Giếng Đầu, thị trấn Hưng Nhân (Hưng Hà) tổ chức khám, chữa bệnh sử dụng người hành nghề không có chứng chỉ hành nghề. Lực lượng chức năng đã xử phạt số tiền 25 triệu đồng và tước giấy phép hoạt động thời hạn 4 tháng.

Ông Nguyễn Văn Nghiên, Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Thái Bình cho biết: Thực hiện kế hoạch của Ban chỉ đạo 389/ĐP tỉnh, từ đầu tháng 7 đến nay, Cục đã chỉ đạo các Đội QLTT tăng cường lực lượng nắm địa bàn, trinh sát, kiểm tra, phát hiện các trường hợp vi phạm về sản xuất, kinh doanh dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu, vị thuốc y học cổ truyền và hành nghề y trên địa bàn tỉnh.

Qua kiểm tra 659 cơ sở hành nghề y, dược của tổ chức, cá nhân, đã phát hiện, xử lý 231 cơ sở vi phạm, phạt tiền nộp ngân sách nhà nước 558.100.000 đồng.

Hành vi vi phạm của các đối tượng gồm: kinh doanh không niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ tại địa điểm phải niêm yết theo quy định; để lẫn sản phẩm không phải là thuốc cùng với thuốc; không thực hiện việc mở sổ hoặc không sử dụng phương tiện để theo dõi hoạt động mua thuốc, bán thuốc; không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh.

Ngoài ra, một số cơ sở kinh doanh hàng hóa nhập khẩu có nhãn bằng tiếng nước ngoài không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam; bán buôn dược liệu đã qua sơ chế không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng; sử dụng người hành nghề không có chứng chỉ hành nghề; không bảo đảm đầy đủ số lượng và chất lượng cơ số thuốc cấp cứu theo quy định; kinh doanh dịch vụ khám, chữa bệnh nha khoa không xử lý chất thải y tế theo quy định đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Để bảo vệ sức khỏe, quyền lợi người tiêu dùng và quản lý chặt chẽ thị trường sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thuốc tân dược, thực phẩm chức năng, dịch vụ hành nghề y trên địa bàn, Ban chỉ đạo 389/ĐP tỉnh chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật.

Các ngành, các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và tổ chức cho các tổ chức, cá nhân hành nghề y, dược ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật.

Vận động các tầng lớp nhân dân tham gia phát hiện, tố giác tội phạm giúp cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm minh nhằm chấn chỉnh và làm lành mạnh hóa thị trường sản xuất, kinh doanh dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng và hành nghề y trên địa bàn trong thời gian tới.

Hà Thanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày