Chủ nhật, 07/07/2024, 18:42[GMT+7]

Máy lọc nước RO không thể thay thế nguồn nước sạch sinh hoạt

Thứ 6, 07/12/2018 | 08:58:57
1,569 lượt xem
Không ít người dân xã Thụy Thanh (Thái Thụy) và các địa phương khác trên địa bàn tỉnh hiện đang sử dụng máy lọc nước RO và cho rằng khi đã sử dụng loại máy này rồi thì không cần thiết đấu nối, sử dụng nước sạch sinh hoạt nữa...

Nhiều hộ dân trên địa bàn xã Thụy Thanh (Thái Thụy) vẫn sử dụng nước giếng khoan để sinh hoạt.

Xã Thụy Thanh hiện có 2.462 hộ dân với 8.372 nhân khẩu, trong đó có gần 70% số hộ dân tham gia đấu nối, sử dụng nước sạch sinh hoạt. Đây là xã có tỷ lệ hộ dân đấu nối, sử dụng nước sạch sinh hoạt thấp nhất huyện Thái Thụy hiện nay. Nguyên nhân được UBND xã nhận định là do nhận thức của một số cán bộ, đảng viên và nhân dân về lợi ích của nước sạch đối với đời sống còn hạn chế dẫn đến việc tuyên truyền, vận động gặp khó khăn; nhiều gia đình kinh tế khó khăn trong khi chi phí lắp đặt đồng hồ cao (3 triệu đồng/đồng hồ/hộ)... Đặc biệt, có một nguyên nhân khác là nhiều hộ dân trong xã đầu tư máy lọc nước RO phục vụ nguồn nước sinh hoạt nên không có nhu cầu đấu nối, sử dụng nước sạch.

Mặc dù có điều kiện kinh tế khá giả trong thôn Vô Hối Tây nhưng đến nay gia đình ông Nguyễn Văn Bi vẫn chưa đấu nối, sử dụng nước sạch. Lý giải về điều này, ông Bi cho biết: Hiện nay, 4 nhân khẩu trong gia đình tôi vẫn đang dùng nước giếng khoan để phục vụ sinh hoạt như tắm, giặt... Còn dùng máy lọc nước RO để lấy nước ăn, uống nên tôi nghĩ không cần phải đấu nối, sử dụng nước sạch.

Suy nghĩ của ông Bi cũng đang là suy nghĩ của rất nhiều người dân ở các vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh khi cho rằng đã có máy lọc nước RO thì không phải sử dụng nước sạch sinh hoạt nữa. 

Theo số liệu từ cơ quan chức năng, hiện nay, các hãng máy lọc nước đều đưa ra các quy chuẩn quốc gia như: QCVN 01:2009/BYT của Bộ Y tế, QCVN6-1:2010/BYT của Bộ Y tế... để thể hiện chất lượng nước sau khi lọc qua máy. Còn với nước do các công trình cấp nước sạch tập trung trên địa bàn tỉnh hiện nay là nước sạch sinh hoạt đạt chất lượng theo quy chuẩn QCVN 02: 2009/BYT của Bộ Y tế - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước sinh hoạt. Nguồn nước này chỉ dùng cho sinh hoạt thông thường như tắm, giặt, rửa ráy... Nếu người dân muốn dùng để ăn, uống thì phải đun sôi.

Việc sử dụng cả hai nguồn nước từ máy lọc nước RO và nguồn nước sạch sinh hoạt là nhu cầu tất yếu của người dân hiện nay, giúp người dân bảo đảm sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống. Hơn nữa, để nguồn nước lọc ra từ máy lọc nước RO đạt tiêu chuẩn, quy định của Bộ Y tế, người dùng cần thay lõi lọc định kỳ theo hướng dẫn của nhà sản xuất và bảo đảm nguồn nước đầu vào đạt chất lượng tốt. 

Ngoài sử dụng để sinh hoạt, hầu hết các hộ dân hiện dùng nước sạch sinh hoạt để làm nguồn nước đầu vào cho máy lọc nước RO chứ không phải là nguồn nước giếng khoan như nhiều hộ dân ở xã Thụy Thanh vẫn đang sử dụng hiện nay. Bởi nguồn nước sạch sinh hoạt được các nhà máy xử lý bảo đảm loại được các chất độc hại, kim loại nặng, vi khuẩn coliform và ecoli gây bệnh tiêu chảy. Lấy nguồn nước này làm đầu vào cho máy lọc nước RO chắc chắn sẽ bảo đảm hơn là lấy nguồn nước giếng khoan được người dân lọc một cách rất thô sơ vẫn còn tồn dư nhiều kim loại nặng và vi khuẩn.

Từ những phân tích trên, có thể khẳng định việc nhiều hộ dân khi sử dụng máy lọc nước RO và cho rằng không cần thiết đấu nối, sử dụng nước sạch sinh hoạt nữa là sai lầm. Bởi thực tế, hai nguồn nước trên đều có chất lượng và lợi ích, mục đích sử dụng khác nhau. 

Thiết nghĩ, thời gian tới, những địa phương có tình trạng người dân còn suy nghĩ như trên, đặc biệt là xã Thụy Thanh cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, giải thích để người dân phân biệt rõ hơn về lợi ích của việc sử dụng nguồn nước sạch sinh hoạt và nguồn nước từ máy lọc nước RO. Qua đó, góp phần nâng cao tỷ lệ hộ dân đấu nối, sử dụng nước sạch trên địa bàn.


Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày